Đồng Văn sẽ thực hiện đạt mức cao nhất mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX

14:54, 08/02/2015

Xuân 2015- Năm 2014 đã khép lại, Đảng bộ huyện Đồng Văn giành được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển KT - XH, QP - AN; nhiều mục tiêu của Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2010 - 2015 đã hoàn thành. Phóng viên (P.V) Báo Hà Giang có cuộc phỏng vấn đồng chí (Đ/C) Nguyễn Ngọc Thanh, Bí thư Huyện ủy Đồng Văn, về những nội dung nêu trên:

Đ/c Nguyễn Ngọc Thanh, Bí thư Huyện ủy Đồng Văn
Đ/c Nguyễn Ngọc Thanh, Bí thư Huyện ủy Đồng Văn

P.V: Xin đồng chí cho biết những điểm nhấn trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIX?

Đ/C Nguyễn Ngọc Thanh: Năm 2014 là năm thứ 4 Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Đồng Văn thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2010 - 2015. Mặc dù trong suốt thời gian qua, tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, trên địa bàn rét đậm, rét hại, khô hạn kéo dài đã gây thiệt hại đáng kể cho sản xuất nông, lâm nghiệp; tình hình lạm phát làm cho chi phí sản xuất, tiêu dùng tăng cao; thị trường tài chính - tiền tệ có nhiều biến động; nguồn vốn đầu tư cho phát triển bị hạn chế đã ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân. Song, với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc trong toàn huyện, tranh thủ sự quan tâm hỗ trợ của tỉnh, đến thời điểm hết năm 2014, huyện Đồng Văn đã hoàn thành nhiều chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIX đề ra. Trong tổng số 23 chỉ tiêu cơ bản, đến nay đã có 13 chỉ tiêu đạt và vượt nghị quyết, 5 chỉ tiêu đạt từ 80% trở lên, 4 chỉ tiêu từ 50% đến dưới 80%. Nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng ổn định và chuyển dịch đúng hướng, cơ cấu kinh tế nông - lâm nghiệp chiếm 40,5% (giảm 2,76% so với năm 2010); công nghiệp- xây dựng chiếm 21,5% (giảm 1,59 % so với năm 2010), đạt 86% nghị quyết; thương mại - dịch vụ chiếm 38% (tăng 4,35 % so với năm 2010), đạt 105,6% nghị quyết. Giá trị tăng thêm bình quân đầu người là gần 12 triệu đồng, đạt 109,1% Nghị quyết. Tổng thu ngân sách trên địa bàn ước cả nhiệm kỳ là 108 tỷ đồng, đạt 120% Nghị quyết. Điểm nhấn lớn nhất phải kể đến là đã sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư, tập trung nguồn lực xây dựng huyện Đồng Văn từng bước trở thành Trung tâm du lịch trong Công viên Địa chất Toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn, tạo điểm nhấn và bước đột phá về phát triển du lịch - dịch vụ; thực hiện mạnh mẽ tái cơ cấu, đầu tư có thu hồi trong nông nghiệp nông thôn, từng bước nâng cao giá trị kinh tế trên một diện tích canh tác. Đời sống tinh thần và vật chất của nhân dân từng bước được cải thiện. Tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, QP - AN được ổn định và giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền được tăng cường, đổi mới; vai trò hạt nhân lãnh đạo trong các tổ chức đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền có nhiều chuyển biến. Đội ngũ cán bộ từ huyện đến cơ sở không ngừng được nâng cao về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trình độ lý luận chính trị, kiến thức quản lý...

Mô hình trồng rau chuyên canh tại thôn Séo Lủng B, xã Sảng Tủng (Đồng Văn). Ảnh: HỒNG NỤ
Mô hình trồng rau chuyên canh tại thôn Séo Lủng B, xã Sảng Tủng (Đồng Văn). Ảnh: HỒNG NỤ

P.V: Nhờ sự năng động phát huy nội lực, thời gian qua, huyện Đồng Văn đã có sự phát triển nhanh, bền vững, xin đồng chí Bí thư Huyện ủy điểm qua về kết quả thực hiện nhiệm vụ trong năm 2014 này và khái quát đôi nét về nguyên nhân thành công?

