Ủy ban châu Âu đưa thêm 7 quốc gia vào 'danh sách rửa tiền'

09:10, 21/02/2019

Ngày 13/2, Ủy ban châu Âu (EC) đã đưa thêm 7 quốc gia, trong đó có Saudi Arabia và Panama vào danh sách đen các quốc gia và vùng lãnh thổ gây ra mối đe dọa do tình trạng kiểm soát lỏng lẻo các hành vi tài trợ khủng bố và rửa tiền.

Như vậy, đến nay có 23 quốc gia và vùng lãnh thổ nằm trong "danh sách rửa tiền” của EC. Tuy nhiên, EC cũng loại khỏi danh sách này các quốc gia gồm Bosnia Herzegovina, Guyana, Lào, Uganda và Vanuatu.

Các ngân hàng của Liên minh châu Âu (EU) sẽ phải tiến hành kiểm tra bổ sung các khoản thanh toán liên quan tới các thực thể từ những quốc gia và vùng lãnh thổ có tên danh sách nói trên.

Phát biểu họp báo ở Brussels (Bỉ), Ủy viên Tư pháp của EU - bà Vera Jourova nhấn mạnh cần phải bảo đảm "tiền bẩn" từ các quốc gia khác không tuồn vào hệ thống tài chính EU. Bà Jourova đồng thời kêu gọi các quốc gia trong danh sách trên "nhanh chóng khắc phục những thiếu sót".

Quyết định của EC đã vấp phải những chỉ trích từ một số quốc gia thành viên EU do lo ngại điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực tới các mối quan hệ kinh tế với các nước bị liệt vào "danh sách rửa tiền". 28 nước thành viên EU sẽ có từ 1-2 tháng để thông qua danh sách trên. EU có thể bác bỏ đề xuất của EC nếu đa số các nước thành viên phản đối.

Trước những động thái nói trên của EC, sáng 14/2, hãng thông tấn chính thức Saudi Press Agency (SPA) dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Tài chính Saudi Arabia Mohammed al-Jadaan nêu rõ: "Cam kết của Saudi Arabia chống rửa tiền và tài trợ khủng bố là một ưu tiên chiến lược và chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển cũng như cải thiện các khung pháp lý và quy định để nhằm đạt được mục tiêu này".

Trước đó, ngày 13/2, Chính phủ Panama cũng đã lên tiếng phản đối EC bổ sung nước này vào "danh sách rửa tiền", đồng thời tuyên bố sẽ triệu hồi Đại sứ nước này tại EU Miguel Verzbolovskis về nước để tham vấn và sẽ thông báo các bước đi tiếp theo trong vòng 30 ngày tới.

Chính phủ Panama cho rằng toàn bộ quá trình thiết lập danh sách nói trên là không “rõ ràng” vì nước này chưa bao giờ được tham vấn về vấn đề liên quan. Ngoài ra, thông cáo nhấn mạnh, việc đưa Panama vào "danh sách rửa tiền" là không phù hợp với mối quan hệ song phương và thương mại gần gũi giữa quốc gia Trung Mỹ này và EU, chưa kể đến những bước tiến trong việc tăng cường và hiện đại hóa nền tảng tài chính và các dịch vụ quốc tế của Panama.

Theo: Chinhphu.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sẽ đặt tượng của Bác Hồ tại Vladivostok trong năm nay

Đài tưởng niệm Hồ Chí Minh, vị Chủ tịch đầu tiên của Việt Nam sẽ xuất hiện tại Vladivostok trong năm nay, dịch vụ báo chí của chính quyền thành phố cho biết. Trước đó, Tổng lãnh sự quán Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và đại diện công chúng Việt Nam đã có thư đề nghị gửi tới chính quyền thành phố Vladivostok về việc phối hợp đặt tượng Bác Hồ ở đây. Tượng đài đã được thiết kế xong. Đã có quyết định đưa ra về việc đặt tượng trong công viên trên đường phố Borisenko. Nhà điêu khắc người Vladivostok, ông Piotr Chegodaev trở thành tác giả của công trình này. 

31/01/2019
Venezuela tìm cách khống chế Tổng thống tự phong, Mỹ cảnh báo hậu quả

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã đề nghị Tòa án tối cao can thiệp nhằm ngăn chặn nhân vật đối lập Juan Guaido. Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm qua (29/1) gửi kiến nghị lên Tòa án tối cao nhằm ngăn chặn nhân vật đối lập Juan Guaido, người mới đây tự xưng là Tổng thống lâm thời của nước này và được Mỹ ủng hộ.

30/01/2019
Nga cường hợp tác với Philippines trong chống khủng bố

Ngày 27.1, sau khi nhận được tin tại thành phố Jolo, tỉnh Sulu, miền Nam Philippines xảy ra vụ tấn công khủng bố khiến hàng chục người thương vong, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi điện chia buồn tới người đồng cấp Philippines Rodrigo Duterte, trong đó nhấn mạnh Moskva sẵn sàng tăng cường hợp tác song phương trong cuộc chiến chống khủng bố. 

28/01/2019
Malaysia bầu được Nhà vua mới

Ngày 24/1, tiểu vương bang Pahang, Sultan Abdullah, đã chính thức trở thành quốc vương mới của Malaysia sau cuộc họp của các gia đình hoàng tộc. Tiểu vương Sultan Abdullah sẽ thay thế vua Sultan Muhammad V, người bất ngờ thoái vị vào đầu tháng này sau khi kết hôn. Theo thông cáo của Hoàng gia Malaysia, vị Vua mới sẽ trị vì đất nước trong nhiệm kỳ 5 năm, bắt đầu từ ngày 31/1...

25/01/2019