Cần nâng cao ý thức  khi sử dụng mạng xã hội

09:37, 20/04/2022

BHG - Trong thời đại 4.0, mạng xã hội mang lại lợi ích lớn nhưng đây cũng là môi trường để nhiều người thể hiện theo cả chiều hướng tích cực và tiêu cực với các ứng dụng như Facebook, Zalo, TikTok, Youtube, Instagram…

Công an huyện Bắc Mê xử lý những chủ tài khoản mạng xã hội đăng thông tin sai lệch.
Công an huyện Bắc Mê xử lý những chủ tài khoản mạng xã hội đăng thông tin sai lệch.

Song song với những thông tin lành mạnh, bổ ích, đầy tính tích cực và lạc quan, mạng xã hội cũng là diễn đàn để các cá nhân có những lời lẽ tiêu cực, thô tục, thiếu văn hoá xúc phạm danh dự của cá nhân hoặc tổ chức nào đó. Cay nghiệt hơn, sau những bài đăng (status) là hàng loạt những lời bình luận (comment) một cách chủ quan, suy diễn, không cần quan tâm đến vấn đề đó đúng hay sai, thông tin thật hay giả; thậm chí những lời lẽ thách thức, ngông cuồng mà không lường trước được hậu quả, kể cả việc gây tổn thương cho người khác mặc dù chẳng liên quan đến mình. Họ là những thành phần, tầng lớp khác nhau trong xã hội với trạng thái đồng cảm với bài đăng, chửi mắng phía bên kia, tựu chung là thiếu sự bình tĩnh, thái độ quan sát khách quan, tìm hiểu sự việc đầy đủ, rõ ràng.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các tài khoản xã hội, trang fanpage facebook đăng tải các bài viết, clip tiêu cực ảnh hưởng đến các lĩnh vực như Công an, Y tế, Giáo dục trên địa bàn. Các bài viết thu hút nhiều lượt người xem, để lại nhiều bình luận tiêu cực, đa số là quy chụp, suy diễn chủ quan. Điển hình như tài khoản Facebook Bùi Hiền ngày 16/3/2022 đăng tải trên trang cá nhân và chia sẻ trong nhóm “Chợ Hà Giang” hình ảnh kèm nội dung: “Tiếp tục tố cáo thượng tá Nguyễn Hồng Tinh…. vì tôi cũng gửi rất nhiều đơn tố cáo khắp các cơ quan và các tài liệu kèm theo từ địa phương lên Trung ương rồi ạ xin trân trọng cảm ơn”. Ngày 23/3/2022, trên trang Facebook “Hóng Biến Hà Giang” đăng tải nội dung “Quản Bạ các bạn trẻ giao lưu võ thuật”; ngày 24/3/2022 Facebook “Tuoi Vien” đăng tải 2 clip ghi lại cảnh đánh nhau giữa 2 nhóm học sinh lên nhóm “Chợ Quản Bạ - Hà Giang” với nội dung: “Bạo lực học đường đã xuất hiện tại Quản Bạ…”.

Ngày 27/3/2020, tài khoản Facebook “Vàng Phong” đăng tải trên trang cá nhân có nội dung: “Các a chị có kinh nghiệm cho tôi hỏi 1 việc ạ... Xin các a chị giúp để e có thể mang lại công bằng cho cháu tôi”… Hầu hết, các bài viết đều đưa thông tin một chiều, chưa được kiểm chứng, chưa có kết luận của các cơ quan chức năng về vụ việc nhưng thu hút sự quan tâm của nhiều người cùng bình luận, yêu thích và chia sẻ.

Vụ việc ngày 24/3/2022, Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh khám xét, bắt tạm giam bị can đối với Nguyễn Phương Hằng (Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam – Bình Dương) về hành vi “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo Điều 331, Bộ Luật hình sự. Sự việc này thu hút sự quan tâm lớn của dư luận xã hội, thể hiện sự đồng tình, ủng hộ pháp luật. Tuy nhiên, trên không gian mạng, chủ đề này được khai thác triệt để, đưa tin dày đặc, các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, TikTok, Youtube và một số báo mạng xuất hiện nhiều thông tin sai sự thật liên quan đến hoạt động điều tra của lực lượng Công an. Một số cá nhân, tổ chức phản động lưu vong lợi dụng sự việc trên để kích động, chống phá, thậm chí kêu gọi tụ tập để biểu tình “ủng hộ” Nguyễn Phương Hằng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp liên quan đến an ninh, trật tự và gây hoang mang dư luận trong quần chúng nhân dân.

