Tổng thống Trump, Chủ tịch Kim gặp gỡ, dùng bữa tối chung tại Hà Nội

09:08, 28/02/2019

Sau cuộc gặp ngắn khoảng 20 phút vào lúc 18h30, tại Khách sạn Sofitel Legend Metropole, một địa danh nổi tiếng giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un cùng dùng bữa tối chung đầu tiên.

Hai nhà lãnh đạo Hoa Kỳ, Triều Tiên vui vẻ dùng bữa tối chung đầu tiên tại Hà Nội.
Hai nhà lãnh đạo Hoa Kỳ, Triều Tiên vui vẻ dùng bữa tối chung đầu tiên tại Hà Nội.

Cùng dự bữa tối với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump còn có Ngoại trưởng Mike Pompeo và Trợ lý của Tổng thống, quyền Chánh Văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney.

Trong khi đó, tháp tùng Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un là Phó Chủ tịch Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong Chol và Bộ trưởng Ngoại giao Ri Yong Ho.

Đây là cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai giữa hai nhà lãnh đạo.
Đây là cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai giữa hai nhà lãnh đạo.

Trước đó, ngay khi đến Khách sạn Sofitel Legend Metropole, hai nhà lãnh đạo bắt tay nhau trước hàng quốc kỳ của hai nước và đông đảo phóng viên quốc tế. Tổng thống Trump nói ông mong đợi một cuộc gặp gỡ "rất thành công".

Chủ tịch Kim nói: "Chúng ta có thể vượt qua mọi trở ngại và có mặt ở đây hôm nay".

Đáp lời, Tổng thống Trump nói "quả là vinh hạnh khi được cùng có mặt ở Việt Nam".

"Chúng ta đã có một cuộc gặp gỡ lần thứ nhất rất thành công. Một số người muốn thấy tiến triển nhanh hơn, nhưng tôi rất vui với những gì chúng ta đang làm", Tổng thống Trump nói thêm.
 

Tổng thống Trump nói với nhà lãnh đạo Triều Tiên rằng "đất nước ngài có tiềm năng kinh tế to lớn" và "ngài sẽ có một tương lai to lớn cho đất nước của mình, ngài là một nhà lãnh đạo lớn". 

Về phần mình, Chủ tịch Kim Jong Un nói cuộc gặp gỡ lần thứ hai của ông với Tổng thống Donald Trump là nhờ "quyết định chính trị dũng cảm" của Tổng thống.

Phát biểu với báo chí, nhà lãnh đạo Triều Tiên nói rằng đã có "rất nhiều trăn trở, nỗ lực và kiên trì" giữa lúc này và tháng 6 năm ngoái, khi ông gặp Tổng thống Hoa Kỳ tại Singapore.

Chủ tịch Kim Jong Un nói ông rất hy vọng Hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội lần này đem lại "một kết quả được tất cả mọi người hoan nghênh".

Chinhphu.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngày đầu Thượng đỉnh Mỹ - Triều: Cả thế giới hồi hộp theo dõi

Cả thế giới đang hồi hộp dõi theo Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un sẽ bắt đầu Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai trong ngày hôm nay với cuộc gặp riêng và một bữa tối thân mật. Theo TTXVN, hãng tin AP của Mỹ ngày 27/2 đã đưa tin về không khí chuẩn bị cho ngày họp đầu tiên của Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên diễn ra tại Hà Nội, Việt Nam.

27/02/2019
Nhà Trắng thông báo lịch làm việc hôm nay của lãnh đạo Mỹ - Triều Tiên

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sẽ gặp mặt tại khách sạn Metropole vào lúc 18h30 ngày 27/2 (giờ địa phương) và sẽ có cuộc trò chuyện riêng kéo dài 20 phút, Reuters đưa tin. Sau đó, hai lãnh đạo dùng bữa tối trong khoảng một tiếng rưỡi cùng các cố vấn. Chương trình nghị sự cho ngày làm việc thứ hai chưa được tiết lộ.

27/02/2019
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tới Việt Nam

Đúng 8h sáng 26/2, Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong-un đến thị trấn biên giới Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn trên đoàn tàu hỏa đặc biệt, bắt đầu chuyến tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai tại Hà Nội trong 2 ngày 27 - 28/2 và thăm hữu nghị chính thức Việt Nam.

26/02/2019
Thượng đỉnh Mỹ - Triều: Ông Kim đến Hà Nội với khát vọng hoà bình, thịnh vượng

Chủ tịch Kim Jong Un rất cần Mỹ nới lỏng lệnh trừng phạt nhưng đổi lại, ông cũng cần đưa ra những nhượng bộ trong Thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp tới. Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều hồi tháng 6/2018 ở Singapore được coi là một sự kiện lịch sử quan trọng bởi ý nghĩa lớn lao của nó với kỳ vọng sẽ làm "tan băng" mối quan hệ giữa Mỹ với Triều Tiên. Tuy nhiên, Hội nghị này đã không thể tạo ra bất kỳ kế hoạch hành động hay cam kết rõ ràng nào từ cả hai bên.

 

26/02/2019