Thực trạng việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng hiện nay

09:50, 25/04/2007

(HGĐT)- Mới đây tổ phóng viên báo Hà Giang đã có chuyến công tác tại 2 huyện Mèo Vạc và Đồng Văn để tìm hiểu công tác đặt mua và sử dụng báo chí của các tổ chức cơ sở Đảng, đặc biệt là 4 loại báo và tạp chí bắt buộc của Đảng trong thời gian qua.


        

Sau khi làm việc và tìm hiểu thực tế tại 2 huyện, mới thấy sự chênh lệch khá lớn về việc mua và sử dụng báo chí giữa các huyện và nhiều vấn đề cần sớm được quan tâm giải quyết trong công tác tư tưởng, nhận thức từ việc mua và sử dụng báo chí hiện nay.

 

Theo tinh thần Chỉ thị 11 của Trung ương Đảng; Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và công văn chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang, các tổ chức cơ sở (TCCS) Đảng bắt buộc phải đặt mua đủ 4 loại báo, tạp chí của Đảng là: (báo Nhân Dân, báo Hà Giang, tạp chí Cộng sản - Chuyên đề phục vụ cơ sở và tạp chí Xây dựng Đảng). Đây là những loại báo, tạp chí kênh thông tin chính thống của Đảng với chức năng tuyên truyền đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, giúp các cấp ủy Đảng, chính quyền và mọi tầng lớp nhân dân nhận thức sâu sắc hơn về chủ trương, đường lối của Đảng trong tình hình mới, tạo niềm tin của quần chúng nhân dân với Đảng, nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Ngoài ra tuỳ theo nhu cầu thực tế của từng cơ quan, đơn vị, ngoài 4 loại báo, tạp chí bắt buộc còn có thể đặt mua các loại báo và tạp chí khác để phục vụ nhiệm vụ chuyên môn. Tuy nhiên qua tìm hiểu, việc mua và đọc báo Đảng còn có sự thiếu quan tâm và chênh lệch khá lớn giữa các huyện. ở huyện Mèo Vạc chỉ có 3/18 xã, thị trấn và 14/ 54 cơ quan đơn vị đặt mua báo Nhân dân; báo Hà Giang cũng chỉ có 2 xã và 17 cơ quan, đơn vị đặt mua với số lượng 62 số/kỳ; (riêng chỉ có Đảng ủy xã Sơn Vĩ đặt mua báo Hà Giang cho mỗi chi bộ 01 số/kỳ); tạp chí Cộng sản có 5 cơ quan, đơn vị đặt mua; tạp chí Xây dựng Đảng có 2 cơ quan đặt mua với số lượng 5 số là Huyện ủy và ban Chỉ huy quân sự huyện (duy chỉ có ban Chỉ huy quân sự huyện là đơn vị đặt mua nhiều loại báo, tạp chí nhất 26 loại). Từ thực trạng nêu trên, vừa qua đồng chí Bí Thư huyện Mèo Vạc đã kịp thời có Công văn chỉ đạo gửi các chi, Đảng bộ cơ sở yêu cầu thực hiện nghiêm túc việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng.Đối với huyện Đồng Văn theo báo cáo thì năm 2006 và quý I năm 2007 việc mua báo và các tạp chí của Đảng đã có những chuyển biến khá tích cực, đến nay đã có 61/61 chi Đảng bộ đặt mua báo Nhân Dân và báo Hà Giang với số lượng báo Nhân Dân 178 số; báo Hà Giang 108 số; tạp chí Cộng sản-chuyên đề phục vụ cơ sở và tạp chí Xây dựng Đảng cũng được hầu hết các cơ quan, đơn vị đặt mua, song chưa được đều đặn. Ngoài 4 loại báo, tạp chí bắt buộc có 42 chi Đảng bộ còn đặt mua các loại báo, tạp chí khác như: 8 cơ quan có báo Giáo dục-Thời đại; 4 cơ quan có báo lao Động; 12 cơ quan có báo Tiền Phong; 21 cơ quan có báo An ninh Thế giới...

 

Có thể thấy, việc đặt mua, tổ chức đọc báo, làm theo báo, tạp chí của Đảng chưa được các cấp, các ngành, các đơn vị thực sự quan tâm, chưa thành nề nếp, do đó hiệu quả sử dụng báo, tạp chí của Đảng chưa phục vụ tốt nhiệm vụ thông tin tuyên truyền, nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng, đoàn thể; công tác phát hành, khai thác và chuyển báo, tạp chí đến người đọc còn chậm, nhất là đối với thôn, bản vùng sâu, vùng xa.

 

Việc đặt mua 4 loại báo và tạp chí bắt buộc của Đảng là thực tế đáng được các cấp ủy Đảng quan tâm sâu sắc, bởi báo, tạp chí của bên cạnh tuyên truyền cho nhân dân hiểu rõ quan điểm của Đảng, thì báo Đảng địa phương như Báo Hà Giang còn tập trung tuyên truyền sâu, rộng các chương trình công tác trọng tâm mà Đảng bộ tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết như: Chương trình thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đưa nền kinh tế của tỉnh chuyển sang sản xuất hàng hoá; chương trình chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong sản xuất nông, lâm nghiệp, cổ vũ nhân dân khai thác tiềm năng đất đai để phát triển sản xuất, thực hiện xoá đói giảm nghèo; tuyên truyền về phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch của địa phương...

 

Khắc phục việc mua báo Đảng chắc chắn là việc làm không khó, song cần phải quyết liệt, đặc biệt là sự kiểm tra vào cuộc thường xuyên của cơ quan chuyên trách, đồng thời việc duy trì nề nếp đọc báo đầu giờ sáng rất cần được nhân rộng, có như vậy báo Đảng sẽ mãi mãi trở thành là kênh thông tin không thể thiếu của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân nhằm cập nhật thông tin chính thống và là yêu cầu quan trọng trong công tác tư tưởng.


Hữu Thụy

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thủ tướng bổ nhiệm 2 tân Thứ trưởng
Thủ tướng vừa ký quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Thanh Hòa giữ chức Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội. Ông Nguyễn Hồng Trường cũng được điều động, bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.
25/04/2007
Hưởng ứng Tuần lễ an toàn giao thông đường bộ toàn cầu
(HGĐT)- Sáng 24.4, TXHG đã phát động đợt ra quân hưởng ứng Tuần lễ An toàn giao thông đường bộ toàn cầu lần thứ nhất. Đông đảo cán bộ các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn thị xã đã tham gia hưởng ứng lễ phát động.
24/04/2007
Trưởng ban Tổ chức T.Ư, Chủ nhiệm Ủy ban KHCN & MT của Quốc hội Hồ Đức Việt thăm tỉnh ta
(HGĐT)- Trong 2 ngày 21 - 22.4, Đoàn Ủy ban KHCN & MT của Quốc hội do đồng chí Hồ Đức Việt, Ủy viên Bộ chính trị, Trưởng Ban Tổ chức T.Ư Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban KHCN & MT của Quốc hội đã lên thăm tỉnh ta.
23/04/2007
Kiểm tra công tác mua báo, tạp chí của Đảng tại 3 huyện phía Bắc
(HGĐT)- Để thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 11 của Bộ chính trị; Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang về việc mua và sử dụng báo, tạp chí của Đảng tại các chi Đảng bộ cơ sở.
23/04/2007