ĐT Việt Nam: 2008 là vỡ òa, 2018 là bản lĩnh và đẳng cấp

16:27, 16/12/2018

Năm 2008, đội tuyển Việt Nam lên ngôi vô địch trong niềm cảm xúc vỡ òa bởi bàn thắng đúng những giây cuối cùng của Lê Công Vinh. 10 năm sau, chúng ta ghi bàn thắng rất sớm và thể hiện bản lĩnh, đẳng cấp để trở lại vị thế số 1 khu vực.

Bùng nổ của năm 2008, yên tâm của năm 2018

Sau 10 năm chờ đợi, đội tuyển Việt Nam lại lên ngôi vô địch AFF Suzuki Cup. Nhưng cái cách mà đoàn quân của HLV Park Hang Seo tạo nên cảm xúc cho người hâm mộ có nhiều nét khác biệt  so với 10 năm trước kia, khi thế hệ vàng của Henrique Calisto lần đầu tiên đưa Việt Nam lên đỉnh cao Đông Nam Á. 

“Cảm xúc của năm 2008 khi Việt Nam vô địch với tôi cũng như nhiều người hâm mộ đương nhiên là bùng nổ”, nhà báo Nguyễn Hà Thanh của báo Bóng đá hồi tưởng. “Cách mà Việt Nam lên ngôi năm 2008 nó tạo nên cảm xúc rất cuồng nhiệt và bột phát. Bởi bàn thắng ấy đến ở những giây cuối cùng của Lê Công Vinh. Đó là thời điểm mà nếu như Công Vinh không ghi bàn, Việt Nam sẽ phải bước vào hiệp phụ, trong bối cảnh mà thể lực của nhiều cầu thủ đã rất xuống. 

Cảm xúc về chức vô địch năm 2018 này tất nhiên là không bột phát và nghẹn ngào như năm 2008 bởi đây là lần thứ 2 Việt Nam lên ngôi vô địch. Nhưng cái cảm giác tự hào về chiến thắng mang dấu ấn đẳng cấp, bản lĩnh thì là rất rõ. Nếu như năm 2008, hành trình lên ngôi vô địch có cả yếu tố may mắn song hành thì năm 2018 này, chúng ta gần như không cảm nhận thấy may mắn có sự chi phối trong các chiến thắng của Việt Nam. Chúng ta có thể thấy rõ đẳng cấp, trình độ, bản lĩnh hiện diện ở tất cả thành viên của đội bóng, từ Ban huấn luyện cho đến cầu thủ”. 

Henrique Calisto hay, Park Hang Seo tuyệt vời 

10 năm trước, Calisto đưa Việt Nam lên đỉnh Đông Nam Á. 10 năm sau, một huấn luyện viên nước ngoài khác là Park Hang Seo mới làm được điều tương tự. Nhà báo Hà Thanh nhấn mạnh: “Vai trò của ông Calisto của 10 năm trước và Park Hang Seo hiện tại đều rất hay. Nhưng theo tôi, ông Park hiện tại có khi còn thuyết phục hơn cả ông Tô của 10 năm trước. Hãy nhớ, chức vô địch của Calisto đến ở nhiệm kỳ 2 mà ông gắn bó với đội tuyển Việt Nam và sau khoảng 6 năm ông gắn bó với bóng đá Việt Nam trên phương diện HLV trưởng CLB tại V.League. 

Còn ông Park Hang Seo, chỉ hơn 1 năm tại vị ở Việt Nam, ông đã tạo nên một đội bóng rất mạnh. Điều quan trọng, ông Park đã định hình được lối chơi mang bản sắc Việt Nam mà chúng ta đã chờ đợi bấy lâu. Đó là một lối chơi chắc chắn, lỳ lợm, tinh tế, sắc sảo, phát huy sự nhanh nhẹn, khéo léo và thông minh của người Việt Nam. Đồng thời nó cũng phát huy được sự kiên cường, tinh thần của cầu thủ Việt Nam. Với tôi, ông Park của 2018 đã bản lĩnh hơ nông Calisto của năm 2008.

Quả thực, 10 năm trước, Việt Nam lên ngôi trong sự vỡ òa với bàn thắng ở phút cuối cùng trong thế ngang ngửa với đối phương. Còn 10 năm sau, Việt Nam thể hiện một bản lĩnh trong tâm thế trên cơ đối thủ. Chúng ta ghi bàn thắng từ rất sớm và để rồi xuyên suốt hơn 80 phút sau đó, sự vững vàng của hàng thủ tạo nên một cảm giác yên tâm đến tuyệt đối cho người hâm mộ Việt Nam.

Theo: bongdaplus.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Việt Nam vô địch AFF Cup 2018

Việt Nam đã thỏa lòng mong mỏi của người hâm mộ bằng chức vô địch AFF Cup 2018. Hành trình đến ngôi vương của thầy trò Park Hang-seo hoàn toàn thuyết phục và xứng đáng. Việt Nam bất bại ở vòng bảng, thắng Philippines ở cả hai lượt trận, với cùng tỷ số 2-1. Gặp Malaysia ở chung kết là thách thức lớn nhất, nhưng rồi thầy trò Park Hang-seo vẫn biết cách khuất phục đối thủ bằng chiến thắng 1-0 tại Mỹ Đình, qua đó giành thắng lợi chung cuộc 3-2 và đăng quang.

15/12/2018
Trận chung kết AFF Cup & cuộc đua Quả bóng vàng

Giải thưởng Quả bóng vàng (QBV) Việt Nam 2018 đã được khởi động vào sáng 11/9. Cho đến nay, BTC đã công bố danh sách đề cử được chuyển tới các chuyên gia bóng đá, HLV các đội tuyển; HLV và đội trưởng các CLB tại V.League, các đội bóng nữ, các CLB futsal và các nhà báo thể thao có uy tín trong cả nước... 

14/12/2018
Thầy Park có lý riêng khi dụng Đức Chinh thay Anh Đức

Đức Chinh đã bỏ lỡ 3 cơ hội có thể chuyển hóa thành bàn. Nhưng đúng theo như chuyên gia Nguyễn Sỹ Hiển chia sẻ: Nếu không phải Đức Chinh, Việt Nam chắc gì có cơ hội mà bỏ lỡ. Ở một trận đấu mang tính chất quan trọng như chung kết AFF Suzuki Cup 2018, HLV Park Hang Seo lại khiến người hâm mộ Việt Nam lẫn đối thủ Malaysia bất ngờ...

13/12/2018
Trọng tài hay nhất World Cup bắt chính trận chung kết AFF Cup

Theo truyền thông Iran, trọng tài Alireza Faghani mới đây đã được mời bắt chính trận chung kết lượt về AFF Cup 2018 giữa Việt Nam và Malaysia sẽ diễn ra tại Mỹ Đình. Thông tin này được tiết lộ bởi hãng truyền thông Mehr News (Iran). Ông Alireza Faghani sẽ làm nhiệm vụ cùng 2 trợ lý là Reza Sokhandan và Mohammadreza Mansouri...

12/12/2018