Bắc Mê chủ động bảo vệ đàn vật nuôi trong mùa giá rét

09:04, 30/01/2024

BHG - Nhiều năm qua, nguồn thu từ chăn nuôi đóng góp không nhỏ vào sự phát triển KT – XH của địa phương. Vì vậy, việc đảm bảo cho đàn vật nuôi phát triển ổn định là nhiệm vụ quan trọng được huyện Bắc Mê tập trung thực hiện, đặc biệt là vào thời điểm giá rét.

Hiện nay, huyện Bắc Mê có hơn 16.350 con trâu; hơn 7.500 con bò; trên 46.550 con lợn; gần 24.200 con dê; có 115 con ngựa. Trước diễn biến bất thường, phức tạp của thời tiết có nhiều đợt rét đậm, rét hại kèm mưa phùn, nhiệt độ giữa ngày và đêm chênh lệch lớn ảnh hưởng đến sức đề kháng của vật nuôi. Để đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng, chống đói, rét cho vật nuôi, huyện Bắc Mê chỉ đạo các xã, thị trấn kịp thời thông tin, tuyên tuyền sâu rộng bằng nhiều hình thức đến các hộ chăn nuôi về diễn biến thời tiết; phổ biến các biện pháp chống rét cho vật nuôi; hướng dẫn các hộ chăn nuôi chủ động gia cố, tu sửa, che chắn chuồng trại đủ ấm, không bị gió lùa, nền chuồng luôn khô ráo. Dự trữ chất đốt để suởi ấm cho vật nuôi trong những ngày rét đậm, rét hại; áp dụng các biện pháp bảo quản, dự trữ thức ăn như rơm, cỏ khô, thức ăn chứa tinh bột, chất khoáng, vitamin để tăng cường sức đề kháng cho vật nuôi trong những ngày giá rét; thường xuyên vệ sinh, quét dọn, xử lý chất thải, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, tẩy uế chuồng trại và dụng cụ chăn nuôi; định kỳ phun thuốc khử trùng chuồng trại và môi trường chăn nuôi. Theo dõi, phát hiện kịp thời vật nuôi ốm, yếu để cách ly, điều trị, đặc biệt các bệnh đường tiêu hóa, hô hấp cũng như giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh của đàn vật nuôi nhằm phát hiện và xử lý kịp thời không cho lây lan ra diện rộng; không cho trâu, bò làm việc, chăn thả tự do khi nhiệt độ ngoài trời xuống dưới 12 độ C.

Cán bộ xã Minh Sơn hướng dẫn gia đình chị Giàng Thị Chợ, thôn Kẹp B các biện pháp phòng, chống rét cho đàn bò.
Cán bộ xã Minh Sơn hướng dẫn gia đình chị Giàng Thị Chợ, thôn Kẹp B các biện pháp phòng, chống rét cho đàn bò.

Từ nhiều năm nay, việc phát triển chăn nuôi trâu, bò là nguồn thu nhập chính của gia đình anh Vàng Sính Dình, thôn Phiêng Đáy, xã Phiêng Luông. Ngồi bên bếp lửa, anh Dình tâm sự: Gia đình tôi luôn duy trì từ 5 con trâu, bò trở lên; bên cạnh chuồng trại được xây dựng kiên cố ấm về mùa Đông, thoáng mát về mùa Hè tôi luôn dự trữ thức ăn thô và thức ăn có chứa tinh bột để bổ sung dinh dưỡng cho đàn trâu, bò tăng cường sức đề kháng với dịch bệnh vào mùa Đông. Đồng thời, dự trữ thêm củi để đốt sưởi ấm cho đàn trâu, bò vào những ngày rét đậm, rét hại. Chị Giàng Thị Chợ, thôn Kẹp B, xã Minh Sơn, chia sẻ: Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo của xã, tháng 5.2022 gia đình được giao hai con bò sinh sản theo dự án nuôi bò liên kết theo chuỗi giá trị, đến nay 1 con bò đã đẻ được 1 con bê hơn 3 tháng tuổi, 1 con đang có chửa khoảng 6 tháng tuổi. Đây là tài sản lớn của gia đình tôi; do đó để đảm bảo cho những con bò phát triển tốt vào mùa Đông, tôi chủ động che chắn chuồng kín gió; thường xuyên vệ sinh chuồng sạch sẽ; dự trữ thức ăn, nhất là thức ăn có chứa tinh bột; thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đúng theo hướng dẫn của cán bộ chuyên môn hướng dẫn.

