NATO đang soạn thảo kế hoạch bảo vệ Thổ Nhĩ Kỳ

07:30, 23/10/2012

NATO sẵn sàng bảo vệ Thổ Nhĩ Kỳ và đang soạn thảo các kế hoạch tương ứng trong trường hợp căng thẳng giữa nước thành viên này của NATO với nước láng giềng Syria leo thang thành chiến tranh.


Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Anders Fogh Rasmussen đã tuyên bố như trên ngày 22/10 trong phát biểu trên Kênh truyền hình Sky News.

Ông Rasmusse nhấn mạnh: "Trong trường hợp Thổ Nhĩ Kỳ bị tấn công, NATO sẽ bảo vệ lãnh thổ nước thành viên này của mình." Tuy nhiên, ông cũng khẳng định NATO không có bất cứ kế hoạch can thiệp quân sự nào vào Syria và bày tỏ hy vọng cuộc khủng hoảng tại quốc gia Trung Đông này sẽ được tháo ngòi bằng các giải pháp chính trị.

Trong diễn biến liên quan, Hãng thông tấn Fars đưa tin Thứ trưởng Ngoại giao Nga phụ trách khu vực Trung Đông và là đặc phái viên của Tổng thống Vladimir Putin, ông Mikhail Bogdanov ngày 22/10 đã đến thủ đô Tehran, theo lời mời của người đồng cấp Iran, ông Hossein Amir Abdolahian, để thảo luận với giới chức Iran về cuộc khủng hoảng ở nước đồng minh Syria.

Fars cho hay, trong thời gian ở thăm, ông Bogdanov cũng sẽ gặp Ngoại trưởng nước chủ nhà Ali Akbar Salehi.

Chuyến thăm trên diễn ra sau khi Đặc phái viên chung Liên hợp quốc - Liên đoàn Arập (AL) về Syria, ông Lakhdar Brahimi kêu gọi ngừng bắn giữa chính quyền Damascus và quân nổi dậy nhân dịp lễ Eid al-Adha, Lễ Hiến sinh của người Hồi giáo, bắt đầu từ ngày 26/10 tới./.


vietnamplus.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nga: "Giải pháp Syria phải trong khuôn khổ HĐBA"
Ngày 28/9, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov khẳng định những nỗ lực nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Syria ở bên ngoài LHQ sẽ gây ra những hậu quả hủy diệt cho cả Syria lẫn trật tự thế giới hiện thời.
29/09/2012
Libya đã bắt giữ cựu phát ngôn viên chế độ Gaddafi
Hãng AFP đưa tin, theo mạng tin Châu Phi, cựu phát ngôn viên của cố lãnh đạo M. Gaddafi trong cuộc nổi dậy của Libya năm 2011, đã bị bắt ngày 20/10 tại một trạm kiểm soát ở thành phố Tarhouna, cách thủ đô Tripoli khoảng 50km về phía Đông Nam.
22/10/2012
Trung Quốc tập trận gần vùng biển tranh chấp với Nhật
Tân Hoa xã hôm qua 18/10 đưa tin, hải quân Trung Quốc sẽ mở một cuộc tập trận vào ngày hôm nay ở trên biển Hoa Đông, vùng biển có quần đảo Điếu Ngư/Senkaku đang gây ra căng thẳng lớn nhất trong nhiều năm qua giữa Bắc Kinh và Tokyo.
19/10/2012
Bầu cử Mỹ: Căng thẳng phiên tranh luận lần 2
Tại nước Mỹ, phiên tranh luận trực tiếp trên truyền hình lần thứ 2 giữa 2 ứng cử viên tổng thống đã được diễn ra căng thẳng trong hội trường của trường Đại học Hofstra, New York.
18/10/2012