Dấu ấn thành công từ các kỳ họp và hoạt động kiểm tra, giám sát của HĐND tỉnh

19:13, 08/02/2015

Xuân 2015- Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Hà Giang khóa XVI, nhiệm kỳ 2011 – 2016 đã trải qua hơn nửa nhiệm kỳ hoạt động, kế thừa và phát huy những thành tựu đạt được của các nhiệm kỳ trước, với sự quyết tâm tiếp tục “đổi mới và đổi mới có hiệu quả”, HĐND ngày càng khẳng định được vai trò, vị thế là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong tỉnh.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vương Mí Vàng thăm, tặng quà bà Nguyễn Thị Chí, mẹ liệt sỹ, ở tổ 2, thị trấn Việt Quang (huyện Bắc Quang).
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vương Mí Vàng thăm, tặng quà bà Nguyễn Thị Chí, mẹ liệt sỹ, ở tổ 2, thị trấn Việt Quang (huyện Bắc Quang). Ảnh: HOÀNG NGỌC

Cụ thể hoá các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đồng thời giám sát việc thực thi pháp luật và Nghị quyết của HĐND, góp phần quan trọng thúc đẩy sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng – an ninh, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh đã tổ chức thành công 13 kỳ họp, ban hành được 160 Nghị quyết. Nhìn chung, các kỳ họp HĐND tỉnh được tổ chức đúng quy định, đảm bảo trang trọng, tiết kiệm và hiệu quả. Công tác chuẩn bị cho kỳ họp chu đáo, kip thời; chất lượng văn bản trình kỳ họp ngày càng được nâng cao; hoạt động điều hành của đoàn chủ tọa, đoàn thư ký, linh hoạt, đúng quy trình; báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND ngày càng có chất lượng, bảo đảm tính phản biện cao; theo đó, cơ bản các nghị quyết HĐND tỉnh khi được ban hành đều phù hợp với điều kiện phát triển của địa phương và theo đúng quy định pháp luật. Do vậy, đã góp phần quan trọng trong việc khai thác tiềm năng, thế mạnh, huy động tối đa các nguồn lực phát triển kinh tế, xã hội, góp phần tích cực vào công cuộc xoá đói giảm nghèo, từng bước nâng cao đời sống về vật chất và tinh thần cho nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Các đại biểu bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu tại Kỳ họp thứ 13 -  HĐND tỉnh khóa XVI. Ảnh AN DƯƠNG
Các đại biểu bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu tại Kỳ họp thứ 13 - HĐND tỉnh khóa XVI. Ảnh AN DƯƠNG

Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn luôn được HĐND tỉnh chú trọng, các ý kiến chất vấn đã đi vào chiều sâu, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Nội dung chất vấn đều tập trung vào những vấn đề được nhiều cử tri phản ánh; những vấn đề thực tiễn đặt ra cần tập trung giải quyết; các vấn đề nổi cộm cần được làm rõ; giải quyết chính đáng các ý kiến của cử tri... Các phiên chất vấn và trả lời chất vấn đều được truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thanh - Truyền hình của tỉnh, đăng tải trên các báo, tạp chí, bản tin của địa phương thu hút được sự quan tâm theo dõi của cử tri và nhân dân trong tỉnh. Thực tế cho thấy, hoạt động chất vấn thời gian qua đã góp phần tích cực vào việc giải quyết những vấn đề bức xúc từ thực tiễn đặt ra, có tác động thiết thực, nâng cao vai trò, trách nhiệm, chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND và UBND tỉnh .

 Trong nhiệm kỳ 2011 - 2016, HĐND tỉnh Hà Giang khóa XVI đã tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND bầu theo Nghị quyết số 35/2012/QH13 của Quốc hội, với kết quả tại 02 lần lấy phiếu tín nhiệm, những người được lấy phiếu tín nhiệm đều có trên 50% tổng số đại biểu HĐND đánh giá tín nhiệm, tín nhiệm cao. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm đã giúp cho người được lấy phiếu tín nhiệm tiếp tục tự khẳng định, phấn đấu, phát huy những ưu điểm và khắc phục những hạn chế để làm nhiệm vụ tốt hơn, hiệu quả hơn trong quá trình công tác.

