Liên Hợp Quốc lạc quan về lệnh ngừng bắn tại Syria

08:11, 26/10/2012

Việc chấm dứt các hành vi thù địch là dấu hiệu tích cực cho thấy các bên liên quan cam kết giải quyết hoà bình các xung đột.


Phát biểu ngày 25/10 trước các phóng viên tại Geneva, Thụy Sĩ, Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Jan Eliasson khẳng định, việc chấm dứt các hành vi thù địch sẽ là dấu hiệu tích cực cho thấy các bên liên quan tại Syria cam kết giải quyết một cách hòa bình những xung đột tại nước này.

Theo ông Eliasson, việc tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng tại Syria sẽ chỉ khả thi nếu lệnh ngừng bắn được thực thi. Vị quan chức này cũng đồng thời kêu gọi các nước có tầm ảnh hưởng gây sức ép tới các bên đang xung đột tại Syria để chấm dứt tình trạng bạo lực tại nước này và tích cực tham gia các cuộc đối thoại. 

"Hiện chúng tôi không đảm bảo rằng một lệnh ngừng bắn sẽ được thực thi. Tuy nhiên chúng tôi hy vọng rằng cả hai bên đều nhận ra tầm quan trọng của việc ngừng bắn và chỉ bằng cách đó các bên mới có thể chứng minh rằng họ mong muốn hướng tới một giải pháp hòa bình vì quyền lợi của người dân Syria", Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc nói.

Trước đó, ngày 25/10, quân đội Syria tuyên bố nhất trí thực hiện thỏa thuận ngừng bắn 4 ngày nhân thánh lễ Eid al-Adha linh thiêng của người Hồi giáo theo sáng kiến của Đặc phái viên chung Lakhdar Brahimi.

Trong một tuyên bố trên Đài truyền hình Syria, quân đội nước này khẳng định, các chiến dịch quân sự sẽ tạm ngừng từ sáng 26 - 29/10. Tuy nhiên, quân đội Syria cũng bảo lưu quyền đáp trả nếu các nhóm vũ trang chống đối tiếp tục tấn công dân thường và các lực lượng chính phủ.

 Một ngày trước khi thỏa thuận ngừng bắn trên có hiệu lực, ngày 25/10 tiếp tục chứng kiến giao tranh khốc liệt giữa quân chính phủ và lực lượng chống đối tại Syria với điểm nóng là mặt trận Aleppo ở miền Bắc nước này.


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

“Mổ xẻ” lý do học trò phản ứng bằng… sinh mạng
Độ tuổi mới lớn dễ gặp các sự cố, sai lầm nhưng lại thiếu kỹ năng xử lý nên không ít học trò dùng tính mạng “giải quyết vấn đề”. Dường như các em đang "chơi vơi" trong khủng hoảng của mình.
25/10/2012
"Lực lượng đối lập của Syria đã có tên lửa vác vai"
Theo Reuters, hãng thông tấn Interfax dẫn lời Tổng tham mưu trưởng Nga, Đại tướng Nikolai Makarov ngày 24/10 cho biết lực lượng đối lập Syria đã có trong tay các tên lửa xách tay đất đối không, trong đó có cả tên lửa Stinger của Mỹ.
25/10/2012
Bầu cử Mỹ: Kết quả phiên tranh luận cuối
Sáng 23/10, hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ đã có phiên tranh luận trực tiếp trên truyền hình cuối cùng trước khi cử tri Mỹ chính thức đi bầu vị Tổng thống Mỹ thứ 45.
24/10/2012
NATO đang soạn thảo kế hoạch bảo vệ Thổ Nhĩ Kỳ
NATO sẵn sàng bảo vệ Thổ Nhĩ Kỳ và đang soạn thảo các kế hoạch tương ứng trong trường hợp căng thẳng giữa nước thành viên này của NATO với nước láng giềng Syria leo thang thành chiến tranh.
23/10/2012