Thầy Park có lý riêng khi dụng Đức Chinh thay Anh Đức

08:42, 13/12/2018

Đức Chinh đã bỏ lỡ 3 cơ hội có thể chuyển hóa thành bàn. Nhưng đúng theo như chuyên gia Nguyễn Sỹ Hiển chia sẻ: Nếu không phải Đức Chinh, Việt Nam chắc gì có cơ hội mà bỏ lỡ.

Ở một trận đấu mang tính chất quan trọng như chung kết AFF Suzuki Cup 2018, HLV Park Hang Seo lại khiến người hâm mộ Việt Nam lẫn đối thủ Malaysia bất ngờ. Nguyễn Anh Đức, trung phong chủ lực trên hàng công của Việt Nam với 3 bàn ghi được ngồi dự bị. Thay vào đó là Hà Đức Chinh, cầu thủ có lần đầu tiên đá chính trong một trận chính thức của ĐT Việt Nam ở sự nghiệp.

Đó rõ ràng là một nước cờ mạo hiểm của HLV Park Hang Seo. Nhưng ông có lý do để sử dụng Đức Chinh thay vì Anh Đức. Xét về tuổi tác, Đức Chinh năm nay mới 21 tuổi. Anh kém 12 tuổi so với Anh Đức - người cao tuổi nhất trong đội hình đội tuyển Việt Nam tham dự AFF Suzuki Cup 2018. 

Rõ ràng ở tuổi 33, Anh Đức không thể tham gia đua tốc độ và tranh chấp đối phương trên khắp mặt sân như thời trai trẻ. Thống kê của InStat chỉ ra rằng tỷ lệ tranh chấp bóng khi tấn công và phòng ngự thành công của Anh Đức lần lượt chỉ là 21% và 43%. Ở một trận đấu mà Việt Nam cần phòng ngự tốt, tích cực tranh chấp với cự ly đội hình thấp, việc bố trí Anh Đức trên hàng công sẽ chỉ khiến cầu thủ này lạc lõng.

Ngược lại, ý đồ sử dụng Đức Chinh của HLV Park Hang Seo rất rõ ràng. Ông muốn sức trẻ, khả năng di chuyển rộng và tích cực lui về hỗ trợ phòng ngự của Đức Chinh sẽ giúp Việt Nam có thể phòng ngự với con số tối đa lên đến 11 người ở phần sân nhà. Việc Đức Chinh tích cực đeo bám, gây sức ép với cầu thủ đội bạn cũng giúp cho Việt Nam có thể tạo ra những tình huống cắt bóng, đánh chặn hoặc 2 đấu 1, 3 đấu 1 với đối phương.

Một điều quan trọng ở trận đấu này là với đội hình thường ở cự ly thấp và tổ chức theo sơ đồ 5-4-1 thì việc chuyển hóa phòng ngự sang tấn công đòi hỏi tiền đạo sẽ phải tăng tốc ở một quãng đường dài hơn so với bình thường. Và một cầu thủ có sức khỏe, tốc độ, khả năng bứt phá của Đức Chinh sẽ giúp Việt Nam gây được sức ép cho hàng thủ nhiều hơn. 

Thực tế, Đức Chinh cũng đã “đánh hơi” rất tốt các khoảng trống cho bản thân mình. Ở những tình huống mà cầu thủ này đáng tiếc đã bỏ lỡ những cơ hội có thể chuyển hóa thành bàn, Đức Chinh quan sát rất nhanh việc di chuyển của Quang Hải để tạo ra khoảng trống cho đồng đội thực hiện đường chọc khe trước khi bản thân tăng tốc vào vòng cấm. 

Như chuyên gia Nguyễn Sỹ Hiển nói rằng, nếu không phải Đức Chinh, Việt Nam chắc gì có cơ hội để mà bỏ lỡ. HLV Park Hang Seo đã đúng khi sử dụng một cầu thủ có sức bền, sức mạnh và tốc độ như Đức Chinh trên hàng công ở một trận đấu giằng co với Malaysia. Chỉ tiếc rằng, Chinh vẫn chưa đủ bén để Việt Nam có thể kết liễu Malaysia như cách mà ông Park mong muốn. 

Theo: bongdaplus.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trọng tài hay nhất World Cup bắt chính trận chung kết AFF Cup

Theo truyền thông Iran, trọng tài Alireza Faghani mới đây đã được mời bắt chính trận chung kết lượt về AFF Cup 2018 giữa Việt Nam và Malaysia sẽ diễn ra tại Mỹ Đình. Thông tin này được tiết lộ bởi hãng truyền thông Mehr News (Iran). Ông Alireza Faghani sẽ làm nhiệm vụ cùng 2 trợ lý là Reza Sokhandan và Mohammadreza Mansouri...

12/12/2018
Thấy gì sau trận hòa nghẹt thở Malaysia 2-2 Việt Nam?

Đúng như những dự đoán trước đó, trận Malaysia 2-2 Việt Nam đã diễn ra vô cùng căng thẳng với vô số những pha bóng quyết liệt. Và dưới đây là những điểm nhấn ở trận này?Trong thế trận ĐT Việt Nam đã dẫn Malaysia tới hai bàn và khiến đối phương rơi vào tình trạng hoảng loạn tinh thần, tiền đạo Đức Chinh đã có cơ hội rất tốt để kết thúc trận đấu sau đường kiến tạo không thể tốt hơn của Quang Hải ở phút thi đấu 31.

12/12/2018
Liverpool 1-0 Napoli: Salah tỏa sáng, Liverpool qua cửa tử

Chiến thắng tối thiểu 1-0 nhờ bàn thắng của tiền đạo Mohamed Salah đã giúp các cầu thủ Liverpool giành tấm vé vào vòng 1/8 với vị trí nhì bảng. Bước vào trận cầu sinh tử ở lượt cuối vòng bảng Champions League với Napoli, HLV Juergen Klopp quyết định sử dụng kinh nghiệm của những tiền vệ như James Milner, Jordan Henderson và Wijnaldum thay vì sức trẻ của Nabil Keita. Trên hàng công, bộ ba nguyên tử Salah - Mane - Firmino vẫn là lựa chọn hàng đầu của chiến lược gia người Đức.

12/12/2018
Hòa 2-2 Malaysia, Việt Nam có lợi thế trước chung kết lượt về AFF Cup

Dẫn trước đến hai bàn nhưng rồi Việt Nam đã không thể bảo vệ được thành quả trước quyết tâm và sức ép của đội chủ nhà trên chảo lửa Bukit Jalil. Tuy vậy nếu các cầu thủ chớp thời cơ tốt hơn, Việt Nam đã có thể ra về với một chiến thắng. Dẫu sao kết quả 2-2 cũng đem về lợi thế cho chúng ta. Ghi bàn: Malaysia: Shahrul Saad (36'), Safawi (60'); Việt Nam: Huy Hùng (22'), Đức Huy (25'). 

11/12/2018