Catalan (Tây Ban Nha) cảnh báo đơn phương tuyên bố độc lập

13:56, 21/07/2015

Chính quyền Catalan ngày 20/1 cho biết, sẽ đơn phương tuyên bố độc lập, nếu Chính phủ tiếp tục những nỗ lực ngăn chặn tiến trình ly khai.

Lãnh đạo chính quyền vùng Catalan hy vọng sẽ phát động chiến dịch kêu gọi ủng hộ ly khai, nếu thành công trong cuộc bầu cử khu vực vào tháng 9 tới.

catalan (tay ban nha) canh bao don phuong tuyen bo doc lap hinh 0Lãnh đạo Catalan thể hiện quyết tâm ly khai với Tây Ban Nha (Ảnh AFP)

Một liên minh các đảng ủng hộ ly khai muốn tổ chức một cuộc bỏ phiếu khu vực, được coi là cuộc trưng cầu ý dân về số phận của vùng này tại Tây Ban Nha.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tư Pháp Tây Ban Nha Rafael Catala không bác bỏ khả năng sẽ có bước đi ngăn chặn tiến trình này và cho rằng hiến pháp của Tây Ban Nha không cho phép thực hiện những kế hoạch như vậy.

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy cũng khẳng định không có độc lập cho Catalan.

Phản ứng trước những tuyên bố này của các nhà lãnh đạo Tây Ban Nha, một thành viên chủ chốt trong liên minh các đảng ủng hộ Catalan ly khai tuyên bố, nếu chính phủ trung ương chặn những bước đi này bằng các quyết định chính trị và pháp lí, khu vực sẽ phải đưa ra  bước đi đơn phương.

Theo chính quyền Catalan, trong một cuộc thăm dò dư luận không chính thức về độc lập vào tháng 11 năm ngoái, khoảng 80,7% trong số 2,3 triệu người dân khu vực tham gia bỏ phiếu ủng hộ độc lập./.

vov.vn

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quan hệ với Cuba, nước cờ "cao" của Tổng thống Obama

Từng thất bại trong cuộc bầu cử giữa kỳ tháng 11/2014, ông Obama đang lật ngược tình thế cho đảng Dân chủ bằng một nước cờ cao là quan hệ với Cuba.

21/07/2015
Mỹ và Cuba mở cửa trở lại các Đại sứ quán sau hơn 50 năm

Ngày 20/7, Mỹ và Cuba sẽ chính thức bình thường hóa quan hệ, với việc mở cửa trở lại Đại sứ quán tại mỗi nước sau 54 năm.

20/07/2015
Sai 1 li, Tổng thống Ukraine "đi" ngay vào giữa 2 làn đạn?

Khi giao tranh miền Đông chưa kịp nguội, bạo loạn lại bùng lên ở miền Tây, đẩy Tổng thống Ukraine vào thế mắc kẹt giữa 2 làn đạn.

20/07/2015
Mỹ yêu cầu Iran không được lảng tránh các cuộc thanh sát hạt nhân

Cố vấn an ninh Susan Rice nhấn mạnh rằng Iran không thể từ chối thanh sát viên hạt nhân tới các địa điểm bị các bên liên quan nghi ngờ.

17/07/2015