Niềm tin và trách nhiệm

17:05, 15/08/2015

BHG- Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh - đơn vị cuối cùng trong số 16 Đảng bộ trực thuộc tỉnh vừa tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2015-2020. 285 đại biểu chính thức, đại diện cho hơn 3 nghìn đảng viên về dự Đại hội, với tinh thần trách nhiệm cao, họ đã thể hiện nhiều ý kiến tâm huyết, mong muốn đóng góp công sức, trí tuệ xây dựng Đảng bộ Khối vững mạnh vì sự phát triển chung của tỉnh.

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh - tổ chức lãnh đạo cao nhất của các tổ chức Đảng (TCĐ) trong các cơ quan Đảng, chính quyền và tổ chức đoàn thể chính trị xã hội. Các TCĐ trong Khối là nơi có đội ngũ lãnh đạo các cấp của tỉnh, nơi tập hợp nguồn nhân lực trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao nhất. Với tổng số 56 tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ), trong đó có 35 Đảng bộ bộ phận, 30 chi bộ trực thuộc, 3.130 đảng viên, đảng viên có trình độ đại học chiếm 69%, sau đại học gần 6%, đảng viên có chức vụ lãnh đạo trong các TCCSĐ 406 đồng chí, hầu hết cán bộ có trình độ Thạc sỹ, Tiến sỹ đều được cơ cấu vào cấp ủy các cấp. Nhiệm kỳ qua, đảng viên của Đảng ủy Khối đã đóng góp rất to lớn vào công tác quản lý Nhà nước, công tác tham mưu chỉ đạo phát triển KT-XH, đồng thời cũng là kỳ vọng cho sự phát triển nhiều năm tiếp theo.

Đại hội bầu BCH Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh khóa XXII.
Đại hội bầu BCH Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh khóa XXII.

Về dự Đại hội, 285 đại biểu đại diện cho hơn 3 nghìn đảng viên đã gửi đến nhiều tâm huyết, nhiều thảo luận đã nêu rõ thực trạng, gợi mở nhiều cách làm hay, nhiều đóng góp mang tính xây dựng cao. Qua theo dõi các Đại hội cho thấy, phần tham luận trình bày tại Đại hội Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh được đánh giá có thời lượng lớn nhất, chất lượng cao nhất, thể hiện rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trực thuộc. Các ý kiến thảo luận đa dạng, đa lĩnh vực, bao phủ hầu hết nội dung liên quan đến chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển của tỉnh. Phần tham luận của các đơn vị khối kinh tế, đa số ý kiến tập trung thảo luận sâu về giải pháp huy động nguồn nhân lực thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia Xây dựng Nông thôn mới, phát triển nông - lâm nghiệp trọng tâm như cây dược liệu, cây cam, kinh tế nông thôn theo mô hình nhóm sở thích. Nhiều tham luận cũng tập trung làm rõ các giải pháp thu hút nguồn nhân lực, nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp chế biến sâu đối với các khu, cụm công nghiệp. Đặc biệt, nhiều ý kiến tập trung thảo luận về mục tiêu đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), ứng dụng công nghệ thông tin trong thi hành công vụ.

Đối với khối, ngành thuộc lĩnh vực văn hóa, các ý kiến đã đề cập sâu về nội dung chăm sóc sức khỏe nhân dân, tăng cường chất lượng giáo dục, việc đảm bảo duy trì sỹ số học sinh ở bậc học mầm non, tiểu học... Ở lĩnh vực du lịch, dịch vụ, nhiệm kỳ 2010-2015 có nhiều khởi sắc, chỉ số tăng trưởng cao nhất và cũng thể hiện rõ nét sự đột phá trong triển khai thực hiện. Tuy nhiên, để đảm bảo yếu tố bền vững thì cái gốc là phải đưa được các giá trị văn hóa phi vật thể vào phục vụ du lịch, phát triển theo xu hướng du lịch tâm linh, du lịch gắn với văn hóa bản sắc đặc trưng của tỉnh.

Bám sát chủ đề Đại hội “Đoàn kết, sáng tạo, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đẩy mạnh cải cách hành chính vì Hà Giang phát triển”, phần tham luận của Đoàn đại biểu Sở Nội vụ khẳng định, CCHC - một công việc đã triển khai nhiều năm nhưng vẫn luôn mới, luôn nóng hổi. Thực tế cho thấy, sau 5 năm 2011-2015 thực hiện Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước của Chính phủ, tỉnh ta đã đạt được kết quả bước đầu quan trọng. Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Nội vụ, chỉ số CCHC của tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém, cơ cấu bộ máy cần tiếp tục rà soát sắp xếp cho tinh gọn, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức chưa đáp ứng được yêu cầu. Bên cạnh đó, thể chế, luật pháp về quản lý tài chính công tuy có nhiều đổi mới, nhưng còn bất cập, đặc biệt thủ tục hành chính còn rườm rà, quy trình giải quyết chưa khoa học, thời gian trả kết quả chưa nhanh, gây phiền hà cho cá nhân, tổ chức... Những bất cập, hạn chế được chỉ rõ, nhưng làm thế nào để khắc phục, có khắc phục được không, trách nhiệm này luôn đè nặng trên vai người đứng đầu mỗi cơ quan, đơn vị và đòi hỏi họ phải thực sự năng động, đổi mới, quyết tâm cao.

