Thượng Hải phong tỏa từng phần để ứng phó Covid-19

15:46, 28/03/2022

Ngày 28/3, thành phố Thượng Hải, trung tâm kinh tế-tài chính lớn nhất của Trung Quốc với gần 25 triệu dân, tuyên bố phong tỏa từng phần theo hai giai đoạn để ứng phó tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Xét nghiệm Covid-19 ở Đại học Giao thông Thượng Hải. (
Xét nghiệm Covid-19 ở Đại học Giao thông Thượng Hải. (

Cụ thể, chính quyền Thượng Hải thông báo, lấy sông Hoàng Phố chảy qua thành phố làm ranh giới, để tiến hành phong tỏa và kiểm soát giao thông, đi lại, nhằm phục vụ công tác xét nghiệm Covid-19.

Theo đó, từ 5 giờ ngày 28/3 đến 5 giờ ngày 1/4, tại các khu vực trọng điểm và giáp ranh thuộc khu mới Phố Đông nằm ở phía đông và phía nam sông Hoàng Phố, sẽ không được phép đi lại, toàn bộ trạm thu phí đường cao tốc và đường hầm qua sông sẽ tạm dừng hoạt động.

Từ 3 giờ ngày 1/4 đến 3 giờ ngày 5/4, các khu vực trọng điểm và giáp ranh thuộc các quận phía tây sông Hoàng Phố cũng như các khu vực còn lại sẽ tiến hành phong tỏa để xét nghiệm Covid-19.

Trong hai khoảng thời gian trên, các tuyến cao tốc trong phạm vi thành phố Thượng Hải sẽ tiến hành kiểm soát chặt. Lái xe và người ngồi xe đều phải có chứng nhận âm tính với Covid-19 trong vòng 48 tiếng mới có thể rời thành phố.

Theo chính quyền thành phố, các biện pháp kiểm soát trên nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, bảo vệ an toàn tính mạng và sức khỏe của người dân, sớm đạt mục tiêu "Zero Covid" linh hoạt, với nguyên tắc "không đến hoặc rời thành phố nếu không cần thiết".

Theo chuyên gia thuộc Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh thành phố Thượng Hải, tình hình dịch bệnh hiện nay có đặc điểm là tập trung vào một số khu vực và phân tán ở toàn thành phố, có nhiều nguy cơ bùng phát trên diện rộng. Do vậy, cần phải áp dụng các biện pháp quyết liệt và mạnh mẽ hơn, nhằm giảm dịch chuyển xã hội, tầm soát và phát hiện người nhiễm bệnh, xóa bỏ triệt để các chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng.

Chỉ trong ngày 27/3, thành phố Thượng Hải ghi nhận 3.500 ca mắc Covid-19 trong đó, chủ yếu là ca không triệu chứng, hàng trăm ca mắc được phát hiện qua sàng lọc các nhóm nguy cơ. Việc kiểm soát từng phần theo hai giai đoạn trong thời gian ngắn được cho là một biện pháp mạnh của chính quyền thành phố Thượng Hải, trong bối cảnh chính sách "Zero Covid" linh hoạt của Trung Quốc đã có những điều chỉnh nhất định, nhằm hạn chế tối đa tác động với phát triển kinh tế và đời sống người dân.

Theo Báo Nhân Dân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổng thống Ukraine nêu rõ lập trường trong đàm phán với Nga
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 27/3 cho biết, Kiev sẽ kiên định lập trường của mình về chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ trong vòng đàm phán hòa bình sắp tới với Nga tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.
28/03/2022
Đức đẩy nhanh cắt phụ thuộc năng lượng Nga
Đức công bố kế hoạch nhanh chóng cắt giảm phụ thuộc vào năng lượng Nga, song vẫn cảnh báo hậu quả nặng nề nếu áp cấm vận dầu khí lập tức.
26/03/2022
WHO: Biến thể phụ BA.2 của Omicron đang gây ra phần lớn ca mắc mới trên thế giới
Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), biến thể phụ BA.2 đang là "phiên bản chiếm ưu thế" của biến thể Omicron trên khắp thế giới. BA.2 cũng đang góp phần gây ra một đợt bùng phát mới tại châu Âu.
25/03/2022
NATO cam kết hỗ trợ nhiều hơn cho Ukraine, áp thêm trừng phạt với Nga
Tổng thư ký NATO nhấn mạnh liên minh quân sự này sẽ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt "chưa từng có" đối với Nga và đặc biệt sẽ triển khai thêm các lực lượng dự bị ở Bulgaria, Romania, Slovakia.
25/03/2022