Triều Tiên không trả đũa Hàn Quốc tập trận bắn đạn thật

09:39, 21/12/2010

Hàn Quốc đã chính thức “khai hỏa” cuộc tập trận bắn đạn thật tại vùng biển gần đảo Di-ơn-piêng, nơi đã xảy ra vụ đấu pháo hôm 23-11-2010. Cuộc tập trận diễn ra bất chấp những cảnh báo trả đũa từ phía Triều Tiên cũng như sự lo ngại của dư luận thế giới.


Một quan chức quân sự Hàn Quốc giấu tên cho biết, cuộc tập trận diễn ra lúc 14 giờ 30 phút, giờ địa phương (tức 12 giờ 30 phút, giờ Hà Nội). Đạn pháo được bắn trong phạm vi 40x20km về phía Nam biên giới trên biển với Triều Tiên. Máy bay chiến đấu F-15K được huy động tham gia diễn tập trên biển Hoàng Hải. Ngoài ra còn có khoảng 10 tàu hải quân, trong đó có tàu khu trục có trang bị hệ thống AEGIS, đã được triển khai xuống vùng biển phía Tây. Theo Yonhap, cuộc tập trận kết thúc vào 16 giờ 4 phút cùng ngày.

Phản ứng trước động thái trên của Xơ-un, ngày 20-12, Quân đội Triều Tiên đã tuyên bố cuộc tập trận bắn đạn thật của Hàn Quốc trên đảo Di-ơn-piêng "không đáng để nước này trả đũa", song cáo buộc Hàn Quốc đã cố tình châm ngòi căng thẳng giữa hai miền.

Người dân Hàn Quốc biểu tình phản đối chiến tranh tại Xơ-un. Ảnh: AP

 

Trước đó, Hội đồng Bảo an LHQ đã có cuộc họp từ đêm 19 đến sáng 20-12 (theo giờ Hà Nội) để thảo luận về các giải pháp nhằm tháo gỡ “ngòi nổ” chiến tranh trên Bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, sau 8 giờ thảo luận, các bên vẫn chưa tìm được một giải pháp nào. Ngay sau khi Hàn Quốc tổ chức tập trận bắn đạn thật, Trung Quốc và Nga đã một lần nữa lên tiếng kêu gọi hai miền Triều Tiên kiềm chế và tránh các hành vi kích động xung đột. Phát biểu trước báo giới, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Thôi Thiên Khải (Cui Tiankai) nhấn mạnh: "Trung Quốc luôn kiên định lập trường hòa bình và ổn định phải được duy trì trên bán đảo Triều Tiên. Đây là mục tiêu mà từ trước tới nay chúng tôi đã và đang nỗ lực hết mình để đạt được". Quan chức Trung Quốc này cho rằng đối thoại - thỏa hiệp là biện pháp duy nhất để giải quyết khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên. Phía Nga chỉ trích cuộc tập trận bắn đạn thật của Hàn Quốc đã "thêm dầu" vào "ngọn lửa" căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Một nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ: "Bán đảo Triều Tiên đang ở bên bờ vực xung đột vũ trang và do đó tất cả các bên cần kiềm chế tối đa, không cho phép các hành động có thể gây thêm căng thẳng". Nguồn tin này cho rằng, cuộc tập trận của Hàn Quốc đã đi ngược lại với tiêu chí nêu trên, đặc biệt là khi Xơ-un sử dụng đạn thật.

Lo ngại về tình hình căng thẳng hiện nay, ngày 20-12, Thủ tướng Nhật Bản Na-ô-tô Can (Naoto Kan) đã chỉ thị cho các cơ quan chính phủ theo dõi sát sao tình hình Bán đảo Triều Tiên trong thời gian Hàn Quốc tập trận bắn đạn thật tại vùng biển gần đảo Di-ơn-piêng.

Nhận xét về tình hình trên Bán đảo Triều Tiên, Thống đốc bang Niu Mê-hi-cô của Mỹ, ông Bin Ri-sác-xơn (Bill Richardson), người vừa có chuyến thăm Bình Nhưỡng và cuộc gặp hiếm hoi với một số quan chức cấp cao nước này, cho phóng viên CNN biết, "tình hình hiện nay rất căng thẳng”. Tuy nhiên, ông Ri-sác-xơn cũng cho biết, chuyến thăm Bình Nhưỡng của ông đã có tiến triển sau khi Triều Tiên đồng ý cho phép các thanh sát viên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) trở lại cơ sở hạt nhân Dông-piên của nước này. Triều Tiên cũng đồng ý chuyển ra khỏi nước này các thanh nhiên liệu hạt nhân sử dụng làm giàu urani, thành lập một ủy ban quân sự và thiết lập một đường dây nóng giữa hai miền Triều Tiên với Mỹ.


qdnd.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mỹ thúc giục Trung Quốc gây ảnh hưởng đối với Triều Tiên
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh rằng, vai trò của Trung Quốc rất quan trọng và thúc giục nước này có quan điểm rõ ràng về vụ nã pháo của Triều Tiên.
25/11/2010
HS, SV 6 tỉnh miền núi được hỗ trợ đặc biệt
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án Phát triển giáo dục đối với các dân tộc rất ít người giai đoạn 2010 - 2015 với tổng kinh phí dự toán trên 300 tỷ đồng.Theo đó, HS, SV của 6 tỉnh miền núi được hưởng lợi từ đề án này.
25/11/2010
Phnom Penh chìm trong tang tóc
Thảm hoạ kinh hoàng tại Lễ hội nước ở thủ đô Phnom Penh khiến dư luận bàng hoàng. Cho tới lúc này, 351 người được xác định là đã chết, gần 400 người bị thương. Đất nước Campuchia đang chìm trong không khí đau thương tang tóc.
24/11/2010
Đa số người Hàn Quốc sẵn sàng nộp khoản "thuế thống nhất"
Theo kết quả thăm dò do Đài Truyền hình quốc gia KBS (Hàn Quốc) tiến hành mới đây, 58,2% trong số 1.007 người được hỏi ý kiến cho rằng họ sẵn sàng chia sẻ gánh nặng tài chính để chuẩn bị cho tiến trình tái thống nhất với Cộng hòa DCND Triều Tiên.
23/11/2010