Thành tựu nổi bật, được Đại hội ghi nhận, đó là nhiệm kỳ qua, các đơn vị trực thuộc đã cử 729 đồng chí đi đào tạo chuyên môn; chọn cử 354 đồng chí đi học cao cấp, cử nhân lý luận chính trị; phối hợp mở 6 lớp Trung cấp chính trị - hành chính cho trên 500 học viên; mở 4 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cấp uỷ cho trên 300 đồng chí; hàng trăm lượt cán bộ tham gia học quản lý Nhà nước chương trình chuyên viên và chuyên viên chính; đánh giá, nhận xét 137 lượt cán bộ được bổ nhiệm và bổ nhiệm lại theo quy chế phối hợp về công tác cán bộ. Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Khối các cơ quan đã kết nạp 719 đảng viên; tỷ lệ tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch, vững mạnh chiếm 91%; đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt trên 96%... Những đóng góp của Đảng ủy Khối đã góp phần quan trọng cho sự phát triển chung của tỉnh.

Kết quả đạt được lớn, nhưng nhiệm vụ đặt ra cho chặng đường tới cũng hết sức nặng nề. Đảng bộ Khối các cơ quan - nơi tập hợp đội ngũ trí thức mạnh nhất tỉnh, những người đứng đầu Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh vẫn trăn trở: Việc CCHC, bổn phận của đảng viên trong cán bộ, công chức chưa cao, vẫn còn nhiều khoảng cách so với mong muốn của chính bản thân và ngoài xã hội; sự đi lên của trình độ không đồng bộ với chất lượng công vụ, ở đâu đó vẫn xảy ra các vi phạm pháp luật của người có trình độ; việc nói và làm, làm đến nơi đến chốn, làm hết trách nhiệm còn hạn chế, khó đánh giá; tác phong làm việc, chất lượng tham mưu, tính chuyên gia còn ít, yếu và thiếu. Nhìn tổng thể có thể nói, trình độ phát triển của tỉnh ta có rút ngắn được hay không, hoàn toàn trông chờ vào chất lượng thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, chất lượng của mỗi đảng viên đang sinh hoạt trong Đảng ủy.

Sau 2 ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, Đại hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra. Một BCH mới được bầu với nhiều gương mặt sáng giá, có đức, có tài, có tầm sẽ là hạt nhân, trung tâm đoàn kết để Đảng bộ Khối hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra. Thành công của Đại hội là tiền đề quan trọng để tỉnh ta tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

THIÊN THANH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị lần thứ 3 BCH Đảng bộ thành phố Hà Giang, khóa XVII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 (Mở rộng)

BHG- Ngày 14,8, Đảng bộ thành phố Hà Giang tổ chức Hội nghị lần thứ 3, khóa XVII, nhiệm kỳ 2015 – 2020. Đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì hội nghị; cùng dự có lãnh đạo các Ban Đảng Tỉnh ủy.

15/08/2015
Bắc Quang đi đầu trong sưu tầm, nghiên cứu, biên soạn sách lịch sử địa phương

BHG- Qua hơn 10 năm thực hiện Chỉ thị số 15 – CT/TW, ngày 28.8.2002 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) về "Tăng cường và nâng cao chất lượng nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam" trên địa bàn toàn tỉnh. Đến nay, Bắc Quang là huyện đầu tiên của tỉnh thực hiện có hiệu quả, đi đầu trong việc nghiên cứu và biên soạn cuốn sách lịch sử Đảng bộ cơ sở các xã, thị trấn và các ban, ngành, đoàn thể cấp huyện.

15/08/2015
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh và Giáo sư, Tiến Sỹ Tạ Ngọc Tấn thăm Bãi đá cổ và Cửa khẩu Xín Mần - Đô Long

BHG- Ngày 14.8, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và Giáo sư, Tiến sỹ Tạ Ngọc Tấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cùng đoàn công tác đã đến thăm và khảo sát tại huyện Xín Mần. Cùng đi có lãnh đạo Trường Chính trị tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương.

15/08/2015
Tổng kết và trao giải Cuộc thi viết "Tìm hiểu Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam"

BHG- Tối 14.8, UBND tỉnh tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết "Tìm hiểu Hiến pháp nước CHXHXN Việt Nam". Đến dự có các đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BTC Cuộc thi; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, LLVT của tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố, cùng đông đảo cán bộ, CCVC và các đơn vị, tác giả đạt giải.

15/08/2015