Các phe phái tại Libya nối lại đàm phán hoà bình tại Morocco

15:29, 21/03/2015

Mục tiêu lớn nhất là thành lập một Chính phủ đoàn kết dân tộc nhằm giải quyết tình trạng tranh giành quyền lực phức tạp hiện nay tại Libya.

Sau nhiều nỗ lực dàn xếp quốc tế, ngày 20/3, các bên tham gia trong xung đột tại Libya đã nối lại các cuộc đàm phán hoà bình tại thành phố Skhirat, miền Nam Morocco. 

Khung cảnh hoang tàn do nội chiến kéo dài tại Libya (Ảnh Telegraph)

Theo các nguồn tin từ địa điểm đàm phán, hai đại diện chính của các bên trong cuộc xung đột là Quốc hội Libya được quốc tế công nhận và Đại hội Toàn quốc, tức Quốc hội cũ được phe Hồi giáo hậu thuẫn, đã bắt đầu các cuộc đàm phán dự kiến kéo dài đến ngày 22/3 do Liên Hợp Quốc làm trung gian. 

5 vấn đề cơ bản được hai bên tập trung giải quyết trong vòng đàm phán lần này là xây dựng các nguyên tắc chung về lựa chọn Chính phủ; đồng thuận về một Chính phủ đoàn kết dân tộc; xây dựng một nhóm các tiêu chí an ninh và sự đồng thuận về việc xây dựng lòng tin như chấm dứt việc bắn phá các thành phố và sân bay; xây dựng các tiêu chí hiến pháp liên quan đến hoạt động của Uỷ ban soạn thảo Hiến pháp; xây dựng cho việc kết thúc hoạt động của Chính phủ đồng thuận. 

Phát biểu với báo giới ngay trước khi bắt đầu vòng đàm phán mới, đại diện Liên Hợp Quốc tại Libya Bernardino Leon cảnh báo các bên trong cuộc khủng hoảng rằng, đây là một vòng đàm phán có tính chất quyết định và hoàn toàn có khả năng đạt được thoả thuận. Nhưng nếu các bên không thể đưa ra những quyết định đúng đắn, Libya có thể tái diễn tình trạng nội chiến với những hậu quả khôn lường mà không một bên nào có thể gánh vác nổi./.

vov.vn

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ký ức kinh hoàng của các nạn nhân vụ xả súng đẫm máu ở Tunisia

Các nhà lãnh đạo trên thế giới đều lên án mạnh mẽ vụ xả súng đẫm máu này và gửi lời chia buồn đến bạn bè và thân nhân người bị hại.

20/03/2015
Thủ tướng Israel xúc tiến thành lập Chính phủ mới

Thủ tướng vừa mãn nhiệm Netanyahu kiêm Thủ lĩnh đảng cực hữu Likud đã bắt đầu tiến hành các cuộc thảo luận nhằm thành lập Chính phủ mới.

19/03/2015
Nga điều máy bay ném bom hạt nhân tầm xa đến Crimea

Các quan chức Nga ngày 17/3 đã tuyên bố kế hoạch điều các máy bay ném bom hạt nhân chiến lược Tu 22-M3 đến Crimea.

18/03/2015
Bầu cử Quốc hội Israel: ông Netanyahu tuyên bố chiến thắng

Ông Netanyahu đã viết trên trang Facebook của mình rằng, chiến thắng vĩ đại đã thuộc về Likud.

18/03/2015