Brazil: Gần 1 triệu người biểu tình phản đối chính phủ

07:15, 16/03/2015

Cuộc biểu tình nhằm phản đối tình trạng kinh tế trì trệ và kêu gọi chấm dứt tham nhũng tại quốc gia Nam Mỹ này.

Ngày hôm qua (15/3), gần 1 triệu người dân Brazil tại nhiều thành phố đã tham gia cuộc đại biểu tình phản đối Tổng thống Dilma Rousseff về tình trạng kinh tế trì tệ bước sang năm thứ 5 và vụ bê bối tham nhũng tại công ty dầu khí Petrobas.

Kênh truyền hình Brazil đưa tin, gần nửa triệu người đã tham gia biểu tình tại thành phố lớn nhất Brazil Sao Paulo. Tại Rio de Janeiro có khoảng 15.000 người biểu tình và hàng nghìn người khác ở Thủ đô Brasilia, cùng thành phố miền Bắc Recife và thành phố miền Trung Belo Horizonte.

Những người biểu tình chống Tổng thống Brazil Dilma Roussef (Ảnh: EPA)

Những nhà hoạt động Brazil tổ chức cuộc biểu tình nhằm kêu gọi chấm dứt tham nhũng tại quốc gia Nam Mỹ này. Bên cạnh đó, những người biểu tình thể hiện sự giận giữ trước các biện pháp giảm tỷ lệ thất nghiệp và chính sách trợ cấp lương hưu, vốn là một phần trong kế hoạch thắt chặt chi tiêu của chính phủ Tổng thống Dilma Rousseff.

Đây là những biện pháp nhằm thu hẹp lỗ hổng thâm hụt ngân sách của Brazil và cứu đồng tiền của nước này khỏi bị trượt giá, nhưng không nhận được sự ủng hộ của người dân.

Bê bối tham nhũng tại công ty dầu khí Petrobas là một trong những điểm chính của cuộc biểu tình, vốn có thể làm trầm trọng hơn cuộc khủng hoảng chính trị tại Brazil.

Các nhà điều tra đã công bố 40 bản cáo trạng về các phi vụ kiếm tiền phi pháp, hối lộ, rửa tiền trong vụ Petrobas, trong đó có 4 nhà chính trị trong liên minh cầm quyền của Tổng thống Rousseff có liên quan.

Các công tố viên cho biết lãnh đạo cấp cao của 23 công ty xây dựng và năng lượng hàng đầu tại Brazil đã lót tay để có được các hợp đồng khổng lồ với Petrobas. Các nguồn quỹ bất hợp pháp này đã được chia chác cho một số nhà chính trị. Những cáo buộc tham nhũng đã xuất hiện từ khi bà Rousseff giữ chức Chủ tịch ban điều hành Petrobas, tuy nhiên, bà Rousseff khẳng định không có liên quan.

Tổng thống Rousseff mới bước vào tháng thứ 3 trong nhiệm kỳ Tổng thống thứ 2 sau khi bà tái đắc cử với tỷ lệ phiếu sít sao 5 tháng đước đây. Cuộc biểu tình là dấu hiệu cho thấy ngày càng có thêm nhiều người dân Brazil không hài lòng với nhà lãnh đạo của mình./.

vov.vn

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phiến quân IS đã sử dụng vũ khí hóa học trong giao tranh tại Iraq

Kết quả xét nghiệm cho thấy, các mẫu thử trên đất và quần áo của các chiến binh người Kurd đều có chứa mức độ clo cao.

15/03/2015
NATO không muốn đối đầu với Nga

NATO không tìm cách đối đầu với Nga, nhưng Nga phải tôn trong các nước láng giềng.

13/03/2015
Đằng sau căng thẳng ngoại giao Canada-Venezuela

Chính quyền Tổng thống Manduro cáo buộc Đại sứ quán của Canada đang tích cực hỗ trợ các hoạt động gây bất ổn tại Venezuela.

12/03/2015
NATO tập trận sát Crimea, Nga "ăn miếng trả miếng"

Thực tế cho thấy, dẫu cho tiếng súng đã ngớt ở mặt trận miền Đông Ukraine thì cuộc đối đầu Nga- phương Tây vẫn chưa hề hạ nhiệt .

12/03/2015