Nhật Bản theo dõi chặt chẽ biến chủng XE của vi rút SARS-CoV-2

08:13, 14/04/2022

Chính phủ Nhật Bản, ngày 13-4 cho biết, các nhà khoa học nước này đang theo dõi sát biến chủng phụ XE của biến thể Omicron và sẽ đưa ra quyết định về các biện pháp kiểm soát biên giới sau khi có thông tin đầy đủ hơn về biến thể này. Thông tin được đưa ra sau khi Nhật Bản phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm biến chủng XE tại nước này hôm 11-4.

Theo các kết quả nghiên cứu sơ bộ do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tổng hợp, XE là một biến chủng tái tổ hợp giữa hai biến thể phụ BA.1 và BA.2 của dòng Omicron. XE có tốc độ lây nhiễm cao hơn khoảng 10% so với Omicron BA.2.

Cùng ngày, các nhà dịch tễ học tại Mỹ lo ngại về khả năng khó phát hiện một làn sóng dịch mới khi chương trình xét nghiệm để xác định các ca nhiễm SARS-CoV-2 được thu hẹp. Người dân chuyển hướng tự xét nghiệm tại nhà để giảm chi phí và cơ quan chức năng sẽ không thể tiếp cận đầy đủ thông tin xét nghiệm để đánh giá tình hình dịch bệnh thực tế khi người dân không thông báo kết quả xét nghiệm.

Theo thống kê, những tuần gần đây, số ca mắc Covid-19 đã bắt đầu gia tăng tại nhiều địa phương của Mỹ như: New York, Massachusetts và Chicago. Một số chính quyền địa phương đã bắt đầu kêu gọi sự cảnh giác trước dịch bệnh.

Theo hanoimoi.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hàn Quốc dẫn đầu thế giới số ca nhiễm mới hàng ngày, Trung Quốc đang trải qua làn sóng dịch tồi tệ nhất
Tính đến sáng 31/3, thế giới đã ghi nhận hơn 486 triệu ca mắc COVID-19, trong đó có 6,15 triệu trường hợp tử vong.
31/03/2022
Kỳ vọng và thách thức với chính phủ mới tại Chile
Chile vừa bước vào cuộc chuyển giao quyền lực mang tính lịch sử hồi giữa tháng 3 vừa qua khi nhà lãnh đạo cánh tả Gabriel Boric Font tuyên thệ nhậm chức tổng thống. Chính phủ mới, dưới sự dẫn dắt của vị lãnh đạo trẻ tuổi nhất trong lịch sử, được kỳ vọng sẽ đem đến những đổi mới tích cực cùng tương lai vững chắc hơn cho quốc gia Mỹ Latin này.
31/03/2022
Bỉ, Ireland trục xuất các nhà ngoại giao Nga bị nghi làm gián điệp

Bỉ đang tiến hành trục xuất 21 nhà ngoại giao Nga bị tình nghi làm gián điệp, còn Ireland cũng trục xuất 4 nhà ngoại giao Nga.


30/03/2022
Hàn Quốc đã qua đỉnh dịch Covid-19
Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) ngày 28-3 cho biết, số ca mắc mới Covid-19 hằng ngày ở nước này lần đầu tiên giảm xuống dưới ngưỡng 200.000 ca sau 25 ngày. Đây là dấu hiệu cho thấy giai đoạn đỉnh điểm của làn sóng lây nhiễm biến chủng Omicron đã qua, song vẫn còn những lo ngại về sự lây lan biến chủng dòng phụ "Omicron tàng hình" BA.2, loại có khả năng lây nhiễm cao hơn 30% so với Omicron gốc.
29/03/2022