Cải cách hành chính thu hút đầu tư phát triển KT - XH

10:49, 27/04/2007

(HGĐT)- P.V: Thưa đồng chí Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh, với mục tiêu đảm bảo sự ổn định và phát triển KT-XH một cách bền vững, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, chuyển dịch cơ cấu kinh tế mạnh mẽ theo hướng dịch vụ và công nghiệp. Xin đồng chí cho biết những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2007 tỉnh ta cần tập trung thực hiện?


Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô: Với chủ đề “Tập trung cải cách hành chính, tạo môi trường thuận lợi nhất để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội”. Năm 2007 tỉnh ta sẽ tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện những nhiệm vụ chủ yếu như huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực, nâng cao hiệu quả đầu tư và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các thành phần kinh tế phát triển; Tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về nâng cao hiệu quả và chất lượng tăng trưởng kinh tế; tiếp tục đổi mới các hoạt động Giáo dục đào tạo, Y tế, Văn hóa, Thể dục thể thao theo hướng xã hội hóa và nâng cao chất lượng, thực hiện tốt các chính sách xã hội và chương trình xóa đói giảm nghèo; Củng cố quốc phòng – an ninh, đảm bảo chính trị, trật tự an toàn xã hội, đầu tranh ngăn chặn các tai tệ nạn xã hội. Đặc biệt, UBND tỉnh xác định nhiệm vụ đẩy mạnh cải cách hành chính, tư pháp, phát huy dân chủ cơ sở nhằm nâng cao năng lực hiệu quả hoạt động của các cơ quan Nhà nước là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung triển đẩy mạnh triển khai thực hiện trong năm, bởi lẽ đây là yếu tố mấu chốt có tính xuyên suốt trong mọi hoạt động quản lý và điều hành của UBND tỉnh.

 

P.V: “Tập trung cải cách hành chính, tạo môi trường thuận lợi nhất để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế xã hội” Xin đồng chí đánh giá đôi nét về công tác cải cách hành chính của tỉnh trong thời gian qua ?

 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô: Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, trong những năm qua công tác cải cách hành chính tại các cơ quan hành chính Nhà nước của tỉnh đã có bước chuyển rõ nét và bước đầu thu được một số kết quả trên 4 lĩnh vực cải cách thể chế; cải cách tổ chức bộ máy; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách tài chính công. Tỉnh đã xây dựng được một số cơ chế chính sách về kinh tế và hành chính, mở rộng phân cấp, ủy quyền quản lý cho các sở ngành và UBND các huyện, thị xã, tăng cường chỉ đạo, triển khai về thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa đến các xã, phường, thị trấn góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. UBND tỉnh đã xây dựng hoàn thiện và thông qua Chương trình hành động thực hiện cải cách hành chính của tỉnh và đã ban hành Chỉ thị về tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính trong các cơ quan hành chính Nhà nước. Trong đó trên cơ sở phương châm hành động là “Nhanh gọn, minh bạch, trách nhiệm, hiệu quả, thân thiện” tiếp tục đẩy nhanh tiến độ cải cách hành chính của địa phương giai đoạn 2006-2010. Đến nay, đã có 10/24 sở, ngành; 11/11 huyện, thị và 120/195 xã, phường, thị trấn thực hiện cơ chế “Một cửa”. Trong đó, áp dụng thực hiện giải quyết tập trung vào các lĩnh vực có giao tiếp nhiều với tổ chức và công dân, liên quan đến quyền lợi chính đáng của tổ chức và công dân như đăng ký hộ tịch, hộ khẩu; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; cấp phép xây dựng; cấp phép các dự án đầu tư; đền bù giải phóng mặt bằng; thi tuyển cán bộ công chức... Bộ phận giao dịch “Một cửa” đã công khai toàn bộ các thủ tục hồ sơ, giấy tờ, phí, lệ phí cần nộp của tổ chức côg dân khi cần giải quyết công việc và thực hiện giải quyết công việc cơ bản theo đúng thời gian quy định. Đầu năm 2007 UBND tỉnh đã giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng kinh phí hành chính nhà nước cho 194 đơn vị, trong đó cấp tỉnh 33 đơn vị, cấp huyện thị 143 đơn vị, cấp xã phường thị trấn 18 đơn vị; triển khai đồng bộ chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tổ chức thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế tài chính tại 100% đơn vị sự nghiệp trong toàn tỉnh. Tuy nhiên, so với yêu cầu mục tiêu đề ra, công tác cải cách hành chính còn bộc lộ khuyết điểm tồn tại, như tiến độ triển khai còn chậm, hiệu quả chưa cao và chưa đồng bộ; hiện tượng đùn đẩy trách nhiệm, thiếu sự hợp tác phối hợp vì công việc chung của cả tổ chức và người đứng đầu các cơ quan hành chính nhà nước các cấp, đặc biệt biểu hiện cửa quyền trong quá trình tiếp xúc và tiến hành xử lý công việc của một bộ phận cán bộ công chức các cơ quan Nhà nước gây mất lòng tin trong nhân dân vẫn còn.

 

P.V: Xin đồng chí cho biết nguyên nhân cơ bản của những hạn chế trong quá trình triển khai cải cách thủ tục hành chính của tỉnh và giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh ta ?

