Trong mãi dòng Gâm

12:51, 08/02/2015

Xuân 2015 - Mùa xuân đang về trên từng lộc biếc, trong từng bữa cơm no ấm của đồng bào các dân tộc huyện Bắc Mê. Trong tiết trời vào Xuân ấm áp, chúng tôi có dịp trò chuyện với đồng chí Nguyễn Văn Chung, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bắc Mê để cùng nhìn lại kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT – XH năm 2014 và những quyết sách cho năm mới 2015.

Phóng viên (PV): 2014, năm bản lề thực hiện nhiệm vụ phát triển KT – XH, đưa các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa VIII  về trước 1 năm. Xin đồng chí cho biết những chỉ tiêu chủ yếu phát triển KT - XH của huyện năm 2015?

Đồng chí (Đ/C) Nguyễn Văn Chung: Năm 2014, tiếp tục là một năm khó khăn, nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Bắc Mê đã ra sức phấn đấu, hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. Kinh tế của huyện tiếp tục được duy trì ổn định và phát triển đúng hướng, các chỉ tiêu cơ bản đạt kế hoạch và tăng so với năm 2013. Tổng sản phẩm toàn huyện đạt 854,7 tỷ đồng, tăng 12,3%; Sản lượng lương thực có hạt đạt trên 30.490 tấn, tăng 6,7%; Thu ngân sách trên địa bàn (thuế và phí) đạt 87,3 tỷ đồng, tăng 58,3%; Tổng mức bán lẻ tăng 12 %; Tỷ lệ hộ nghèo giảm 2,67% (còn 28,77%). Các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, thông tin, lao động, việc làm có chuyển biến tích cực, đời sống của người dân không ngừng được nâng cao; AN - QP,  trật tự an toàn xã hội được giữ vững; Hệ thống chính trị được củng cố và xây dựng ngày càng vững mạnh.

Bí thư Huyện ủy Bắc Mê Nguyễn Văn Chung kiểm tra mô hình chuyển đổi khung thời vụ tại thôn Nà Pâu, xã Lạc Nông.
Bí thư Huyện ủy Bắc Mê Nguyễn Văn Chung kiểm tra mô hình chuyển đổi khung thời vụ tại thôn Nà Pâu, xã Lạc Nông.

Năm 2015, toàn huyện phấn đấu tổng sản phẩm xã hội theo giá thực tế đạt 961,5 tỷ đồng; Thu nhập bình quân đầu người đạt 17,5 triệu đồng; Sản lượng lương thực có hạt đạt trên 32 nghìn tấn; Tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 128 tỷ đồng, trong đó thu thuế và phí đạt 101,415 tỷ đồng; Tỷ lệ huy động học sinh từ 6 – 14 tuổi đến trường đạt 98,5%; Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 23,23%.

PV: Gần 4 năm thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị và các chương trình, kế hoạch của tỉnh về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh,  đồng chí  có thể cho biết sức lan tỏa của việc Học tập và làm theo gương Bác trên địa bàn huyện Bắc Mê?

Đ/C Nguyễn Văn Chung: Cụ thể hóa việc học tập và làm tấm gương của Bác, gắn với quyết tâm thực hiện 8 lời căn dặn của Bác Hồ khi Người lên thăm Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang năm 1961, Huyện ủy đã chỉ đạo các cấp, các ngành nghiêm túc thực hiện theo các văn bản hướng dẫn. Đến nay, các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị đều tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đăng ký, cam kết, xây dựng kế hoạch rèn luyện việc học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và gắn với việc đánh giá, nhận xét, xếp loại cán bộ, đảng viên, công chức viên chức hàng năm. Hầu hết cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đều có ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện về đạo đức, lối sống, tác phong làm việc khoa học, coi trọng chất lượng, hiệu quả công việc, chấp hành và thực hiện tốt nội quy, quy chế làm việc. Hàng năm, việc thực hiện các nội dung học tập và làm theo Bác ở các chi, đảng bộ cơ sở đều được cấp ủy cấp trên kiểm tra, giám sát. Ngày càng xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay, chủ động và sáng tạo. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên, liên tục của mỗi chi, đảng bộ, mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Quần thể cây Chò chỉ, thuộc xã Phú Nam được công nhận là Cây di sản Việt Nam.
Quần thể cây Chò chỉ, thuộc xã Phú Nam được công nhận là Cây di sản Việt Nam.

