Mèo Vạc chủ động phòng, chống thiên tai

11:18, 17/05/2019

BHG - Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, huyện Mèo Vạc đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra.

Các ban, ngành, đoàn thể xã Sủng Trà cùng người dân thôn Há Chế khắc phục hậu quả thiên tai.
Các ban, ngành, đoàn thể xã Sủng Trà cùng người dân thôn Há Chế khắc phục hậu quả thiên tai.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Mèo Vạc; từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện xảy ra 6 lần thiên tai, làm thiệt hại nhiều nhà cửa, hoa màu của người dân, cụ thể: Thiên tai gây thiệt hại cho 1.723 hộ; 932 mái tôn; 49.316 tấm proximăng; 50.588 viên ngói; 465 viên úp nóc; 6 chuồng trại gia súc; 10 trụ sở thôn, nhà văn hóa; 10 điểm trường; 3 cột điện; 206 ha hoa màu và 63 hạng mục khác. Thiệt hại khoảng 5 tỷ đồng. Ngay sau khi xảy ra thiên tai, các cấp, ngành, đoàn thể của huyện đã kịp thời kiểm tra, kiểm đếm thống kê thiệt hại, đồng thời huy động lực lượng tại chỗ để khắc phục hậu quả; sớm ổn định cuộc sống cho người dân.

Đồng chí Ma Quốc Trưởng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc, cho biết: Để chủ động ứng phó trước diễn biến phức tạp của thời tiết, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo phòng tránh; kiện toàn Ban Chỉ huy và Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN. Chỉ đạo các tổ, đội xung kích PCTT&TKCN thôn, xã trực 24/24 giờ để kịp thời ứng phó các tình huống do thiên tai gây ra; quán triệt thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ “chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ” và nguyên tắc phòng ngừa “chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả”. Tiếp tục nâng cao năng lực xử lý tình huống, tính chủ động trong ứng phó thiên tai cho các cấp, ngành, nhất là các cơ quan, chính quyền cơ sở có ảnh hưởng trực tiếp đến các tình huống thiên tai đảm bảo chỉ huy, điều hành; tăng cường thông tin tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng tránh, ứng phó thiên tai kịp thời đến cộng đồng dân cư; nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng để phát huy ý thức tự giác, chủ động phòng tránh thiên tai.

Đồng thời, chỉ đạo các ban, ngành, cơ quan và UBND các xã, thị trấn xây dựng các phương án, kế hoạch PCTC&TKCN cụ thể với từng loại hình, như: Hạn hán, nắng nóng, cháy rừng; gió lốc; mưa đá; lũ quét; sạt lở đất, đá; rét đậm, rét hại…; thường xuyên nắm bắt tình hình thời tiết, tổ chức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống thiên tai. Tập trung thực hiện việc chằng, néo gia cố an toàn nhà ở, chuồng trại, các công trình xây dựng... Tổ chức tốt công tác diễn tập PCTT&TKCN, củng cố mạng lưới thông tin liên lạc, dự báo, cảnh báo đảm bảo thông tin thông suốt trong mọi tình huống; kiểm tra, rà soát, di rời các hộ, nhóm hộ nằm trong khu vực nguy hiểm dễ gây sạt lở, lũ quét, ngập úng.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở tin tưởng, huyện Mèo Vạc sẽ hạn chế thiệt hại ở mức thấp nhất.

Bài, ảnh: Hoàng tuyến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoàng Su Phì chủ động phòng, chống thiên tai

BHG - Mùa mưa bão năm nay, công tác phòng, chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai được huyện Hoàng Su Phì thực hiện theo phương châm chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả; nhằn góp phần giảm thiểu thiệt hại, ổn định đời sống cho người dân.

30/04/2019
Chủ động phòng, chống dịch bệnh và đói rét cho đàn gia súc trong dịp Tết

BHG - Ngày 28.1, Sở NN&PTNT đã có Công văn hỏa tốc gửi UBND các huyện thành phố và các sở ngành trong tỉnh về việc Chủ động phòng, chống dịch bệnh động vật và phòng, chống đói rét cho đàn gia súc trong dịp Tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Nội dung công văn nhấn mạnh: Đối với UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các đơn vị chuyên môn phối hợp với xã, phường, thị trấn và các cơ quan liên quan chủ động giám sát, phát hiện sớm các trường hợp gia súc mắc bệnh, nhất là các bệnh truyền nhiễm như LMLM, Dịch tả lợn Châu phi…  

29/01/2019
Dự báo thời tiết cả nước 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5

Theo Bộ Lao động, Thương binh và xã hội, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2019, người lao động cả nước sẽ được nghỉ 5 ngày, bắt đầu từ ngày 27/4 đến hết ngày 1/5. Kỳ nghỉ dài sẽ là dịp để người dân lên kế hoạch về quê hoặc đi du lịch với người thân, gia đình, bạn bè. Để người dân nắm bắt được tình hình thời tiết, thuận lợi cho việc đi lại và lên kế hoạch, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia đã đưa ra bản tin dự báo cho cả nước dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5...

25/04/2019
Sạt lở đất, đá nghiêm trọng tại xã Cao Mã Pờ (Quản Bạ)

BHG - Ngày 24.1, tại km 6 tuyến đường từ xã Cao Mã Pờ đi biên giới Mốc 291/2  thuộc thôn Vàng Chá Phìn, xã Cao Mã Pờ đã xảy ra sạt lở đất đá nghiêm trọng. Ước tính khoảng trên 3.000 m3 đất, đá sạt lở đã chặt đứt tuyến giao thông độc đạo ra chợ Biên giới Mốc 291/2. Hiện tại, các phương tiện không thể qua lại. Ngay sau khi xảy ra sạt lở, huyện Quản Bạ đã cử cơ quan chuyên môn đến hiện trường phối hợp với xã Cao Mã Pờ tiến hành rào chắn hai bên đầu đường và chốt chặn không cho các phương tiện qua lại, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân...

25/01/2019