Tăng cường phòng, chống thiên tai mùa mưa lũ

10:01, 28/06/2019

BHG - Theo dự báo của các ngành chức năng, mùa mưa năm nay, thời tiết tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt là các hiện tượng thời tiết cực đoan như mưa lớn, lũ ống, lũ quét, giông, lốc, sét… có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh. Để hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, tỉnh đang tập trung chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và UBND các huyện, thành phố chủ động xây dựng phương án phòng, chống thiên tai (PCTT) và thực hiện nghiêm túc kế hoạch cũng như các phương án PCTT và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) đã đề ra.

Hoàng Su Phì ứng dụng Trạm Thời tiết thông minh iMetos trong dự báo thời tiết và cảnh báo thiên tai.
Hoàng Su Phì ứng dụng Trạm Thời tiết thông minh iMetos trong dự báo thời tiết và cảnh báo thiên tai.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 14 đợt thiên tai lớn, gây thiệt hại về tính mạng và tài sản của nhân dân. Các đợt mưa lớn kèm giông, sét, mưa đá khiến 3 người chết, 18 người bị thương và trên 6.000 ngôi nhà bị sập, tốc mái, hàng trăm ha hoa màu bị thiệt hại và nhiều công trình cơ sở hạ tầng bị hư hỏng.

Để chủ động ứng phó với thiên tai trước mùa mưa bão, UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các địa phương kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các cấp; chủ động kiểm tra lại phương án PCTT, nhất là việc thực hiện phương châm “4 tại chỗ” tại địa bàn, thường xuyên trực và theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết để kịp thời ứng phó khi có tình huống bất ngờ xảy ra. Tổ chức tập huấn, diễn tập nâng cao năng lực đội ngũ làm công tác PCTT các cấp; chuẩn bị vật tư, phương tiện, nhân lực phục vụ theo phương châm “4 tại chỗ”. Hướng dẫn nhân dân khôi phục sản xuất và các biện pháp kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi sau khi xảy ra thiên tai.

Ngay từ đầu năm, các sở, ngành và các huyện, thành phố đã tiến hành tổng kết công tác PCTT năm 2018, chủ động xây dựng kế hoạch PCTT&TKCN năm 2019. Trong tháng 4, huyện Xín Mần và thành phố Hà Giang triển khai diễn tập PCTT&TKCN; tổ chức tập huấn công tác PCTT khi có tình huống mưa lũ xảy ra. Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các cấp đã tiến hành kiểm tra, hướng dẫn và tổ chức trực ban để chỉ đạo giải quyết kịp thời những tình huống phát sinh. 

Cùng với đó, tỉnh cũng chỉ đạo các địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động, hỗ trợ nhân dân chằng, chống nhà cửa, chặt tỉa cành cây gần nhà và ven đường có khả năng gẫy, đổ; phát huy ý thức tự giác, chủ động phòng, chống thiên tai theo phương châm “Chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”. Theo dõi các bản tin hàng ngày, bản tin dự báo thời tiết, cảnh báo thiên tai để thông tin cho nhân dân trong vùng có biện pháp phòng tránh, sơ tán và thu hoạch hoa màu kịp thời. Chủ động kiểm tra rà soát, xác định các vùng, điểm dân cư trọng yếu có nguy cơ cao xảy ra hiện tượng sạt lở đất, ngập úng, lũ ống, lũ quét... để xây dựng phương án dự phòng, chủ động xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống có thể xảy ra. Đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ trong dự báo, cảnh báo thiên tai. Chuẩn bị các điều kiện để cứu chữa người bị thương, hỗ trợ lương thực, thuốc chữa bệnh, nước uống và nhu yếu phẩm khác tại các khu vực bị chia cắt. Xem xét hỗ trợ kịp thời các gia đình bị thiệt hại theo chế độ, chính sách hiện hành và điều kiện thực tế của địa phương.

Tại Hội nghị tổng kết công tác PCTT&TKCN diễn ra vào tháng 3 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã yêu cầu các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, quan tâm đến công tác dân vận, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các hội, đoàn thể, phát huy tốt vai trò của đội ngũ già làng, trưởng bản, người có uy tín để thay đổi nhận thức người dân trong công tác PCTT&TKCN. Đặc biệt chú trọng đến công tác dự báo, cảnh báo và khắc phục thiên tai; chủ động bố trí kinh phí hỗ trợ người dân bị thiệt hại theo quy định. Kiên quyết di dời các hộ dân sinh sống trong vùng có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương cần vào cuộc một cách quyết liệt, chủ động, hiệu quả hơn và nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm trong công tác PCTT&TKCN để đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản cho nhân dân trong mùa mưa bão…

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quản Bạ chủ động các biện pháp phòng, chống thiên tai

BHG - Trước tình hình thiên tai diễn biến ngày càng phức tạp, ngay từ đầu năm trên địa bàn huyện Quản Bạ đã bị ảnh hưởng bởi mưa to và gió lốc gây thiệt hại cho nhiều hộ dân. Chính vì vậy, chủ động thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống thiên tai, giúp giảm thiểu thiệt hại là công việc được Quản Bạ thực hiện thường xuyên. Phát huy sự chủ động trong nhân dân, năm nay, huyện Quản Bạ đã tuyên truyền, vận động bà con tự chằng néo, gia cố mái nhà. 

26/06/2019
Mưa lớn diện rộng có thể kéo dài đến 25.6, cảnh báo lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh

BHG - Theo Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện nay (24.6), do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén có trục đi qua khu vực Bắc Bộ kết hợp với hội tụ gió lên đến mực 5000m nên ở Bắc Bộ đã có mưa rào và rải rác có dông; vùng núi và trung du có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Một số nơi có lượng mưa lớn (lượng mưa tính từ 19h ngày 23.6 đến 7h ngày 24.6) như: Sìn Hồ (Lai Châu) 86mm, Sa Pa (Lào Cai) 94mm, Lục Yên (Yên Bái) 90mm, Bắc Quang (Hà Giang) 150mm, Hàm Yên (Tuyên Quang) 80mm,....

24/06/2019
Hội nghị trực tuyến về phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

BHG - Ngày 20.6, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai (PCTT) tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành tổng kết công tác PCTT và tìm kiếm cứu nạn năm 2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị tại điểm cầu T.Ư có lãnh đạo các bộ, ban, ngành T.Ư và một số tổ chức quốc tế tại Việt Nam. Tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành là thành viên Ban Chỉ huy PCTT và tìm kiếm cứu nạn tỉnh.

 

21/06/2019
Hoàng Su Phì quyết tâm không để dịch tả lợn châu Phi vào địa bàn

Hoàng Su Phì quyết tâm không để dịch tả lợn châu Phi vào địa bàn

20/06/2019