 

Độc đáo Lễ hội đua mảng huyện Bắc Mê lần thứ nhất.
Độc đáo Lễ hội đua mảng huyện Bắc Mê lần thứ nhất.

PV: Đến thời điểm này, xin đồng chí cho biết việc tiến hành Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IX, nhiệm kỳ 2015 – 2020 được triển khai  như thế nào?

Đ/C Nguyễn Văn Chung: Thực hiện chỉ đạo, hướng dẫn của T.Ư và của tỉnh về Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu lần thứ XVI đảng bộ tỉnh, BTV Huyện ủy đã xây dựng Kế hoạch tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Bắc Mê lần thứ IX, nhiệm kỳ 2015 – 2020. Các cấp ủy Đảng thực hiện nghiêm túc, đầy đủ nội dung, quy trình về công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội Đảng theo đúng quy định của điều lệ Đảng và các chỉ thị, hướng dẫn. Công tác tuyên truyền về Đại hội Đảng các cấp được chú trọng đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung để chuyển tải đến mọi tầng lớp nhân dân. Các chi Đảng bộ đều phát động phong trào thi đua sôi nổi, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp như làm đường giao thông, xây dựng các công trình xã hội. BTV Huyện ủy thành lập 4 tổ công tác do các đồng chí Thường trực Huyện ủy làm tổ trưởng, trực tiếp kiểm tra công tác chuẩn bị đại hội Đảng ở các chi, đảng bộ trực thuộc; Duyệt báo cáo chính trị, phương án nhân sự. Thành lập các tiểu ban chuẩn bị đại hội và phân công cấp ủy viên theo dõi, chỉ đạo đại hội. Đến thời điểm này, các chi bộ trực thuộc Đảng ủy các xã, thị trấn đã tiến hành xong Đại hội điểm và sẽ hoàn thành trước ngày 15.3.2015. Công tác chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp vẫn đang tiếp tục được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, đúng quy trình.

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Biện Luân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đổi thay trên miền cực Bắc

XUân 2015 - Là tỉnh vùng cao, biên giới, cực Bắc của Tổ quốc, Hà Giang có một nền văn hóa rất đa dạng, phong phú, được tạo nên bởi 19 dân tộc anh em cùng chung sống trên địa bàn. Nhắc đến Hà Giang là nhắc đến văn hóa chợ ở các huyện vùng cao, trong đó có phiên chợ đặc biệt - chợ tình Khau Vai. Nhắc đến Hà Giang là nhắc đến Lễ hội Cấp sắc của người Dao...

08/02/2015
"Thi đua là yêu nước"!

Xuân 2015- "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là người yêu nước nhất". Lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh được cán bộ, công chức (CBCC) Hải quan Hà Giang khắc ghi, chuyển hoá thành hành động, việc làm cụ thể. 

08/02/2015
Đảng bộ Ngân hàng Công thương - Chi nhánh Hà Giang thường xuyên nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu

Xuân 2015- "Năm 2014, cán bộ, đảng viên, người lao động Ngân hàng Công thương (Vietinbank) Chi nhánh Hà Giang vui mừng trước những kết quả đạt được trong hoạt động kinh doanh. càng vui mừng hơn khi Chi bộ cơ quan được cấp ủy cấp trên công bố quyết định nâng cấp thành Đảng bộ cơ sở - Đây là niềm vui lớn, đồng thời cũng là trách nhiệm, thử thách mới đối với Đảng bộ trong việc lãnh, chỉ đạo đơn vị thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội". 

07/02/2015
Quang Bình tuổi 12

Xuân 2015- Đón mùa xuân mới 2015, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Quang Bình vô cùng phấn khởi khi đạt được những thành tựu kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng. Đặc biệt, bộ mặt các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã thực sự khởi sắc.

07/02/2015