Tăng cường quản lý mua, bán, sử dụng thuốc điều trị Covid – 19

16:27, 23/03/2022

BHG - Thời gian gần đây, tình hình dịch Covid – 19 trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp, tốc độ phát sinh ca mắc trung bình là 2.100 ca/ngày. Do đó, kéo theo nhu cầu sử dụng thuốc phòng, điều trị Covid – 19 tăng cao, đặt ra yêu cầu đối với ngành chức năng trong quản lý việc mua, bán và sử dụng thuốc hiệu quả, đúng quy định.

Người dân mua các loại thuốc phòng, điều trị Covid – 19.
Người dân mua các loại thuốc phòng, điều trị Covid – 19.

Ngày 17.2.2022, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã quyết định ban hành danh mục 3 loại thuốc điều trị Covid – 19 sản xuất trong nước được cấp giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam. Trong đó, 3 loại thuốc được cấp phép là: Molravir 400; Movinavir và Molnuporavir Stella 400. Khi số ca nhiễm Covid – 19 liên tục tăng cao, phần lớn các trường hợp F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ được điều trị, cách ly y tế tại nhà. Tuy nhiên, do tâm lý lo lắng nên nhiều người bệnh đã tự ý mua, sử dụng các loại thuốc điều trị bán trên thị trường và mạng xã hội. Không chỉ vậy, nhiều người dù chưa bị nhiễm Covid – 19 cũng mua các loại thuốc, thực phẩm chức năng để sử dụng hằng ngày. Trong khi đó, cơ quan y tế khuyến cáo việc mua, bán, sử dụng thuốc điều trị Covid – 19 khi chưa được cấp phép, kê đơn là vi phạm quy định của Luật Dược và tiềm ẩn nhiều nguy cơ có hại cho sức khỏe.

Người dân nên cân nhắc với việc sử dụng các loại thuốc điều trị Covid – 19 được rao bán trên mạng xã hội.
Người dân nên cân nhắc với việc sử dụng các loại thuốc điều trị Covid – 19 được rao bán trên mạng xã hội.

Trước thực trạng đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, UBND tỉnh, Sở Y tế đã và đang triển khai nhiều biện pháp. Đồng chí Hoàng Quốc Cứ, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Nhằm tăng cường quản lý mua, bán, sử dụng, không để thuốc điều trị Covid – 19 có nguồn gốc không rõ ràng lưu hành trên thị trường; vừa qua, Sở đã có công văn chỉ đạo các đơn vị, địa phương phối hợp triển khai một số nhiệm vụ. Trong đó, đề nghị UBND các huyện, thành phố phối hợp, chỉ đạo các bộ phận liên quan đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra nhằm phát hiện, ngăn chặn các hoạt động mua, bán thuốc điều trị Covid – 19 không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thuốc giả, thuốc nhập lậu; thực hiện không đúng quy định về bán thuốc. Bên cạnh đó, giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến cho các cơ sở y tế, kinh doanh dược và người dân về việc mua, bán, sử dụng thuốc điều trị Covid – 19 theo đúng quy định. Trung tâm Kiểm nghiệm tỉnh tiến hành lấy mẫu giám sát chất lượng thuốc, phát hiện thuốc không đạt chất lượng, không có nguồn gốc để có hướng quản lý hiệu quả.

Hiện, toàn tỉnh có 451 nhà thuốc, quầy thuốc và 13 công ty kinh doanh dược. Hệ thống bán lẻ thuốc rộng khắp đã góp phần đáp ứng nhu cầu thuốc cho người dân nhanh chóng, thuận tiện. Trên cơ sở đó, ngành Y tế chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, hệ thống y tế cơ sở tiến hành rà soát, lập danh sách quản lý chặt chẽ các cơ sở kinh doanh dược tham gia chuỗi cung ứng thuốc điều trị Covid – 19. Tăng cường chỉ đạo các cơ sở nâng cao trách nhiệm kinh doanh, hướng dẫn đầy đủ cho người dân về sử dụng thuốc. Đồng thời, tuân thủ đầy đủ các quy định về mua, bán thuốc điều trị Covid – 19. Thực hiện đầy đủ các yêu cầu về bảo quản, phân phối và bán lẻ thuốc theo quy định.

