Nga: Điều tra vụ bạo động sắc tộc ở thủ đô

07:42, 23/12/2010
Ngày 20/12, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tuyên bố sẽ trừng trị nghiêm minh những kẻ kích động bạo lực khiến tình trạng bạo động ngày càng gia tăng ở thủ đô Moskva.

Tính đến chiều 20/12, cảnh sát Nga đã bắt giữ 2.300 thanh thiếu niên tham gia các vụ bạo động sắc tộc, trong đó có nhiều kẻ được cho là cầm đầu các nhóm bạo động.

Ông Dmitry Medvedev cho biết, nước Nga sẽ không nương tay với những kẻ gây ra bạo loạn và gây rối trật tự công cộng, làm xấu đi hình ảnh nước Nga trong những ngày qua. Đồng thời, Tổng thống Dmitry Medvedev cũng đã lệnh cho cơ quan điều tra liên bang (FSB) phải tìm ra kẻ đứng đằng sau vụ việc. Quan điểm của ông là phải triệt tận gốc hành động phân biệt chủng tộc, đem lại sự an toàn cho xã hội Nga.

Trong một buổi họp báo trước đó, Thủ tướng Nga Vladimir Putin cũng khẳng định sẽ sử dụng cả những biện pháp mạnh khác để ngăn chặn tình trạng lan tràn của bạo động sắc tộc. Ông cũng không loại trừ đây là hành động phá hoại của những kẻ cơ hội chính trị trước thềm cuộc bầu cử Quốc hội Nga vào cuối năm 2011 và bầu cử Tổng thống vào năm 2012.

Ngoài Moskva, các thành phố khác ở Nga như St Petersburg, Rostov-on-Don, Samara… cũng được đặt trong tình trạng báo động cao và kiểm soát an ninh chặt chẽ.

Cảnh sát chống bạo động ở Nga đã được huy động cùng các lực lượng khác giải tán đám đông quá khích và phân biệt chủng tộc, gây mất trật tự xã hội. Ảnh: AP

Theo thống kê của cảnh sát, hơn 5.000 người, phần lớn là nam thanh niên đã tham gia tụ họp bên ngoài cổng điện Kremlin, tổ chức biểu tình và hét vang khẩu hiệu "Nước Nga của người Nga" đồng thời có những lời lẽ xúc phạm đối với những dân tộc khác ở vùng Kavkaz của Nga.

Chưa hết, những kẻ này còn nghe lời xúi giục của một số phần tử quá khích khác, vây đánh một số người mà họ cho là không cùng chủng tộc. Khi cảnh sát chống bạo động được điều tới để giải tán đám đông, ít nhất 30 người đã bị những kẻ này đánh trọng thương. Sáng sớm 19/12, một người khác đến từ Kyrgyzstan cũng đã bị một nhóm người lạ mặt sát hại ở phía Nam Moskva.

Cơ quan điều tra Nga đã phát hiện ra những kẻ quá khích lợi dụng cái chết của cổ động viên bóng đá Yegor Sviridov hôm 6/12 để tạo nên làn sóng bạo động này. Các nhóm đối lập ở Nga còn bỏ tiền ra thuê những phần tử cực đoan, những fan hâm mộ trái bóng tròn một cách quá khích để phục vụ mục đích chính trị của mình. Chính vì thế, nhóm người tham gia bạo đồng phần lớn đều là thanh thiếu niên, dễ bị lợi dụng và không hiểu rõ rằng mình đã trở thành quân bài chính trị của các nhóm đối lập ở Nga. Chưa hết, sự góp mặt của những nhóm đầu trọc cũng tạo nên kịch tính mới cho cuộc bạo động.

Giới phân tích cho rằng, những gì diễn ra trong những ngày qua là lời cảnh báo trước với nước Nga trong việc kiềm chế bạo động và phân biệt chủng tộc. Đồng thời, nó cũng chứng minh một điều rằng, các thế lực thù địch vẫn tiếp tục chống phá nước này bằng nhiều con đường và những thủ đoạn khác nhau. Do đó, giáo dục tinh thần dân tộc, đoàn kết, sự yêu thương con người thuộc các sắc tộc, tầng lớp và đặc biệt là nhận thức chính trị cho lớp thanh thiếu niên trẻ cũng là điều Nga nên làm để tránh xảy ra những vụ bạo lực theo kiểu bị xúi giục như vừa xảy ra.


cand

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

HS, SV 6 tỉnh miền núi được hỗ trợ đặc biệt
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án Phát triển giáo dục đối với các dân tộc rất ít người giai đoạn 2010 - 2015 với tổng kinh phí dự toán trên 300 tỷ đồng.Theo đó, HS, SV của 6 tỉnh miền núi được hưởng lợi từ đề án này.
25/11/2010
Mỹ thúc giục Trung Quốc gây ảnh hưởng đối với Triều Tiên
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh rằng, vai trò của Trung Quốc rất quan trọng và thúc giục nước này có quan điểm rõ ràng về vụ nã pháo của Triều Tiên.
25/11/2010
Phnom Penh chìm trong tang tóc
Thảm hoạ kinh hoàng tại Lễ hội nước ở thủ đô Phnom Penh khiến dư luận bàng hoàng. Cho tới lúc này, 351 người được xác định là đã chết, gần 400 người bị thương. Đất nước Campuchia đang chìm trong không khí đau thương tang tóc.
24/11/2010
Hàn Quốc tăng cường an ninh cho 5 hòn đảo ở Hoàng Hải
Chính phủ Hàn Quốc sẽ chi 81,4 tỷ uôn (tương đương 68 triệu USD) nhằm tăng cường an ninh cho 5 hòn đảo gần đường ranh giới liên Triều trên Hoàng Hải.
22/12/2010