Ra quân xử lý xe 3 bánh tự chế

16:00, 16/05/2022

BHG - Hiện nay, xe 3 bánh tự chế đang được người dân một số địa phương trong tỉnh sử dụng khá phổ biến trên tuyến Quốc lộ 2 và tuyến đường khác. Vì những tính năng ưu việt, người dân tự mua sắm, tự chế thành phương tiện để phục vụ cho nhu cầu chuyên chở hàng hóa, nông sản. Tuy nhiên, phương tiện này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao.

Trạm CSGT Vĩnh Tuy tuần tra, xử lý xe 3 bánh tự chế.
Trạm CSGT Vĩnh Tuy tuần tra, xử lý xe 3 bánh tự chế.

Theo khảo sát sơ bộ, hiện nay, trên địa bàn huyện Bắc Quang có rất nhiều phương tiện này, tập trung nhiều nhất là ở các xã Vĩnh Hảo, Tiên Kiều, Đồng Yên, Vĩnh Phúc cùng một số xã lân cận. Do đặc thù địa bàn các xã, nhu cầu phục vụ nhân dân phát triển kinh tế, trong đó, các tuyến đường đi lại giữa các thôn, bản nhỏ hẹp, được nâng cấp bê tông hóa do dân tự đóng góp và quản lý. Do đó, nếu sử dụng các phương tiện ô tô vận chuyển hàng hóa đi lại sẽ gây hỏng đường, một số nơi không lưu thông được, trước mắt, người dân sử dụng xe 3 bánh như một công cụ đắc lực phục vụ sản xuất, điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông tại các vùng nông thôn.

Thượng tá Nguyễn Hải Nam, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh cho biết: Để xử lý triệt để những phương tiện tự chế này, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch phối hợp với Công an huyện Bắc Quang nhằm kiểm tra, xử lý nghiêm, triệt để xe mô tô 3 bánh, 4 bánh tự chế hoạt động trên các tuyến giao thông; tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến, đặc biệt vào các giờ cao điểm và trên tuyến Quốc lộ 2, kịp thời phát hiện, xử lý theo quy định.

Theo kế hoạch, công tác phối hợp sẽ được tổ chức thực hiện cụ thể, thống nhất về hình thức, nội dung kiểm tra. Trước mắt, Công an huyện Bắc Quang chỉ đạo Công an các xã, thị trấn rà soát, lập danh sách, đồng thời cho các hộ có xe ba, bốn bánh tự chế ký cam kết không đưa các phương tiện này lưu thông trên địa bàn. Cùng với công tác tuyên truyền, vận động, các lực lượng chức năng chia theo các tổ tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm minh theo quy định, nhằm tạo chuyển biến tích cực về nhận thức trong nhân dân:

Trong quá trình thực hiện, các tổ công tác gặp phải rất nhiều khó khăn trong tuyên truyền, giải thích cho người dân cùng chấp hành. Chiếc xe đã phát huy tối đa sức chở. Được cấu tạo khá đơn giản: động cơ là của chiếc xe máy bình thường, sử dụng nhiên liệu xăng, gắn thêm bộ truyền động hộp số tiến, lùi, tăng tốc khác nhau đã biến chiếc xe có tải trọng lớn. Cũng đầy đủ đèn chiếu sáng, xin đường, đèn lùi, phanh tay, phanh chân, hệ thống nước và quạt làm mát máy. Khi chạy trên đường bằng phẳng, chiếc xe có thể chở đến tải trọng 1,5 tấn; khi leo đồi dốc, chiếc xe chở được 1 tấn hàng hóa. Người dân coi chiếc xe là phương tiện rất hữu ích, phục vụ thiết thực cuộc sống.

Theo các cơ quan chức năng, đây là phương tiện tự chế, được sản xuất, lắp ráp ở các xưởng cơ khí, không có giấy xuất xưởng, đăng kiểm, kiểm định chất lượng cho nên không thể đăng ký sử dụng như các phương tiện khác, rất khó trong việc quản lý phương tiện trên địa bàn. Mặt khác, phương tiện này tiểm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao, vì người điều khiển hầu hết chỉ có giấy phép lái xe mô tô 2 bánh, thậm chí có người còn chưa có Giấy phép lái xe. Mong rằng, người dân nâng cao ý thức trách nhiệm, chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, không sử dụng loại phương tiện này.

Bài, ảnh: Nguyễn Lân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ
BHG - Dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 năm nay kéo dài trong 4 ngày, người dân có nhu cầu đi thăm quan, du lịch, học sinh, sinh viên trở về thăm gia đình sẽ tăng cao, dẫn đến số lượng người, phương tiện tham gia giao thông gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Công an tỉnh đã ban hành kế hoạch chuyên đề, huy động lực lượng, phương tiện đồng loạt ra quân, tăng cường tuần tra, kiểm soát, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
29/04/2022
Hội thi tuyên truyền phòng, chống mua bán người và di cư trái phép
BHG - Chiều 28.4, tại trường PTDT Nội trú THPT Hà Giang, Đại sứ quán Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ailen phối hợp với Sở LĐTB&XH tổ chức Hội thi tuyên truyền phòng, chống mua bán người và di cư trái phép.
28/04/2022
Khởi tố, bắt tạm giam bị can vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên tại mỏ mangan Đồng Tâm
BHG - Ngày 25.4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh ra quyết định khởi tố bị can và bắt bị can để tạm giam 3 tháng đối với Lê Khả Châu, sinh năm 1979, trú tại tổ 14, phường Trần Phú, là Phó Giám đốc Công ty TNHH Sơn Lâm, có trụ sở tại phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang để điều tra về tội vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên.
26/04/2022
Công bố quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện cho các phạm nhân

BHG - Ngày 22.4, Trại tạm giam Công an tỉnh tổ chức Lễ công bố quyết định của Toà án Nhân dân tỉnh về việc tha tù trước thời hạn có điều kiện cho các phạm nhân. 

22/04/2022