Đẩy mạnh tuyên truyền Luật An ninh mạng cho thanh, thiếu niên

15:46, 19/04/2022

BHG - Nhằm trang bị cho tầng lớp thanh, thiếu niên kiến thức về quy định của pháp luật trong việc sử dụng, hệ lụy từ việc sử dụng không gian mạng để từ đó điều chỉnh hành vi, cách ứng xử với bạn bè, gia đình và xã hội. Với mục tiêu và sự cần thiết từ thực tiễn Huyện đoàn Bắc Mê đã phối hợp với Công an huyện đẩy mạnh tuyên truyền về Luật An ninh mạng cho tầng lớp thanh, thiếu niên, một trong những lực lượng nòng cốt và chiếm tỷ lệ sử dụng mạng cao.

Công an huyện Bắc Mê tuyên truyền Luật An ninh mạng trong trường học.
Công an huyện Bắc Mê tuyên truyền Luật An ninh mạng trong trường học.

Theo công an huyện Bắc Mê cho biết, trong những năm qua số lượng người vi phạm Luật An ninh mạng tương đối cao. Cụ thể: Trong năm 2020 tiến hành xử lý 5 vụ với 11 đối tượng, trong đó 2 đối tượng nhắc nhở; 8 đối tượng phạt hành chính với số tiền nộp phạt là 82 triệu đồng; cảnh cáo 2 trường hợp. Năm 2021 phát hiện 3 vụ, 3 đối tượng, tiếp nhận 1 vụ tố giác tin báo tội phạm về hành vi chiếm đoạt tài sản trên mạng xã hội; khởi tố 1 bị can; có 4 vụ là nạn nhân của các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng xã hội với số tiền 20 triệu đồng. Tập trung vào các hành vi: Thông tin sai sự thật gây hoang mang dự luận; đăng tin bôi nhọ nhân phẩm của tổ chức cá nhân…

Trước thực trạng đáng báo động, Huyện đoàn Bắc Mê đã phối hợp với lực lượng Công an huyện trong việc đẩy mạnh tuyên truyền. Theo Trung úy Nguyễn Minh Quyết, Bí thư Đoàn Công an huyện Bắc Mê cho biết: “Trong tổng số vụ vi phạm Công an huyện đã thụ lý thì số lượng thanh, thiếu niên mắc và vi phạm Luật An ninh mạng chiếm khoảng 40%. Từ thực tế đó, nhằm giáo dục và tuyên truyền cho các em hiểu về luật, Công an đã phối hợp chặt chẽ với Huyện đoàn, các trường cấp II, III là địa điểm tập trung nhiều lực lượng thanh, thiếu niên nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, giúp các em hiểu và nắm rõ luật. Là một địa bàn rộng, dân cư thưa thớt, người dân chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, khả năng tiếp cận và nắm được luật còn hạn chế, bởi vậy Công an huyện đã phối hợp với các ngành địa phương, trường học, lồng ghép các buổi tuyên truyền ngắn gọn, đa dạng ngôn ngữ tuyên truyền, lựa chọn những nội dung sát thực tiễn, đưa ra những ví dụ thường mắc phải, đồng thời tương tác giải đáp các thắc mắc tại chỗ… Góp phần cho buổi tuyên truyền sinh động và đạt hiệu quả cao.”

Đoàn xã Yên Cường (Bắc Mê) tuyên truyền pháp luật cho người dân thôn Bản Nghè.
Đoàn xã Yên Cường (Bắc Mê) tuyên truyền pháp luật cho người dân thôn Bản Nghè.

Được đánh giá rất cao và là hoạt động ngoại khóa hữu ích, thầy Phan Thế Cường, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Bắc Mê cho biết: “Nhận thức rõ được tầm quan trọng của việc tuyên truyền Luật An ninh mạng trong trường học. Ngay từ đầu năm học nhà trường đã tiến hành xây dựng kế hoạch tuyên truyền và đặc biệt phối hợp với Công an huyện nhằm nâng cao hơn ý thức trách nhiệm và nhận thức của học sinh trong việc sử dụng mạng xã hội.

Bên cạnh đó, nhà trường chỉ đạo Đoàn thanh niên trong trường tổ chức các hội thi tìm hiểu về pháp luật nhằm tạo tính sinh động, giúp các em hiểu, trải nghiệm và tiếp cận thực tế tránh vi phạm. Qua đó với 662 học sinh là một trong những lực lượng tiêu biểu của huyện nắm rõ được về luật sẽ trở thành những tuyên truyền viên, giúp đưa Luật An ninh mạng tới đông đảo người dân…”.

Em Nguyễn Thúy Nga, học sinh lớp 10A3, Trường THPT Bắc Mê chia sẻ: Qua buổi tuyên truyền về Luật An ninh mạng giúp em hiểu rằng cần phải sử dụng internet, trong đó có mạng xã hội một cách chọn lọc. Không đăng tải, chia sẻ những thông tin sai trái. Bản thân chúng em cũng cần tự trang bị kỹ năng chọn lọc thông tin, sử dụng mạng xã hội để phục vụ nhu cầu học tập, giải trí sao cho an toàn và đúng pháp luật. Những ví dụ cụ thể, sinh động, những câu hỏi gần gũi liên quan đến Luật An ninh mạng… đã góp phần trang bị cho chúng em thêm kiến thức để bảo vệ mình và người thân trước những mối nguy hại…”.

Việc xây dựng và ban hành Luật An ninh mạng nhằm mục đích hoàn thiện cơ sở pháp lý để bảo vệ chủ quyền, lợi ích, an ninh quốc gia, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động trên không gian mạng; xây dựng môi trường không gian mạng lành mạnh…Trước yêu cầu từ thực tiễn, việc đẩy mạnh tuyên truyền và đưa Luật An ninh mạng thâm nhập sâu rộng tới người dân sẽ góp phần đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân và bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Bài, ảnh: HOÀNG YẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nâng cao hiệu quả bảo đảm trật tự an toàn giao thông
​​​​​​​BHG - Từ đầu năm đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh triển khai nhiều biện pháp đồng bộ và hiệu quả nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Đặc biệt là việc tuyên truyền nâng cao kiến thức hiểu biết pháp luật cho người dân, kiềm chế tai nạn giao thông.
30/03/2022
Công an huyện Quản Bạ bắt giữ vụ vận chuyển trái phép lâm sản quý hiếm
BHG - Qua công tác nắm tình hình và tuần tra, kiểm soát, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, vừa qua, Công an huyện Quản Bạ phát hiện, bắt giữ vụ vận chuyển trái phép lâm sản quý hiếm.
29/03/2022
Mèo Vạc quyết liệt đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy
BHG - Với quyết tâm ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tệ nạn ma túy trên địa bàn, huyện Mèo Vạc tập trung công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về an ninh trật tự, thực hiện các đề án của chương trình quốc gia phòng, chống ma túy.
28/03/2022
Tổng kết đợt cao điểm đấu tranh tội phạm dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022
BHG - Ngày 24.3, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết đợt cao điểm đấu tranh phòng, chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban chỉ đạo 1389 Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Hà Giang có lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh.
25/03/2022