Chủ động phòng, chống rét cho đàn vật nuôi

09:02, 28/01/2024

BHG - Những ngày này, không khí lạnh tăng cường khiến nhiệt độ xuống thấp, xảy ra rét đậm rét hại ở nhiều địa phương trong tỉnh. Để đảm bảo an toàn cho đàn vật nuôi, giảm thiểu thiệt hại về kinh tế gia đình cùng với công tác chỉ đạo hướng dẫn, tuyên truyền của ngành chức năng các hộ chăn nuôi trên địa bàn đã chủ động thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong công tác phòng chống đói, rét cho đàn vật nuôi.

Cán bộ xã Sà Phìn hướng dẫn gia đình anh Sùng Mí Dính phòng chống rét cho đàn vật nuôi
Cán bộ xã Sà Phìn hướng dẫn gia đình anh Sùng Mí Dính phòng chống rét cho đàn vật nuôi

Khi thời tiết chuyển rét đậm, rét hại, gia đình anh Sùng Mí Dính, thôn Lũng Hoà B, xã Sà Phìn (Đồng Văn) đã tăng cường cho ăn kết hợp các loại thức ăn thô, xanh nhằm bảo đảm dinh dưỡng và tăng sức đề kháng cho vật nuôi. Năm nay, gia đình anh Dính nuôi 2 con bò, 14 con lợn để giữ ấm cho chúng anh đã sử dụng bạt che chắn không để gió lùa, mưa hắt làm ẩm, ướt chuồng nuôi trong những ngày rét đậm, rét hại. Anh Dính cho biết: Vào ban đêm nhiệt độ thường xuống thấp nên gia đình đã chủ động tích trữ cỏ để chủ động nguồn thức ăn cho đàn vật nuôi.

Theo ông Thào Mí Hờ, phó chủ tịch UBND xã Sà Phìn nhằm chủ động ứng phó kịp thời, hiệu quả, hạn chế thiệt hại do rét đậm, rét hại gây ra đối với đàn vật nuôi, những ngày xã tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân về cách bảo vệ, giữ ấm, dự trữ thức ăn trong những ngày nhiệt độ xuống thấp dưới 100C. Đến thời điểm hiện tại, toàn xã chưa có hộ gia đình nào xảy ra tình trạng trâu, bò chết do rét.

Gia đình anh Đinh Xuân Nam (người thứ 3 từ trái sang) chủ động sử dụng hệ thống đèn sưởi cho đàn gà
Gia đình anh Đinh Xuân Nam (người thứ 3 từ trái sang) chủ động sử dụng hệ thống đèn sưởi cho đàn gà

Còn với gia đình anh Đinh Xuân Nam, thôn Độc Lập, xã Đạo Đức (Vị Xuyên) chăn nuôi trên 1.000 con gà thương phẩm chuẩn bị xuất bán vào dịp Tết Nguyên đán 2024. Sau khi nghe dự báo thời tiết không khí lạnh ảnh hưởng anh đã chủ động che chắn chuồng, bổ sung thêm một số khoáng chất để tăng khả năng hấp thu thức ăn và sức đề kháng cho đàn gà. Cùng với đó, anh luôn bật hệ thống đèn sưởi để sưởi ấm đàn gà. Anh Nam chia sẻ: Trời chuyển rét việc giữ ấm cho đàn gà là việc rất quan trọng; đồng thời cũng cần bổ sung thức ăn, khoáng chất cần thiết và tiêm cho chúng. Nhờ đó, mỗi năm áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho gà gia đình anh đã xuất chuồng được 4 lứa mỗi lứa 1.000 con và cho thu nhập khá.

Hiện toàn tỉnh có gần 125.000 hộ chăn nuôi trâu, bò, với tổng đàn đạt 263.479 con. Thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính số 08/CĐ-TTg ngày 23/1/2024 về việc chủ động phòng, chống rét đậm, rét hại kéo dài và bảo vệ tốt đàn gia súc trong mùa Đông, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn đã chỉ đạo 11 huyện, thành phố vận động người dân xây dựng chuồng trại kiên cố, đảm bảo giữ ấm và tăng cường ủ chua thức ăn cho gia súc.

Theo thông tin từ Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Hà Giang, đợt rét đậm, rét hại diện rộng này dự báo có thể kéo dài trên địa bàn tỉnh trong nhiều ngày tới. Dự báo, băng giá có thể sẽ xuất hiện tại nhiều nơi, nhất là ở đỉnh núi cao nên các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân biết và chủ động triển khai biện pháp ứng phó hiệu quả với rét đậm, rét hại, băng giá.

Bài, ảnh: MAI ÁNH

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mèo Vạc thực hiện “ba sạch, hai chống” trong phòng, chống đói, rét cho gia súc

BHG - Từ đầu tháng 10.2023, huyện Mèo Vạc triển khai thực hiện phòng, chống đói, rét cho gia súc theo phương châm “ba sạch, hai chống”.

30/12/2023
Người dân Mèo Vạc ứng phó với rét đậm, băng giá
BHG - Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, những ngày này, trên địa bàn huyện Mèo Vạc xảy ra tình trạng rét đậm, rét hại trên diện rộng, nhất là khu vực các xã biên giới xuất hiện băng giá; nhiệt độ thấp nhất phổ biến dưới 5 độ C, vào ban đêm nhiệt độ xuống thấp dưới -3 độ C.
27/01/2024
Cháy nhà dân tại xã Tiên Nguyên, Quang Bình

BHG - Khoảng 12 giờ 30 phút, ngày 26.12, trên địa bàn thôn Nậm Cài, xã Tiên Nguyên (Quang Bình) xảy ra vụ hỏa hoạn làm cháy hoàn toàn ngôi nhà sàn 5 gian bằng gỗ của gia đình ông Triệu Chòi On, 84 tuổi, rất may không có thiệt hại về người.

26/12/2023
Tăng cường phòng cháy, chữa cháy dịp cuối năm
BHG - Nhằm tăng cường công tác đảm bảo an toàn PCCC dịp cuối năm, lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao ý thức phòng, chống cháy nổ, đồng thời tăng cường lực lượng xuống cơ sở trực tiếp kiểm tra, hướng dẫn và nhắc nhở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện tốt công tác PCCC.
25/01/2024