Tại nhiều diễn đàn, nhiều trang mạng xã hội, một số người cũng tham gia bàn luận về các vấn đề chính trị, xã hội theo kiểu “mắt thấy, tai nghe”. Nguy hiểm hơn, họ chia sẻ các thông tin, hình ảnh, video nhảm nhí, thiếu chuẩn mực xã hội, tung tin giả, có nội dung xấu độc, sai sự thật để câu like, câu view, làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội. Các hành vi này đều đã bị cơ quan chức năng xử lý nghiêm.

Mọi hành vi bịa đặt, xuyên tạc, không đúng sự thật nhằm bôi nhọ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác là vi phạm pháp luật và có đủ các chế tài pháp luật để xử lý. Theo Điểm a, Khoản 1, Điều 101, Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử, các hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân... bị phạt tiền từ 10 đến 20 triệu đồng.

Trường hợp tiết lộ thông tin thuộc danh mục bí mật nhà nước, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì bị phạt tiền từ 20 đến 30 triệu đồng, theo quy định tại Khoản 2, Điều 101, Nghị định 15/2020/NĐ-CP. Người vi phạm còn phải có trách nhiệm khắc phục hậu quả: Buộc gỡ bỏ thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn hoặc thông tin vi phạm pháp luật do thực hiện hành vi vi phạm.

Theo Khoản 2, Điều 155 của Bộ luật Hình sự năm 2015, nếu bị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác trên mạng xã hội, sửa đổi, bổ sung năm 2017, người phạm tội có thể bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm với tình tiết định khung là “Sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội”. Ngoài ra, người có hành vi vi phạm còn phải chịu trách nhiệm bồi thường cho người bị xúc phạm, ảnh hưởng danh dự, nhân phẩm nếu có thiệt hại xảy ra theo quy định tại Điều 584 Bộ luật Dân sự 2015. Mức thiệt hại được quy định chi tiết tại Điều 592 Bộ luật Dân sự 2015...

Trên thực tế, cơ quan chức năng đã thực hiện rất nghiêm minh và quyết liệt những hành vi vi phạm. Để tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra, mọi người hãy nâng cao tinh thần trách nhiệm với bản thân và cộng đồng, nâng cao ý thức trong việc sử dụng mạng xã hội. Hãy thật thận trọng khi đăng tải thông tin, đừng vì sự thiếu hiểu biết, bốc đồng mà chia sẻ hoặc bình luận những nội dung sai trái, cổ súy cho những hành động tiêu cực để hướng đến một không gian mạng thực sự lý thú và bổ ích.

Bài, ảnh: Kỳ Phương (Công an tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nâng cao hiệu quả bảo đảm trật tự an toàn giao thông
​​​​​​​BHG - Từ đầu năm đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh triển khai nhiều biện pháp đồng bộ và hiệu quả nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Đặc biệt là việc tuyên truyền nâng cao kiến thức hiểu biết pháp luật cho người dân, kiềm chế tai nạn giao thông.
30/03/2022
Công an huyện Quản Bạ bắt giữ vụ vận chuyển trái phép lâm sản quý hiếm
BHG - Qua công tác nắm tình hình và tuần tra, kiểm soát, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, vừa qua, Công an huyện Quản Bạ phát hiện, bắt giữ vụ vận chuyển trái phép lâm sản quý hiếm.
29/03/2022
Mèo Vạc quyết liệt đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy
BHG - Với quyết tâm ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tệ nạn ma túy trên địa bàn, huyện Mèo Vạc tập trung công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về an ninh trật tự, thực hiện các đề án của chương trình quốc gia phòng, chống ma túy.
28/03/2022
Tổng kết đợt cao điểm đấu tranh tội phạm dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022
BHG - Ngày 24.3, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết đợt cao điểm đấu tranh phòng, chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban chỉ đạo 1389 Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Hà Giang có lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh.
25/03/2022