Chính phủ Ukraine và phe đối lập đạt thỏa thuận rút vũ khí hạng nhẹ

07:25, 22/07/2015

Tuyên bố về thoả thuận rút vũ khí được chủ tịch luân phiên Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu, Ngoại trưởng ,Serbia ông Ivica Dacic cho biết.

Chính phủ Urkaine và phe đối lập ngày 21/7 đã đạt được thỏa thuận sơ bộ để mở rộng việc rút vũ khí khỏi đường giới tuyến ở phía miền Đông, bao gồm cả xe tăng và các hệ thống vũ khí hạng nhẹ.

Theo một thỏa thuận ngừng bắn ký kết ở Minsk, Belarus vào tháng 2 năm nay, vũ khí hạng nặng cỡ nòng trên 100 lý sẽ phải rút khỏi đường giới tuyến. Tuy nhiên, cả hai bên vẫn cáo buộc nhau việc vi phạm thỏa thuận này.

Thỏa thuận mới nhất về việc rút vũ khí hạng nhẹ khỏi đường giới tuyến đạt được trong cuộc nhóm giữa nhóm liên lạc giải quyết xung đột Urkaine bao gồm đại diện của chính quyền Kiev, Nga và phe đối lập ở miền Đông Ukraine dưới sự bảo trợ của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu.

chinh phu ukraine va phe doi lap dat thoa thuan rut vu khi hang nhe hinh 0Lực lượng ở miền Đông Ukraine

 Phát biểu tại Minsk, ông Ivica Dacic cho biết thỏa thuận này đang đợi các bên ký kết  nhưng ông kêu gọi tất cả các bên chấm dứt tấn công và tôn trọng đầy đủ lệnh ngừng bắn ký kết trước đó.

"Như tôi đã được thông báo, thỏa thuận đã được các bên nhất trí và đang đợi được ký kết. Thỏa thuận đã đạt được bao gồm việc rút xe tăng và vũ khí dưới 100 ly ra khỏi khu vực đường giới tuyến. Tôi hy vọng công việc của chúng tôi thực hiện được sẽ thúc đẩy hơn nữa tiến trình hòa bình tại khu vực miền Đông Ukraine”, ông Dacic nói.

Trước đó, cùng ngày, cả phía chính quyền Kiev và phe đối lập đều tuyên bố rút vũ khí khỏi đường giới tuyến quy định./.

VOV.VN

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Catalan (Tây Ban Nha) cảnh báo đơn phương tuyên bố độc lập

Chính quyền Catalan ngày 20/1 cho biết, sẽ đơn phương tuyên bố độc lập, nếu Chính phủ tiếp tục những nỗ lực ngăn chặn tiến trình ly khai.

21/07/2015
Quan hệ với Cuba, nước cờ "cao" của Tổng thống Obama

Từng thất bại trong cuộc bầu cử giữa kỳ tháng 11/2014, ông Obama đang lật ngược tình thế cho đảng Dân chủ bằng một nước cờ cao là quan hệ với Cuba.

21/07/2015
Mỹ và Cuba mở cửa trở lại các Đại sứ quán sau hơn 50 năm

Ngày 20/7, Mỹ và Cuba sẽ chính thức bình thường hóa quan hệ, với việc mở cửa trở lại Đại sứ quán tại mỗi nước sau 54 năm.

20/07/2015
Sai 1 li, Tổng thống Ukraine "đi" ngay vào giữa 2 làn đạn?

Khi giao tranh miền Đông chưa kịp nguội, bạo loạn lại bùng lên ở miền Tây, đẩy Tổng thống Ukraine vào thế mắc kẹt giữa 2 làn đạn.

20/07/2015