Nâng cao trách nhiệm trong phòng, chống thiên tai

14:43, 15/06/2020

BHG - Thực hiện chủ đề của năm về “Phòng, chống thiên tai (PCTT) chủ động, hiệu quả từ lực lượng xung kích”, huyện Bắc Mê đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và nhân dân.

Các lực lượng hỗ trợ người dân thôn Lũng Vầy, xã Minh Sơn (Bắc Mê) khắc phục hậu quả thiên tai.
Các lực lượng hỗ trợ người dân thôn Lũng Vầy, xã Minh Sơn (Bắc Mê) khắc phục hậu quả thiên tai.

Trước diễn biến bất thường của thời tiết, đợt mưa dông ngày 21.5 vừa qua tại xã Minh Sơn đã khiến 587 hộ thiệt hại về nhà ở, về nông nghiệp và có 43 hộ thiệt hại nặng trên 80%. Sau hơn 20 ngày thiên tai đi qua, người dân thôn Lũng Vầy, xã Minh Sơn đã có những mái lợp mới, những ngôi nhà đang trong khâu hoàn thiện. Anh Nguyễn Văn Tài, Bí thư Chi bộ thôn Lũng Vầy, chia sẻ: “Thiên tai đi qua đã kéo theo nhà cửa, hoa màu của người dân, để lại sự hoang tàn, đổ nát toàn, thôn bị thiệt hại tới 90%. Nhưng ngay sau khi thiên tai xảy, ra lực lượng chức năng, cán bộ xã đã có mặt cùng bà con di rời và vận động mọi nguồn lực để giúp người dân khắc phục hậu quả; đến nay, người dân tại thôn cơ bản đã ổn định cuộc sống…”.

Đồng chí Củng Thị Mẩy, Chủ tịch UBND huyện, cho biết: “Trước diễn biến bất thường của thời tiết, nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, huyện đã kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT – Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) các cấp, củng cố các đội xung kích PCTT cấp xã và cấp thôn; ban hành các kế hoạch, phương án, kịch bản nhằm ứng phó kịp thời; xây dựng đội ngũ nòng cốt là các ngành thành viên chủ động ứng phó; đảm bảo sẵn sàng theo phương châm “4 tại chỗ”. Đồng thời, hướng dẫn nhân dân thực hiện chằng néo nhà ở; tổ chức ứng trực và theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết; hướng dẫn một số giải pháp kỹ thuật nhằm giảm thiểu ảnh hưởng của gió, bão và lốc xoáy đối với công trình bán kiên cố trên địa bàn…

Đồng chí Triệu Văn Khang, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Sơn, cho biết: Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, nên ý thức, trách nhiệm của nhân dân được nâng lên, đặc biệt là tinh thần “tương thân, tương ái”; nhân dân các thôn chung tay giúp nhau ngày công, vật liệu, cùng nhau vượt qua thiên tai. Cùng với đó, người dân trong thôn đã thành lập các tổ ứng trực, đội xử lý nhanh khi có tình huống xảy ra… Qua đó, tình trạng xảy ra lũ ống, sạt lở đất nhưng thiệt hại về người và tài sản của địa phương không đáng kể…”.

Với việc nâng cao nhận thức của cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng của huyện Bắc Mê đã góp phần phát huy ý thức tự giác, sự chủ động trong phòng, tránh thiên tai của người dân.

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Cùng chuyên mục

Thứ trưởng Bộ GTVT làm việc với UBND tỉnh về công tác PCTT&TKCN

BHG - Sáng 28.5, Đoàn công tác của Ban chỉ đạo T.Ư về phòng, chống thiên tai (PCTT) do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Thường trực UBND tỉnh về công tác PCTT&TKCN. Làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó ban Thường trực Ban chỉ huy PCTT&TKCN và Phòng thủ dân sự tỉnh. Cùng dự có lãnh đạo một số sở, ngành liên quan của tỉnh.

28/05/2020
Cảnh báo an toàn hành lang lưới điện

BHG - Hà Giang là tỉnh miền núi, biên giới, đồi núi cao, địa hình chia cắt mạnh, giao thông đia lại khó khăn. Để chủ động phòng chống, xử lý kịp thời các sự cố có thể xảy ra trên hệ thống hành lang lưới điện trong mùa mưa bão, Công ty Điện lực Hà Giang đã triển khai nhiều giải pháp, phương án đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn...

28/05/2020
Nhân rộng những cách làm hiệu quả

BHG - Với điều kiện địa hình đặc thù, tập quán sinh hoạt, canh tác,… đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh thường sống phân tán, dựng nhà ven những sườn đồi, cạnh suối nên khi thiên tai xảy ra hậu quả sẽ rất lớn. Thực tế chứng minh, có bản làng ở Du Già (Yên Minh), Lùng Tám (Quản Bạ), khi xảy ra mưa lớn, đất, đá từ sườn núi trượt xuống, vùi lấp hàng chục ngôi nhà, thiệt hại về người và tài sản không thể đong đếm.

 

27/05/2020
Quản Bạ đẩy mạnh công tác tuyên truyền

BHG - Trước tình hình biến đổi khí hậu diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường, để chủ động phòng, chống và đối phó với diễn biến bất thường của thời tiết, huyện Quản Bạ đã đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống thiên tai (PCTT) và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) nhằm nâng cao nhận thức của người dân.

 

22/05/2020