Đ/C Nguyễn Ngọc Thanh: Điểm lại sự phát triển trong năm 2014, có thể khẳng định rằng nền kinh tế của huyện tiếp tục có sự tăng trưởng khá, nhiều chỉ tiêu cơ bản được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện thực hiện đạt và vượt, tăng khá cao so với cùng kỳ năm trước như: Tổng giá trị sản xuất nông - lâm nghiệp đạt 684,3 tỷ đồng (tăng 97,1 tỷ đồng so với năm 2013), đạt 100% nghị quyết; đã đón gần 130.000 lượt khách đến tham quan, tăng 57% so với năm 2013, đặc biệt bước đầu đã chế biến thành công một số sản phẩm nông nghiệp mang tính đặc trưng của địa phương như bánh, kẹo tam giác mạch, gạo khẩu mang, nếp cái gắn với du lịch, góp phần giải quyết đầu ra nông sản cho nông dân; tỷ lệ hộ nghèo giảm 5,2% so với năm 2013. Công tác giáo dục, chăm sóc sức khỏe nhân dân được coi trọng; tỷ lệ trẻ từ 6 - 14 tuổi đi học chiếm 98%; tiến độ xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng, huy động sức dân làm đường giao thông, xây dựng nông thôn mới đạt hiệu quả. Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn ước đạt 32 tỷ đồng (tăng 9,5 tỷ đồng so với năm 2013), đạt 128% nghị quyết... Để đạt được những kết quả trên, là do có sự lãnh đạo chặt chẽ, toàn diện ngay từ đầu năm, sự vận hành đồng bộ giữa tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ huyện và các cấp ủy cơ sở. Huyện đã phát huy được tinh thần đoàn kết, trí tuệ, trách nhiệm cá nhân của từng thành viên ban lãnh đạo huyện, nhờ đó những khó khăn vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện đều kịp thời được giải quyết sát với tình hình thực tế trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ.

P.V: Bước sang năm mới 2015, đồng chí mong muốn chia sẻ điều gì?

Đ/C Nguyễn Ngọc Thanh:  Trước hết tôi cảm ơn sự ủng hộ của cán bộ, đảng viên nhân dân các dân tộc huyện Đồng Văn đã tin tưởng vào sự lãnh đạo, đoàn kết trong tập thể BTV, BCH Đảng bộ huyện. Xin tỏ lòng biết ơn sự giúp đỡ, ủng hộ của các đồng chí lãnh đạo từ T. Ư đến tỉnh đã gắn bó, giúp đỡ Đồng Văn trong suốt thời gian qua. Xin trân trọng cảm ơn và mong muốn nhận được sự giúp đỡ nhiều hơn nữa.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí.

HOÀNG NGỌC (Thực hiện)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phong trào đậm chất "Lính Cụ Hồ"

Xuân 2015- Năm 2014, công tác thi đua - khen thưởng (TĐKT) và phong trào Thi đua (PTTĐ) Quyết thắng được Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả, góp phần xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nhân dịp Xuân Ất Mùi 2015, phóng viên Báo Hà Giang đã có cuộc phỏng vấn Đại tá Nguyễn Sơn Hà, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh về công tác này.

08/02/2015
"Thi đua là yêu nước"!

Xuân 2015- "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là người yêu nước nhất". Lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh được cán bộ, công chức (CBCC) Hải quan Hà Giang khắc ghi, chuyển hoá thành hành động, việc làm cụ thể. 

08/02/2015
Đổi thay trên miền cực Bắc

XUân 2015 - Là tỉnh vùng cao, biên giới, cực Bắc của Tổ quốc, Hà Giang có một nền văn hóa rất đa dạng, phong phú, được tạo nên bởi 19 dân tộc anh em cùng chung sống trên địa bàn. Nhắc đến Hà Giang là nhắc đến văn hóa chợ ở các huyện vùng cao, trong đó có phiên chợ đặc biệt - chợ tình Khau Vai. Nhắc đến Hà Giang là nhắc đến Lễ hội Cấp sắc của người Dao...

08/02/2015
Trong mãi dòng Gâm

Xuân 2015 - Mùa xuân đang về trên từng lộc biếc, trong từng bữa cơm no ấm của đồng bào các dân tộc huyện Bắc Mê. Trong tiết trời vào Xuân ấm áp, chúng tôi có dịp trò chuyện với đồng chí Nguyễn Văn Chung, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bắc Mê để cùng nhìn lại kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT – XH năm 2014 và những quyết sách cho năm mới 2015.

08/02/2015