Bắc Quang đi đầu trong sưu tầm, nghiên cứu, biên soạn sách lịch sử địa phương

17:02, 15/08/2015

BHG- Qua hơn 10 năm thực hiện Chỉ thị số 15 – CT/TW, ngày 28.8.2002 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) về “Tăng cường và nâng cao chất lượng nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam” trên địa bàn toàn tỉnh. Đến nay, Bắc Quang là huyện đầu tiên của tỉnh thực hiện có hiệu quả, đi đầu trong việc nghiên cứu và biên soạn cuốn sách lịch sử Đảng bộ cơ sở các xã, thị trấn và các ban, ngành, đoàn thể cấp huyện.

Những công trình nghiên cứu của các địa phương, đơn vị đã được xuất bản.
Những công trình nghiên cứu của các địa phương, đơn vị đã được xuất bản.

Nhận thức rõ việc sưu tầm, nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng có vai trò, ý nghĩa quan trọng trong việc góp phần vào thực hiện nhiệm vụ công tác tư tưởng, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ hôm nay và mai sau. Trên cơ sở các chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên đã giao cho Ban Tuyên giáo (BTG) Huyện ủy Bắc Quang tham mưu để các địa phương, ngành, đoàn thể triển khai có hiệu quả việc nghiên cứu, biên soạn công trình lịch sử địa phương. Kể từ khi Đảng bộ huyện Bắc Quang được thành lập (20.02.1947) đến năm 2003, khi toàn huyện bắt đầu việc biên soạn cuốn lịch sử địa phương, mới chỉ có 2 Đảng bộ là xã Yên Hà (nay thuộc Quang Bình) và xã Bằng Hành hoàn thành việc biên soạn cuốn truyền thống của Đảng bộ mình. Đến nay, Đảng bộ huyện có 83 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc, trong đó có 29 Đảng bộ, với trên 8.000 đảng viên, tất cả các thôn trong toàn huyện đều có Chi bộ Đảng. Đã có 9/23 xã, thị trấn và 8 công trình của các ngành, đoàn thể hoàn thành xuất bản cuốn sách lịch sử địa phương, ngành; 15 xã, thị trấn và nhiều đơn vị đang trong quá trình thẩm định, biên soạn để chuẩn bị phát hành cuốn lịch sử Đảng trong thời gian tới.

Để việc biên soạn cuốn lịch sử Đảng đạt yêu cầu đề ra, cấp ủy cơ sở đã tuân thủ đúng quy trình, từ thành lập Ban chỉ đạo, Ban biên soạn, dự trù và cấp kinh phí 30 triệu đồng/xã để góp phần đẩy nhanh tiến độ biên soạn, thu thập tài liệu qua những nhân chứng sống, xây dựng bản thảo, xin ý kiến thẩm định của BTV, BTG Huyện ủy trước khi xuất bản. Các công trình lịch sử được xuất bản đều đảm bảo tính trung thực các sự kiện lịch sử, phản ánh khách quan, có tính Đảng và định hướng tư tưởng. BTG Huyện ủy thường xuyên đôn đốc, phân riêng một cán bộ chuyên phụ trách hướng dẫn sưu tầm, biên soạn, cùng với đó soạn thảo đề cương hình thành ý tưởng cho các xã, thị trấn và cơ quan của huyện. Các đơn vị cũng tiến hành phân kỳ từng giai đoạn lịch sử, trên cơ sở tổ chức các cuộc hội thảo để khai thác tư liệu, gặp gỡ, trao đổi với các nhân chứng. Với những vấn đề chưa thống nhất, các đơn vị đã “trưng cầu ý dân” từ những cụ cao tuổi tạo được sự đồng thuận, giúp đỡ từ phía nhân dân để yếu tố lịch sử đảm bảo tính chính xác, mang đậm nét truyền thống lịch sử địa phương.

Cán bộ Ban Tuyên giáo Huyện ủy Bắc Quang đọc sách lịch sử Đảng.
Cán bộ Ban Tuyên giáo Huyện ủy Bắc Quang đọc sách lịch sử Đảng.

Có thể nói, công tác nghiên cứu, biên soạn của huyện đã gặt hái được nhiều thành công, một số sách được xuất bản như: Lịch sử Đảng bộ huyện Bắc Quang 1945 - 2010; Lịch sử xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của LLVT huyện Bắc Quang; Kỷ yếu truyền thống ngành Kiểm tra Đảng bộ huyện; Truyền thống đấu tranh cách mạng của Đảng bộ và nhân dân các xã... Những ấn phẩm đã kịp thời phục vụ cho công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống cách mạng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong toàn huyện. Ông Mai Xuân Quyến, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy cho biết: “Việc sưu tầm, biên soạn cuốn lịch sử Đảng đều được các tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng. Đặc biệt, đã nhận được nhiều ý kiến trực tiếp góp ý, bổ sung các tư liệu quý báu phục vụ cho việc nghiên cứu. Tuy nhiên, việc sưu tầm, biên soạn lịch sử truyền thống của Đảng bộ xã ở Bắc Quang còn gặp phải một số khó khăn như về kinh phí, con người và nhất là nguồn tư liệu thiếu nhiều do thời kỳ trước đây công tác lưu trữ chưa được chú trọng. Công tác bảo tồn, phát huy di tích lịch sử chưa được quan tâm đúng mức, đội ngũ cán bộ trình độ còn hạn chế... Thời gian tới, BTG Huyện uỷ sẽ cố gắng khắc phục khó khăn và hoàn thành thẩm định xuất bản theo tiến độ đề ra. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, nâng cao nhận thức về trách nhiệm của thế hệ hôm nay không ngừng “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh toàn diện”.

Bài, ảnh: MỸ HẰNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị lần thứ 3 BCH Đảng bộ thành phố Hà Giang, khóa XVII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 (Mở rộng)

BHG- Ngày 14,8, Đảng bộ thành phố Hà Giang tổ chức Hội nghị lần thứ 3, khóa XVII, nhiệm kỳ 2015 – 2020. Đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì hội nghị; cùng dự có lãnh đạo các Ban Đảng Tỉnh ủy.

15/08/2015
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh và Giáo sư, Tiến Sỹ Tạ Ngọc Tấn thăm Bãi đá cổ và Cửa khẩu Xín Mần - Đô Long

BHG- Ngày 14.8, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và Giáo sư, Tiến sỹ Tạ Ngọc Tấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cùng đoàn công tác đã đến thăm và khảo sát tại huyện Xín Mần. Cùng đi có lãnh đạo Trường Chính trị tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương.

15/08/2015
Tổng kết và trao giải Cuộc thi viết "Tìm hiểu Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam"

BHG- Tối 14.8, UBND tỉnh tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết "Tìm hiểu Hiến pháp nước CHXHXN Việt Nam". Đến dự có các đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BTC Cuộc thi; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, LLVT của tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố, cùng đông đảo cán bộ, CCVC và các đơn vị, tác giả đạt giải.

15/08/2015
Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Khang thăm, tặng quà cán bộ tiền khởi nghĩa tại huyện Bắc Quang

BHG- Ngày 13.8, nhân kỷ niệm 70 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2.9, đồng chí Nguyễn Đình Khang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã có chuyến thăm hỏi, động viên và tặng quà các cán bộ tiền khởi nghĩa tại một số xã của huyện Bắc Quang. Cùng đi có lãnh đạo huyện Bắc Quang.

14/08/2015