Đồng chí Lý Hải Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Mê cho biết: Với quyết tâm bảo vệ đàn vật nuôi, hạn chế mức thấp nhất thiệt hại do ảnh hưởng của thời tiết giá rét gây ra, huyện chỉ đạo các cơ quan, đoàn thể, các xã, thị trấn hướng dẫn người chăn nuôi chủ động nguồn thức ăn, đảm bảo không để gia súc bị đói, khát; không chăn thả, không cho trâu, bò làm việc khi xảy ra rét đậm, rét hại; áp dụng chế độ chăn thả muộn, về sớm; luôn giữ khô nền chuồng, che chắn chuồng tránh gió lùa; giữ kín, giữ ấm và tạo nguồn nhiệt bằng việc đốt trấu, củi nhưng phải đảm bảo an toàn để sưởi ấm cho vật nuôi; vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại, xử lý tốt chất thải vật nuôi; thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ đàn vật nuôi đề phòng dịch bệnh xảy ra; chuẩn bị tốt nhân lực, vật tư, vắc xin tiêm phòng đàn vật nuôi.

Bằng những giải pháp cụ thể trong việc hướng dẫn, tuyên truyền người dân chủ động phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân. Đến nay, huyện Bắc Mê chưa có thiệt hại về vật nuôi do giá rét gây ra. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của thời tiết, người dân không nên chủ quan mà hãy luôn luôn chủ động trong công tác phòng, chống đói, rét cho vật nuôi; hạn chế mức thiệt hại thấp nhất do giá rét gây ra.

Bài, ảnh: Hoàng Tuyến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mèo Vạc thực hiện “ba sạch, hai chống” trong phòng, chống đói, rét cho gia súc

BHG - Từ đầu tháng 10.2023, huyện Mèo Vạc triển khai thực hiện phòng, chống đói, rét cho gia súc theo phương châm “ba sạch, hai chống”.

30/12/2023
Đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các nhà máy thủy điện
BHG - Hiện nay, toàn tỉnh có 36 nhà máy thủy điện lớn, vừa và nhỏ, đây là những công trình công nghiệp có quy mô lớn và tính chất đặc thù với nhiều máy móc đòi hỏi phải có trình độ kỹ thuật cao trong quá trình vận hành, quản lý; cùng với đó là những yêu cầu khắt khe về điều kiện an toàn lao động và đặc biệt là an toàn về phòng cháy, chữa cháy (PCCC).
28/01/2024
Chủ động phòng, chống rét cho đàn vật nuôi
BHG - Những ngày này, không khí lạnh tăng cường khiến nhiệt độ xuống thấp, xảy ra rét đậm rét hại ở nhiều địa phương trong tỉnh. Để đảm bảo an toàn cho đàn vật nuôi, giảm thiểu thiệt hại về kinh tế gia đình cùng với công tác chỉ đạo hướng dẫn, tuyên truyền của ngành chức năng các hộ chăn nuôi trên địa bàn đã chủ động thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong công tác phòng chống đói, rét cho đàn vật nuôi.
28/01/2024
Người dân Mèo Vạc ứng phó với rét đậm, băng giá
BHG - Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, những ngày này, trên địa bàn huyện Mèo Vạc xảy ra tình trạng rét đậm, rét hại trên diện rộng, nhất là khu vực các xã biên giới xuất hiện băng giá; nhiệt độ thấp nhất phổ biến dưới 5 độ C, vào ban đêm nhiệt độ xuống thấp dưới -3 độ C.
27/01/2024