Hoàng Su Phì chủ động phòng, chống thiên tai

09:31, 30/04/2019

BHG - Mùa mưa bão năm nay, công tác phòng, chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai được huyện Hoàng Su Phì thực hiện theo phương châm chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả; nhằn góp phần giảm thiểu thiệt hại, ổn định đời sống cho người dân.

Là huyện miền núi phía Tây của tỉnh, Hoàng Su Phì có địa hình chia cắt phức tạp, địa chất không ổn định, nên nguy cơ xảy ra lũ quét, lốc xoáy, mưa đá và sạt lở rất cao; gây tổn thất nặng nề về tài sản cũng như tính mạng của người dân. Hàng năm, huyện Hoàng Su Phì luôn phải hứng chịu những hậu quả rất lớn do thiên tai gây ra. Theo dự báo, thời tiết năm nay sẽ có những diễn biến phức tạp; chính vì vậy, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành, các xã, thị trấn chủ động phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo phương châm “4 tại chỗ” được Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn (PCLB và TKCN) huyện quán triệt cụ thể đến các xã, thị trấn nhằm giảm thiệt hại về người, tài sản và các công trình công cộng trên địa bàn.

Lãnh đạo huyện chỉ đạo khắc phục tắc đường tuyến thị trấn Vinh Quang - xã Chiến Phố do mưa lũ (tháng 3,2019).
Lãnh đạo huyện chỉ đạo khắc phục tắc đường tuyến thị trấn Vinh Quang - xã Chiến Phố do mưa lũ (tháng 3.2019).

Từ đầu năm đến nay, tình hình thiên tai tiếp tục diễn biến phức tạp; trên địa bàn huyện đã xảy ra nhiều đợt mưa lớn kéo dài kèm theo gió lốc, mưa đá và gây thiệt hại nặng nề trong đêm 5 – 6; dông lốc kèm theo mưa đá làm hàng chục ngôi nhà bị đổ sập, tốc mái cùng nhiều diện tích ngô, đậu tương bị thiệt hại hoàn toàn. Tiếp đó, vào ngày 8.4, trên địa bàn một số xã của huyện tiếp tục xảy ra mưa và lốc; làm 95 ngôi nhà bị tốc mái, một số công trình phúc lợi bị ảnh hưởng; nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã bị sạt lở. Do chủ động các phương án, nên Ban Chỉ huy PCLB và TKCN của huyện cùng các địa phương đã kịp thời huy động lực lượng, phương tiện tại chỗ để khắc phục hậu quả thiên tai.

Phó Chủ tịch UBND huyện Hoàng Su Phì, Triệu Sơn An, cho biết: “Trước diễn biến bất thường của thời tiết, bước vào đầu mùa mưa năm nay, UBND huyện đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị tiến hành củng cố, kiện toàn Ban Chỉ huy PCLB và TKCN các cấp; xây dựng kế hoạch, phương án PCLB và TKCN năm 2019 cụ thể, chi tiết; sát với tình hình thực tế. Bên cạnh đó, thường xuyên tuyên truyền, thông báo, dự báo và theo dõi về tình hình thời tiết để nhân dân chủ động, có biện pháp phòng, chống; chỉ đạo các địa phương, các đơn vị vận động nhân dân tích cực chằng chống nhà cửa, trường học, trạm xá và các công trình công cộng. Đồng thời, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu quy tụ dân cư trong năm 2019…”.

