LHQ cảnh báo nguy cơ cực đoan gia tăng tại Iraq

07:34, 23/07/2015

Đặc phái viên LHQ về Iraq Jan Kubis cảnh báo việc thiếu các nguồn lực đáp ứng nhu cầu viện trợ nhân đạo có thể đẩy người dân Iraq tìm đến IS.

Phát biểu trước Hội đồng Bảo an LHQ, ông Kubis cho biết LHQ hiện rất lo ngại trước các báo cáo cho thấy nhiều người Iraq tuyệt vọng vì thiếu thốn đã chuyển sang ủng hộ nhóm Hồi giáo tự xưng (IS), hiện vẫn kiểm soát tới 1/3 lãnh thổ nước này.

Ông Kubis cũng cho rằng, các chiến dịch quân sự đang được quân đội Iraq tiến hành với sự hỗ trợ của các tay súng Hồi giáo dòng Shiite và Sunni cũng như các chiến dịch không kích của liên quân do Mỹ chỉ huy vẫn chưa mang lại các thay đổi rõ rệt cho chiến trường trên bộ.

Trong báo cáo mới nhất của Liên hợp quốc, chỉ trong vòng 16 tháng tính đến tháng 5 vừa qua thì cuộc nội chiến tại Iraq đã cướp đi sinh mạng của gần 15 nghìn người với hơn 30 nghìn người khác bị thương.

Hiện có tới 8,2 triệu người, gần ¼ dân số Iraq cần hỗ trợ khẩn cấp và một nửa trong số này đang trong tình trạng thiếu đói lương thực nghiêm trọng. Trong khi đó, tình trạng bạo lực vẫn chưa có dấu hiệu giảm bớt.

Ngay trong ngày hôm qua, hai vụ đánh bom xe nhằm vào các khu chợ đông người ở thủ đô Baghdad đã làm ít nhất 26 người thiệt mạng và gần 60 người khác bị thương. Hiện chưa có ai đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công trên nhưng mọi nghi ngờ đang tập trung vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng./.
VOV.VN

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chính phủ Ukraine và phe đối lập đạt thỏa thuận rút vũ khí hạng nhẹ

Tuyên bố về thoả thuận rút vũ khí được chủ tịch luân phiên Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu, Ngoại trưởng ,Serbia ông Ivica Dacic cho biết.

22/07/2015
Catalan (Tây Ban Nha) cảnh báo đơn phương tuyên bố độc lập

Chính quyền Catalan ngày 20/1 cho biết, sẽ đơn phương tuyên bố độc lập, nếu Chính phủ tiếp tục những nỗ lực ngăn chặn tiến trình ly khai.

21/07/2015
Quan hệ với Cuba, nước cờ "cao" của Tổng thống Obama

Từng thất bại trong cuộc bầu cử giữa kỳ tháng 11/2014, ông Obama đang lật ngược tình thế cho đảng Dân chủ bằng một nước cờ cao là quan hệ với Cuba.

21/07/2015
Mỹ và Cuba mở cửa trở lại các Đại sứ quán sau hơn 50 năm

Ngày 20/7, Mỹ và Cuba sẽ chính thức bình thường hóa quan hệ, với việc mở cửa trở lại Đại sứ quán tại mỗi nước sau 54 năm.

20/07/2015