 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô: Nguyên nhân hạn chế trong quá trình tiển khai thực hiện cải cách hành chính của tỉnh, trong đó trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính là do cải cách thể chế hành chính ở một số cơ quan cấp tỉnh, huyện chưa thực sự được quan tâm đúng mức, số lượng văn bản ban hành nhiều nhưng chất lượng chưa đảm bảo. Thủ tục hành chính ở một số lĩnh vực còn phức tạp, gây phiền hà trong nhân dân chưa minh bạch, hoạt động của bộ phận “Một cửa” ở một số nơi còn mang tính hình thức. Mặt khác có thể khẳng định đội ngũ cán bộ, công chức trình độ chuyên môn nghiệp vụ chưa đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, một bộ phận cán bộ tinh thần trách nhiệm chưa cao còn né tránh đùn đẩy công việc, một số cán bộ lãnh đạo quản lý chưa nhận thức đầy đủ vị trí, vai trò của cải cách hành chính, quá trình phân công, phân cấp còn chưa cụ thể rõ ràng, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức.

 

Chính vì vậy, UBND tỉnh xác định một trong những nội dung cơ bản trong công tác quản lý điều hành thực hiện nhiệm vụ năm 2007 của Thường trực UBND tỉnh là tập trung cải cách thủ tục hành chính gắn liền với việc xây dựng ý thức trách nhiệm và phong cách hành xử của đội ngũ cán bộ các cơ quan công quyền trong quá trình giao tiếp và giải quyết công việc của dân. coi đay là nhiệm vụ trong tâm trong quá trình đẩy mạnh cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh, quyết tâm tạo cho được bước chuyển biến cơ bản trong quan hệ giữa các cơ quan hành chính với công dân và doanh nghiệp, UBND tỉnh xác định đây là khâu trọng yếu, cấp bách tác động trực tiếp đến phát triển kinh tế -xã hội tỉnh nhà. Trong thời gian tới ngoài việc tập trung tuyên truyền trong nhân dân về vị trí, tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính một cách sâu rộng, giải pháp của UBND tỉnh là, cụ thể hóa và giao cho các ngành chức năng tiến hành rà soát và sửa đổi nhằm đơn giản hóa các thủ tục hành chính, xóa bỏ các quy trình, thủ tục hành chính chồng chéo phức tạp, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp, đảm bảo tính công khai của các quy địnhmở rộng và hoàn thiện mô hình “Một cửa” từ huyện đến xã. Tiếp tục cải tiến quy trình, thủ tục hành chính, phân cấp mạnh và làm rõ quyền hạn, trách nhiệm của từng cấp, ngành, đơn vị đến từng công chức và người đứng đầu cơ quan; thu gọn đầu mối trong giải quyết mọi công việc hành chính với người dân và doanh nghiệp theo mô hình “Một cửa”. Tiếp tục nghiên cứu, tổng kết, từng bước hoàn thiện mô hình "Một cửa" tại các cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh, huyện và xã, trong quan hệ giải quyết công việc với dân, doanh nghiệp. áp dụng rộng rãi mô hình này vào các quan hệ tiếp nhận và xử lý công việc giữa các cơ quan hành chính với nhau. Nghiên cứu đưa thêm một số lĩnh vực vào thực hiện theo cơ chế này ở cấp huyện và xã, tiến hành thường xuyên việc lấy ý kiến nhận xét của Nhân dân, Doanh nghiệp thông qua hòm thư góp ý tại “Một cửa”. Đẩy mạnh công tác tiếp dân, đổi mới quy trình tiếp nhận, xử lý khiếu nại tố cáo; nâng cao trách nhiệm của các cơ quan nhà nước trong giải quyết các khiếu nại, tố cáo của công dân, kiên quyết không thụ lý giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo nặc danh. Rà soát, giải quyết thỏa đáng các vụ việc còn tồn đọng, chấm dứt tình trạng đùn đẩy trách nhiệm hoặc giải quyết không dứt điểm, gắn vai trò trách nhiệm của lãnh đạo các cơ quan hành chính trong quá trình triển khai thực hiện, th”ng qua việc chủ động kiểm tra, thanh tra bộ máy của ngành mình và coi đây là nhiệm vụ chính của người quản lý.

 

P.V: Có chủ trương chỉ đạo sát sao, có chương trình hành động cụ thể và đặc biệt có sự tham gia vào cuộc của trực tiếp đội ngũ cán bộ quản lý các cơ quan hành chính... Tin chắc rằng trong năm 2007 tỉnh ta sẽ tạo được một môi trường thuận lợi nhất để thu hút đầu tư cho phát triển. Xin chân thành cảm ơn đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã quan tâm và trao đổi với Phóng viên Báo Hà Giang.


Đức Dũng (T/h)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cải cách hành chính thu hút đầu tư phát triển KT-XH
(HGĐT)- P.V: Thưa đồng chí Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh, với mục tiêu đảm bảo sự ổn định và phát triển KT-XH một cách bền vững, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, chuyển dịch cơ cấu kinh tế mạnh mẽ theo hướng dịch vụ và công nghiệp. Xin đồng chí cho biết những nhiệm vụ trọng tâm trong năm
25/04/2007
Công bố danh sách chính thức 876 ứng cử viên đại biểu QH khóa XII
Hôm qua 24.4, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã thay mặt Hội đồng bầu cử Trung ương ký ban hành Nghị quyết công bố danh sách 876 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XII tại 182 đơn vị bầu cử trong cả nước.
25/04/2007
Thực trạng việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng hiện nay
(HGĐT)- Mới đây tổ phóng viên báo Hà Giang đã có chuyến công tác tại 2 huyện Mèo Vạc và Đồng Văn để tìm hiểu công tác đặt mua và sử dụng báo chí của các tổ chức cơ sở Đảng, đặc biệt là 4 loại báo và tạp chí bắt buộc của Đảng trong thời gian qua.
25/04/2007
Thủ tướng bổ nhiệm 2 tân Thứ trưởng
Thủ tướng vừa ký quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Thanh Hòa giữ chức Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội. Ông Nguyễn Hồng Trường cũng được điều động, bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.
25/04/2007