 Song song với hoạt động tại kỳ họp, trong nhiều năm qua HĐND tỉnh đã tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát, khảo sát, tiếp xúc cử tri, với phương châm tiếp tục đổi mới về nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức thực hiện, từ khâu xây dựng kế hoạch, lựa chọn nội dung, địa điểm bảo đảm sát với tình hình và phù hợp với thực tế, tập trung vào những vấn đề bức xúc, nổi cộm ở địa phương, nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở và đôn đốc các cơ quan chức năng xem xét giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Qua hơn nửa nhiệm kỳ hoạt động, HĐND tỉnh đã tổ chức được trên 150 cuộc giám sát, với gần 200 kiến nghị sau giám sát chuyển đến các cấp xem xét giải quyết theo thẩm quyền. Thông qua hoạt động giám sát, đã kịp thời phát hiện những sai sót, vướng mắc trong tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết HĐND; kiến nghị bổ sung, sửa đổi và điều chỉnh kịp thời. Do đó, đã góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương, đạt được mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XV đã đề ra. Đó là: Nền kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng khá cao; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng ưu tiên phát triển công nghiệp, dịch vụ và du lịch; nâng cao giá tri sản xuất nông, lâm nghiệp, chú trọng công tác chăn nuôi đại gia súc. Sản xuất công nghiệp và hoạt động dịch vụ, du lịch đạt kết quả đáng mừng; nhiều dự án trong lĩnh vực công nghiệp, thủy điện đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, tiếp tục khơi dậy và phát huy bản sắc văn hoá các dân tộc trong tỉnh, thu hút nhiều khách du lịch đến với Hà Giang, tạo điểm nhấn và tăng các nguồn thu trên địa bàn toàn tỉnh; chất lượng nguồn nhân lực được nâng lên; giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc thêm phong phú, đã và đang lan tỏa trong đời sống tinh thần của nhân dân; tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, đời sống, vật chất, tinh thần từng bước được cải thiện. Chủ quyền lãnh thổ được giữ vững, an ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; quan hệ đối ngoại được mở rộng; hình ảnh, vị thế của tỉnh Hà Giang được nâng lên.

Năm 2015 là năm có ý nghĩa hết sức quan trọng, là năm quyết định việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng-an ninh, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị,.. thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp. Với khí thế mạnh mẽ của những ngày đầu Xuân, phát huy những kết quả đã đạt được trong năm qua, tin rằng với trách nhiệm của người đại biểu dân cử, đại diện cho ý chí nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, mỗi đại biểu HĐND sẽ phát huy thành tích đã đạt được, tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa để hoạt động của HĐND tỉnh Hà Giang tiếp tục có nhiều đổi mới, khởi sắc đáp ứng lòng mong đợi của cử tri, nhân dân, góp phần xây dựng tỉnh Hà Giang phát triển nhanh, bền vững thoát khỏi tỉnh đặc biệt khó khăn./.

Vương Mí Vàng (Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quyết tâm hoàn thành kế hoạch năm 2015, tạo nền tảng vững chắc cho nhiệm kỳ mới 2016 – 2020

Xuân 2015- Năm 2014, tổng sản phẩm trong tỉnh đạt trên 9.250 tỷ đồng, tăng 6,32% so với năm 2013. Con số này không đạt kế hoạch nhưng xét trên từng nhóm ngành, từng lĩnh vực cụ thể lại có những chuyển biến tích cực. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; tiềm năng, lợi thế một số ngành, lĩnh vực bước đầu phát huy hiệu quả, tỉnh cũng xác định rõ các trọng điểm kinh tế để tập trung ưu tiên đầu tư phát triển.

08/02/2015
Công tác tuyên truyền góp phần làm nên thắng lợi

Xuân 2015- Năm 2014, trước yêu cầu thực tiễn và với phương châm tuyên truyền phải vừa hướng về cơ sở, phục vụ nhiệm vụ xóa đói giảm nghèo; phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân; giữ vững ổn định chính trị, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ thông tin đối ngoại, năm qua đã có nhiều đổi mới, sáng tạo, phong phú, có chiều sâu nhưng lại đơn giản, dễ hiểu, dễ nhớ, kết hợp một cách linh hoạt, sáng tạo phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng tuyên truyền. 

08/02/2015
"Thi đua là yêu nước"!

Xuân 2015- "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là người yêu nước nhất". Lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh được cán bộ, công chức (CBCC) Hải quan Hà Giang khắc ghi, chuyển hoá thành hành động, việc làm cụ thể. 

08/02/2015
Đổi thay trên miền cực Bắc

XUân 2015 - Là tỉnh vùng cao, biên giới, cực Bắc của Tổ quốc, Hà Giang có một nền văn hóa rất đa dạng, phong phú, được tạo nên bởi 19 dân tộc anh em cùng chung sống trên địa bàn. Nhắc đến Hà Giang là nhắc đến văn hóa chợ ở các huyện vùng cao, trong đó có phiên chợ đặc biệt - chợ tình Khau Vai. Nhắc đến Hà Giang là nhắc đến Lễ hội Cấp sắc của người Dao...

08/02/2015