Tân Thủ tướng Thái Lan dự định thăm Campuchia

07:43, 12/08/2011

Báo Tia sáng của Campuchia ngày 11/8 cho biết tân Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra sẽ sớm có chuyến thăm chính thức Campuchia.


Báo Tia sáng dẫn lời người phát ngôn Hội đồng Bộ trưởng Campuchia Phay Siphan cho biết trong chuyến thăm này, bà Yingluck sẽ hội đàm với người đồng cấp Campuchia Hun Sen về một loạt vấn đề, trong đó có việc tăng cường quan hệ, hợp tác song phương và thảo luận về xung đột biên giới giữa hai quốc gia láng giềng Đông Nam Á này.

Theo người phát ngôn Phay Siphan, các giải pháp song phương cho cuộc xung đột hiện nay phải được xây dựng dựa trên lợi ích của cả hai bên. Tuy nhiên, phía Campuchia vẫn giữ quan điểm giải quyết các vấn đề liên quan đến khu vực tranh chấp quanh ngôi đền cổ Preah Vihear theo phán quyết của Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ).

Cùng ngày 11/8, Thủ tướng Hun Sen khẳng định Campuchia sẽ không tiếp tục nêu vấn đề tranh chấp lãnh thổ với Thái Lan tại các cuộc họp của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Phát biểu tại lễ tốt nghiệp của các sinh viên trường Đại học Nguồn nhân lực Campuchia ở thủ đô Phnom Penh, Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh: "Vấn đề tranh chấp lãnh thổ giữa hai nước sẽ không còn là gánh nặng và mối quan ngại của ASEAN. Từ nay trở đi, những vấn đề liên quan đến biên giới Thái Lan-Campuchia sẽ không nằm trên bàn nghị sự của ASEAN, vì ICJ đã ra phán quyết rõ ràng yêu cầu binh sỹ hai nước phải rút khỏi khu vực phi quân sự có bán kính 17km tính từ ngôi đền Preah Vihear."

Thủ tướng Hun Sen cũng bày tỏ tin tưởng chính phủ hai nước sẽ tuân thủ quy định này./.


vietnamplus.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mỹ thuyết phục châu Phi yêu cầu Gaddafi từ chức
Trong các nỗ lực giải quyết các bế tắc tại Libya hiện nay, Mỹ đã cử 2 phái viên đến một số quốc gia Châu Phi nhằm thuyết phục giới lãnh đạo cấp cao của Liên minh Châu Phi (AU) tăng cường sức ép buộc nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi từ bỏ quyền lực của mình và mở ra chiều hướng đàm phán triển vọng giữa các đảng phái chính trị tại quốc gia này.
11/08/2011
Hàn Quốc, Triều Tiên đấu pháo lần thứ 2 trong ngày
Tối 10/8, Hải quân Hàn Quốc đã bắn trả hai loạt đạn pháo sau khi lại có thêm một quả đạn pháo được bắn đi từ phía Triều Tiên rơi xuống gần đường biên giới tranh chấp giữa hai nước trên biển Hoàng Hải.
11/08/2011
Bạo lực ở nước Anh bước sang đêm thứ 4 liên tiếp
Cảnh sát Anh cho biết ngày 9/8 nhiều thanh niên đã đột nhập các cửa hàng, đốt phá xe ôtô tại khu vực miền Trung England trong bối cảnh cuộc bạo loạn tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua ở xứ sở Sương mù bước sang đêm thứ tư liên tiếp.
10/08/2011
Tuyển sinh ĐH, CĐ 2011: 415.282 thí sinh đỗ ĐH
Bộ GD&ĐT cho biết, với mức điểm sàn ĐH, CĐ năm 2011 đã được xác định có tổng số 415.282 thí sinh đạt điểm thi đại học trên điểm sàn. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc, hơn 500.000 thí sinh thi trượt ĐH năm nay.
10/08/2011