Nhiều giải pháp phòng, chống thiên tai ở Xín Mần

11:01, 04/07/2019

BHG - Là địa một trong những địa phương thường xuyên xảy ra sạt lở đất, đá; vì vậy, để ứng phó với tình hình trên, huyện Xín Mần đang tích cực triển khai nhiều giải pháp phòng, chống thiên tai (PCTT) đảm bảo an toàn cho người dân trong mùa mưa lũ. 

Quảng Nguyên là xã hàng năm gánh chịu nhiều ảnh hưởng do thiên tai, nhất là sạt lở đất, đá; gây hư hỏng đường giao thông. Đồng chí Nguyễn Thế Hệ, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Xác định PCTT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xã đã chỉ đạo các tổ phụ trách thôn phối hợp rà soát, kiểm tra các khu dân cư, khoanh vùng nguy cơ sạt lở, lũ quét để tiến hành di dời dân đến nơi an toàn. Ban Chỉ huy PCTT phân công các thành viên trực 24/24 giờ, chỉ đạo Công an xã và Ban Chỉ huy Quân sự xã trực gác ở các ngầm tràn giao thông. Thường xuyên theo dõi diễn biến thiên tai, thời tiết và tuyên truyền trên hệ thống truyền thông của xã để thông báo cho người dân biết và chủ động PCTT.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Xín Mần xảy ra 6 đợt gió lốc kèm mưa lớn kéo dài; gây thiệt hại nhà ở, hoa màu của nhân dân và các công trình phúc lợi, ước tổng thiệt hại hơn 3 tỷ đồng. Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, huyện Xín Mần đã chỉ đạo các địa phương thực hiện các giải pháp PCTT với phương châm “Chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương, hiệu quả” lấy phòng tránh là chủ yếu. Chủ tịch UBND huyện Xín Mần, Hoàng Nhị Sơn, cho biết: Huyện đã xây dựng và ban hành nhiều kế hoạch, chỉ đạo các xã, thị trấn triển khai thực hiện nhằm đảm bảo an toàn cho người dân. Tăng cường theo dõi và dự báo các hiện tượng sạt lở đất, đá để cảnh báo cho người dân trong vùng có biện pháp phòng tránh và thu hoạch nông sản kịp thời... Bên cạnh đó, huyện tích cực thực hiện hiệu quả Đề án quy tụ dân cư, rà soát bổ sung, hoàn thiện các phương án, kế hoạch di dời dân; phòng, chống sạt lở khi có thiên tai xảy ra. Đặc biệt, đối với các tuyến đường giao thông, huyện đã trích ngân sách kết hợp với nguồn xã hội hóa thực hiện tu sửa, làm hộ lan các tuyến đường do huyện quản lý; chỉ đạo các xã, thị trấn kiểm tra hệ thống cống, rãnh thoát nước và huy động nhân dân tập trung trồng cây Sa mộc, thông..., làm hộ lan mềm cho các tuyến đường.

Ngoài ra, các địa phương cần thường xuyên theo dõi chặt chẽ tình hình thiên tai, thực hiện tốt công tác thông tin, báo cáo; kiện toàn tổ, đội xung kích tại các thôn, bản; sẵn sàng ứng phó với tình huống xấu do thiên tai gây ra. Các xã, thị trấn bám sát các văn bản chỉ đạo của cấp trên, thường xuyên cập nhật và thông tin nhanh diễn biến mưa lũ trên địa bàn về Ban Chỉ huy PCTT và tìm kiếm cứu nạn huyện nhằm phục vụ hiệu quả công tác chỉ huy, chỉ đạo phòng tránh và ứng phó.

Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mưa chấm dứt nắng nóng, cảnh báo dông, lốc, gió giật mạnh, sét và mưa đá ở vùng núi Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, sau những ngày nắng nóng vừa qua, hiện nay (29.6), rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-27 độ Vĩ Bắc đang bị nén và đẩy dần xuống phía Nam.

 

29/06/2019
Tăng cường phòng, chống thiên tai mùa mưa lũ

BHG - Theo dự báo của các ngành chức năng, mùa mưa năm nay, thời tiết tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt là các hiện tượng thời tiết cực đoan như mưa lớn, lũ ống, lũ quét, giông, lốc, sét… có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh. Để hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, tỉnh đang tập trung chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và UBND các huyện, thành phố chủ động xây dựng phương án phòng, chống thiên tai (PCTT) và thực hiện nghiêm túc kế hoạch cũng như các phương án PCTT và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) đã đề ra.

 

28/06/2019
Chính sách hỗ trợ phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 793/QĐ-TTg, ngày 27.6.2019 về cơ chế, chính sách, đối tượng hỗ trợ, mức hỗ trợ kinh phí trong phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi.

28/06/2019
Quản Bạ chủ động các biện pháp phòng, chống thiên tai

BHG - Trước tình hình thiên tai diễn biến ngày càng phức tạp, ngay từ đầu năm trên địa bàn huyện Quản Bạ đã bị ảnh hưởng bởi mưa to và gió lốc gây thiệt hại cho nhiều hộ dân. Chính vì vậy, chủ động thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống thiên tai, giúp giảm thiểu thiệt hại là công việc được Quản Bạ thực hiện thường xuyên. Phát huy sự chủ động trong nhân dân, năm nay, huyện Quản Bạ đã tuyên truyền, vận động bà con tự chằng néo, gia cố mái nhà. 

26/06/2019