Thời gian qua, huyện đã đầu tư lắp đặt Trạm Thời tiết thông minh tại 4 xã, thị trấn, gồm: Bản Péo, Hồ Thầu, Tụ Nhân và thị trấn Vinh Quang. Hệ thống phần mềm cảnh báo tự động về nguy cơ lũ quét, cảnh báo thời tiết trong 24 giờ đạt độ chính xác 90 - 100%; từ 1 - 6 ngày đạt độ chính xác 70 - 80% và 14 ngày đạt độ chính xác 50%. Hệ thống này còn dự báo được lượng mưa và thời gian mưa từ khi bắt đầu đến kết thúc, báo động lượng mưa quá ngưỡng, nhiệt độ cực đoan, như: Nóng, lạnh, rét đậm, rét hại, sương muối với phạm vi bán kính 5 – 25 km, tùy theo địa hình nơi đặt trạm; nhằm giúp cấp ủy, chính quyền và ngành chức năng chỉ đạo kịp thời trong phòng, chống thiên tai; đối phó với những diễn biến phức tạp của thời tiết đã được dự báo, các hình thái thời tiết cực đoan như lũ ống, lũ quét, lở đất, lốc xoáy có thể xảy ra ở bất kỳ địa phương nào.

Có thể nói, công tác phòng, chống thiên tai và TKCN đã được huyện Hoàng Su Phì chuẩn bị kỹ lưỡng từ phương án, phương tiện, thiết bị, lực lượng với tinh thần chủ động ứng phó sẽ góp phần hạn chế những thiệt hại do thiên tai gây ra. Tin tưởng rằng, cùng với các cấp, các ngành và các địa phương trong toàn tỉnh, huyện Hoàng Su Phì sẽ hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản trong mùa mưa, bão; góp phần ổn định đời sống nhân dân, phát triển KT-XH, bảo đảm QP-AN trên địa bàn…

Bài, ảnh: Phi Anh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chủ động phòng, chống dịch bệnh và đói rét cho đàn gia súc trong dịp Tết

BHG - Ngày 28.1, Sở NN&PTNT đã có Công văn hỏa tốc gửi UBND các huyện thành phố và các sở ngành trong tỉnh về việc Chủ động phòng, chống dịch bệnh động vật và phòng, chống đói rét cho đàn gia súc trong dịp Tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Nội dung công văn nhấn mạnh: Đối với UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các đơn vị chuyên môn phối hợp với xã, phường, thị trấn và các cơ quan liên quan chủ động giám sát, phát hiện sớm các trường hợp gia súc mắc bệnh, nhất là các bệnh truyền nhiễm như LMLM, Dịch tả lợn Châu phi…  

29/01/2019
Dự báo thời tiết 26/10: Không khí lạnh tràn về

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn T.Ư, chiều 26.10, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến một số nơi ở các tỉnh vùng núi phía Bắc, đêm nay ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ.

26/10/2018
Dự báo thời tiết cả nước 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5

Theo Bộ Lao động, Thương binh và xã hội, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2019, người lao động cả nước sẽ được nghỉ 5 ngày, bắt đầu từ ngày 27/4 đến hết ngày 1/5. Kỳ nghỉ dài sẽ là dịp để người dân lên kế hoạch về quê hoặc đi du lịch với người thân, gia đình, bạn bè. Để người dân nắm bắt được tình hình thời tiết, thuận lợi cho việc đi lại và lên kế hoạch, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia đã đưa ra bản tin dự báo cho cả nước dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5...

25/04/2019
Sạt lở đất, đá nghiêm trọng tại xã Cao Mã Pờ (Quản Bạ)

BHG - Ngày 24.1, tại km 6 tuyến đường từ xã Cao Mã Pờ đi biên giới Mốc 291/2  thuộc thôn Vàng Chá Phìn, xã Cao Mã Pờ đã xảy ra sạt lở đất đá nghiêm trọng. Ước tính khoảng trên 3.000 m3 đất, đá sạt lở đã chặt đứt tuyến giao thông độc đạo ra chợ Biên giới Mốc 291/2. Hiện tại, các phương tiện không thể qua lại. Ngay sau khi xảy ra sạt lở, huyện Quản Bạ đã cử cơ quan chuyên môn đến hiện trường phối hợp với xã Cao Mã Pờ tiến hành rào chắn hai bên đầu đường và chốt chặn không cho các phương tiện qua lại, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân...

25/01/2019