Thủ tướng Israel xúc tiến thành lập Chính phủ mới

07:07, 19/03/2015

Thủ tướng vừa mãn nhiệm Netanyahu kiêm Thủ lĩnh đảng cực hữu Likud đã bắt đầu tiến hành các cuộc thảo luận nhằm thành lập Chính phủ mới.

Động thái xúc tiến được triển khai ngay sau khi các thông tin cập nhật về kết quả kiểm phiếu cuối cùng trong cuộc bầu cử Quốc hội cho thấy, đảng Likud của ông Netanyahu giành nhiều ghế nhất với 30 trong tổng số 120 ghế tại Nghị viện nhiệm kỳ thứ 20, bỏ xa Công đảng đối thủ với 24 ghế.

Ông Netanyahu (Ảnh: Reuters)

Theo đó, ông Netanyahu đã liên hệ với tất cả các thủ lĩnh các đảng cánh hữu và kêu gọi họ gia nhập liên minh cầm quyền mới, Chính phủ thứ 34 tại Israel. Trước đó, ngay sau khi có các kết quả khảo sát sơ bộ khi tiến trình bỏ phiếu vừa kết thúc, ông Netanyahu đã tuyên bố chiến thắng, đồng thời liên hệ ngay với Thủ lĩnh đảng Ngôi nhà Do thái là Bộ trưởng Tài chính Bennett, để thảo luận việc thành lập Chính phủ mới.

Về phần mình, Thủ lĩnh công tả của phe trung tả, ông Herzog đã chính thức thừa nhận thất bại và lên tiếng chúc mừng ông Netanyahu.

Theo truyền thông Israel, nhiều khả năng ông Netanyahu sẽ không cần đến sự liên minh với phe cánh tả để thành lập Nội các mới, khác hẳn với mong muốn của Tổng thống Rivlin là thành lập một Chính phủ liên hiệp có sự tham gia của cả đảng Likud cực hữu và phe cánh tả./.

vov.vn

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nga điều máy bay ném bom hạt nhân tầm xa đến Crimea

Các quan chức Nga ngày 17/3 đã tuyên bố kế hoạch điều các máy bay ném bom hạt nhân chiến lược Tu 22-M3 đến Crimea.

18/03/2015
Bầu cử Quốc hội Israel: ông Netanyahu tuyên bố chiến thắng

Ông Netanyahu đã viết trên trang Facebook của mình rằng, chiến thắng vĩ đại đã thuộc về Likud.

18/03/2015
Nga- NATO "răn đe nhau" bằng các cuộc diễn tập quân sự lớn

Ngày 16/3, hơn 45.000 binh lính Nga cùng máy bay chiến đấu và tàu ngầm của Nga bắt đầu cuộc diễn tập quân sự trên nhiều khu vực đất nước

17/03/2015
Tổng thống Nga Putin tái xuất sau 10 ngày vắng mặt

Ông Vladimir Putin hôm nay (16/03) đã xuất hiện trở lại trước công chúng sau một thời gian vắng mặt bất thường.

17/03/2015