Năm 2011 - Bước đi đầu tiên của chặng đường 5 năm (2011 – 2015)

08:31, 31/12/2010

HGĐT- Năm 2011, năm đầu tiên của chặng đường 5 năm (2011 – 2015) đã đến; ở thời điểm ngày đầu tiên của năm mới, chúng ta như cùng cảm nhận thấy dư âm của năm cũ còn lắng đọng nhiều lắm trong lòng mỗi người, bởi 2010 là năm có nhiều sự kiện trọng đại, trong đó Đại hội Đại biểu lần thứ XV Đảng bộ tỉnh đã ghi một mốc son quyết định trong việc định hướng, chỉ ra con đường và cách đi đúng nhất, ngắn nhất cho sự phát triển đi lên của tỉnh nhà! Đại hội đã mạnh dạn, thẳng thắn nhìn thẳng vào sự thật khi đánh giá nhận định: Tuy đã giành được những thành tựu to lớn và tương đối toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Nhưng “Hà Giang vẫn là tỉnh nghèo, chưa thoát ra khỏi tình trạng của một tỉnh đặc biệt khó khăn”.


Với quyết tâm không cam chịu đói nghèo, tất cả vì Hà Giang phát triển, đại hội đã đề ra: 4 đổi mới, 8 đột phá, 15 chương trình trọng tâm; 19 chỉ tiêu chủ yếu cho chặng đường 5 năm (2011 – 2015). Trong đó giá trị gia tăng bình quân của nền kinh tạt 14,6%, với cơ cấu kinh tế: Thương mại - dịch vụ 39,5%, công nghiệp - xây dựng 34,1%, nông, lâm nghiệp 26,4%; thu ngân sách địa phương đạt 1.300 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 18 triệu đồng/năm; giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân mỗi năm 5%... Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, đẩy mạnh Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Chọn các nội dung đổi mới, đột phá và các chương trình trọng tâm phù hợp nhất cho từng năm, từng thời kỳ để xây dựng các nghị quyết và chương trình hành động chuyên đề, cụ thể sát đúng với thực tiễn, hợp lòng dân.


Chúng ta đã xác định chính xác điểm xuất phát của mình – Hà Giang vẫn là một tỉnh nghèo, mặt bằng dân trí chưa cao, đời sống nhân dân các dân tộc còn rất nhiều khó khăn, lại phải giữ trọng trách bảo vệ, giữ gìn suốt một dải biên cương cực Bắc. Bởi vậy yêu cầu của đổi mới, đột phá, các chương trình trọng tâm, các chỉ tiêu chủ yếu thực chất là sự cụ thể hóa quyết tâm chính trị của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc Hà Giang cho chặng đường 5 năm tới. Với trọng tâm là phải giải quyết cho được bài toán đặt ra về nước cho người và gia súc trong mùa đông ở Cao nguyên đá; trồng và bảo vệ rừng đầu nguồn, rừng kinh tế để tạo nguồn sinh thủy, phủ xanh đất trống, đồi trọc, cải tạo môi trường, tạo nguồn thu ổn định lâu dài cho người dân. Đầu tư có trọng tâm, trọng điểm về cơ sở hạ tầng như giao thông, thủy lợi, trường học, trạm xá, điện thắp sáng cho hộ gia đình. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng trọng tâm là thương mại – dịch vụ và công nghiệp nhưng vẫn đảm bảo sự bền vững của sản xuất nông, lâm nghiệp. Đẩy mạnh sản xuất hàng hóa để tạo ra thị trường, kích thích và nâng cao chất lượng lao động. Đầu tư đúng địa chỉ, có chất lượng cho giáo dục – đào tạo, làm nền tảng cho việc nâng cao dân trí của nhân dân. Thường xuyên củng cố tổ chức cơ sở Đảng, xây dựng hệ thống chính trị gắn liền với thực hiện quy chế dân chủ, phân cấp giao quyền, cải cách hành chính và chính sách dân tộc, tôn giáo trong địa bàn tỉnh. Những nội dung trên khi đã triển khai, làm tốt sẽ là cơ sở vững chắc cho việc phát triển KT-XH, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân các dân tộc tỉnh nhà.


Để đáp ứng yêu cầu trên, nghị quyết Đại hội XV đã đề ra 6 nhiệm vụ và 7 nhóm giải pháp cụ thể. Đó chính là giải pháp về tìm kiếm và huy động các nguồn lực: Tài chính, nguồn nhân lực, ứng dụng tiến bộ KHCN, của cải cách hành chính, của cơ chế chính sách sát đúng, phù hợp. Đồng thời chỉ rõ vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền các cấp gắn với đổi mới căn bản về hình thức, nội dung của công tác giáo dục tư tưởng, tuyên truyền vận động nhân dân nghe, tin và tự giác và làm theo Nghị quyết của Đảng, pháp luật của nhà nước, biện pháp của chính quyền.


Nghị quyết Đại hội XV đã thể hiện rõ tinh thần cầu thị, chủ động, sáng tạo của Đảng bộ tỉnh trong việc lắng nghe, tiếp thu ý kiến của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đồng thời khẳng định năng lực, nhận thức khái quát lý luận đánh giá, tổng kết thực tế những vấn đề sống động đang diễn ra tại cơ sở.


Để nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ tỉnh vào cuộc sống, đến với quần chúng nhân dân, ngay từ đầu năm 2011, Đảng bộ và cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở phải thực hiện ngay việc xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết, để mỗi cơ sở và từng cán bộ, đảng viên đều hiểu rõ, nhận thức đúng nội dung của 4 đổi mới, 8 đột phá, 15 chương trình trọng tâm, 19 chỉ tiêu chủ yếu, với 6 nhiệm vụ, 7 nhóm giải pháp cụ thể. Từ đó tạo ra ý thức tự giác, trách nhiệm tinh thần thi đua, rèn luyền quyết tâm thực hiện, có bước đột phá thực sự ở các nội dung quan trọng và quyết định cho bước đường vượt khó đi lên ngay từ đầu năm 2011.


Năm 2011, bước đi đầu tiên của chặng đường 5 năm (2011 – 2015) đã bắt đầu, chúng ta tự tin bước vào năm mới với hành trang là sự đoàn kết, thống nhất của ý Đảng – lòng Dân quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ tỉnh “Không cam chịu đói nghèo, tất cả vì Hà Giang phát triển” đi đến mạnh giàu.


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng
HGĐT- Kiểm tra, giám sát là một trong những chức năng lãnh đạo của Đảng, trước hết là của các cấp ủy Đảng và được quy định rõ trong Điều lệ Đảng. Các cấp ủy Đảng phải lãnh đạo công tác kiểm tra, giám sát và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát các tổ chức Đảng, đảng viên chấp hành Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng.
31/12/2010
Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh tiếp xúc cử tri Thái Nguyên
Ngày 29-12, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh cùng Ðoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã tiếp xúc cử tri Ðịnh Hóa, một huyện miền núi vùng Thủ đô kháng chiến chống thực dân Pháp.
30/12/2010
Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ VIII thành công tốt đẹp
Sau hai ngày làm việc khẩn trương và trách nhiệm, ngày 28-12, Ðại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ VIII đã thành công tốt đẹp và bế mạc.
29/12/2010
Lễ đón nhận Nghị quyết của Chính phủ về thành lập thị trấn Yên Bình (Quang Bình)
Ngày 24.12, huyện Quang Bình đã long trọng tổ chức Lễ đón nhận nhận Nghị quyết của Chính Phủ về việc thành lập thị trấn Yên Bình (Quang Bình).
28/12/2010