Nhằm đánh giá tình hình thực tế việc kinh doanh thuốc điều trị Covid – 19,huy vừa qua, Sở Y tế đã phối hợp với Cục Quản lý thị trường thành lập đoàn thanh tra hoạt động kinh doanh thuốc tân dược, trang thiết bị y tế liên quan đến công tác phòng, chống dịch. Trong đó, tập trung thanh tra tại 1 số địa bàn trọng điểm ở thành phố Hà Giang, huyện Vị Xuyên về hoạt động của các công ty dược, cơ sở bán thuốc tân dược, bệnh viện… Đồng chí Hoàng Hồng Tư, Phó Phòng nghiệp vụ Y, Sở Y tế, Trưởng đoàn thanh tra cho biết: Nội dung thanh tra được đoàn tập trung vào kiểm tra niêm yết giá, bán thuốc đúng giá niêm yết, phát hiện các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm thuốc để đầu cơ, “găm hàng”, lợi dụng dịch bệnh để tăng giá thuốc điều trị Covid – 19 bất hợp lý. Qua kiểm tra hơn 20 cơ sở, về cơ bản các nhà thuốc, đơn vị thực hiện tốt các quy định về kinh doanh thuốc, vật tư y tế phòng dịch, chưa ghi nhận trường hợp vi phạm về giá, xuất xứ. Đoàn cũng kết hợp tuyên truyền các chủ cơ sở nâng cao trách nhiệm, hướng dẫn người dân sử dụng thuốc hợp lý.

Theo ghi nhận, hiện nay, trên các trang mạng xã hội xuất hiện nhiều quảng cáo, rao bán các loại thuốc điều trị Covid – 19 có xuất xứ nước ngoài như: Nga, Trung Quốc, Ấn Độ… thu hút nhiều người dân quan tâm, tìm mua. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn, người dân không nên tự ý mua, sử dụng các loại thuốc phòng, điều trị Covid – 19 trôi nổi trên thị trường và không sử dụng khi chưa có hướng dẫn của bác sĩ, cơ sở y tế. Tùy từng mức độ triệu chứng, độ tuổi, người bệnh sẽ có phác đồ điều trị khác nhau nên việc tự ý sử dụng các loại thuốc điều trị sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ rất lớn đối với sức khỏe cũng như hiệu quả phòng, chống dịch nói chung. Do vậy, người bệnh nên tuân thủ phác đồ điều trị của nhân viên y tế, chỉ sử dụng thuốc khi có đơn của bác sĩ kết hợp với các chế độ luyện tập, dinh dưỡng phù hợp nâng cao đề kháng, đẩy lùi dịch bệnh.

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Yên Minh phát hiện trên 1.000 cây thuốc phiện tại xã Mậu Long
BHG - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Minh cho biết, đơn vị vừa phát hiện, bắt giữ 1 đối tượng về hành vi trồng trái phép cây thuốc phiện tại xã Mậu Long. 
25/02/2022
Công an Đồng Văn phát hiện, thu giữ hơn 600 cây thuốc phiện trồng tại nhà dân
BHG - Vào lúc 16 giờ ngày 23.2, qua công tác quản lý địa bàn, Công an huyện Đồng Văn đã phát hiện tại khu ruộng của ông Vi Văn Học, sinh năm 1978, trú tại tổ 6, thị trấn Đồng Văn có trồng nhiều cây nghi là cây thuốc phiện. Lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra và thu giữ 668 cây, trong đó có một số cây đang trong giai đoạn ra hoa. Hiện Công an huyện Đồng Văn đã tiến hành lập biên bản và thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật.
24/02/2022
Công an huyện Vị Xuyên tiêu hủy 3.765 cây thuốc phiện
BHG - Ngày 22.2, Công an huyện Vị Xuyên phối hợp với xã Thượng Sơn phá bỏ và tiêu hủy 3.765 cây thuốc phiện tại vườn nhà của  đối tượng Hoàng Thị Giang, thôn Bó Đướt, xã Thượng Sơn.
23/02/2022
Bắt giữ đối tượng truy nã sau 27 năm lẩn trốn
BHG - Ngày 22.2, Công an các huyện Vị Xuyên, Bắc Quang phối hợp tổ chức bắt giữ đối tượng có lệnh truy nã sau 27 năm lẩn trốn tại xã Đông Thành, huyện Bắc Quang.
23/02/2022