Mỹ thuyết phục châu Phi yêu cầu Gaddafi từ chức

07:38, 11/08/2011

Trong các nỗ lực giải quyết các bế tắc tại Libya hiện nay, Mỹ đã cử 2 phái viên đến một số quốc gia Châu Phi nhằm thuyết phục giới lãnh đạo cấp cao của Liên minh Châu Phi (AU) tăng cường sức ép buộc nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi từ bỏ quyền lực của mình và mở ra chiều hướng đàm phán triển vọng giữa các đảng phái chính trị tại quốc gia này.


Hai quan chức kể trên là Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Donald Yamamoto cùng với Gene Cretz, cựu Đại sứ Mỹ tại Libya.
 
Phó phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cho biết các nhà ngoại giao cấp cao Mỹ trên đã đến trụ sở của AU tại thủ đô Adis Ababa của Ethiopia nhằm thảo luận với các thành viên lãnh đạo cấp cao AU về cuộc khủng hoảng chính trị tại Libya và thuyết phục tổ chức này kêu gọi nhà lãnh đạo Gaddafi rời bỏ quyền lực lãnh đạo nước này.
 
Hai bên đã đưa ra một số đánh giá về tình hình đang diễn ra tại Libya hiện nay và đồng ý tiếp tục tạo một sức ép quốc tế lớn đối với Đại tá Gaddafi.
 
AU đã được nhà lãnh đạo Libya Gaddafi hào phóng đóng góp các khoản tài chính lớn cho tổ chức này hoạt động trong thời gian dài nên một số quốc gia Châu Phi đã không chấp nhận việc kêu gọi nhà lãnh đạo Libya Gaddafi từ chức và đã chỉ trích chiến dịch can thiệp quân sự của NATO tại Libya thời gian qua.


TTXVN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bạo lực ở nước Anh bước sang đêm thứ 4 liên tiếp
Cảnh sát Anh cho biết ngày 9/8 nhiều thanh niên đã đột nhập các cửa hàng, đốt phá xe ôtô tại khu vực miền Trung England trong bối cảnh cuộc bạo loạn tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua ở xứ sở Sương mù bước sang đêm thứ tư liên tiếp.
10/08/2011
Tuyển sinh ĐH, CĐ 2011: 415.282 thí sinh đỗ ĐH
Bộ GD&ĐT cho biết, với mức điểm sàn ĐH, CĐ năm 2011 đã được xác định có tổng số 415.282 thí sinh đạt điểm thi đại học trên điểm sàn. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc, hơn 500.000 thí sinh thi trượt ĐH năm nay.
10/08/2011
Tân Thủ tướng Thái Lan công bố danh sách nội các
Tân Thủ tướng Thái Lan, bà Yingluck Shinawatra ngày 9/8 đã công bố danh sách 35 thành viên nội các mới, trong đó chiếm đa số là Đảng Puea Thai của bà, vốn giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử ngày 3/7 vừa qua.
10/08/2011
Triều Tiên kêu gọi Mỹ-Hàn hủy bỏ tập trận chung
Quân đội Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên ngày 8/8 kêu gọi Mỹ và Hàn Quốc hủy các cuộc tập trận chung giữa hai nước, dự kiến diễn ra từ ngày 16-26/8 tới.
09/08/2011