Chống bạo lực gia đình: Cần sự chung tay của toàn xã hội

08:15, 03/09/2020

BHG - Bạo lực gia đình (BLGĐ) đang là vấn nạn của toàn xã hội, gây mất trật tự trị an, để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Chính vì vậy, các cấp, ngành, các tổ chức đoàn thể tỉnh đã triển khai tuyên truyền, đấu tranh để hạn chế và từng bước xóa bỏ  trong đời sống xã hội.

Hội thi tìm hiểu về Luật Phòng, chống bạo lực gia đình tại Đồng Văn.
Hội thi tìm hiểu về Luật Phòng, chống bạo lực gia đình tại Đồng Văn.

BLGĐ là một dạng thức của bạo lực xã hội, là: “Hành vi cố ý của thành viên gia đình gây tổn hại hoặc có khả năng gây tổn hại về thể chất, tinh thần, kinh tế đối với thành viên khác trong gia đình” (Điều 1 Luật Phòng, chống bạo lực gia đình 2007).

Ông Hoàng Minh Phú, Phó phòng Xây dựng nếp sống và gia đình, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh, cho biết: Tình trạng BLGĐ để lại hậu quả vô cùng nặng nề, trực tiếp gây tổn hại đến tính mạng, sức khỏe, danh dự, thể chất và tinh thần của con người. Ngoài ra, BLGĐ đã và đang làm xói mòn các giá trị, chuẩn mực, truyền thống tốt đẹp của dân tộc, phá vỡ sự bền vững của gia đình, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự xã hội.

Nguyên nhân sâu xa của tình trạng bạo lực đối với phụ nữ là do sự bất bình đẳng về giới và nhận thức sai lệch, chưa đúng đắn về bình đẳng giới. Việc xóa bỏ BLGĐ không chỉ là trách nhiệm của riêng ai mà là trách nhiệm của các ngành, các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội.

Nhằm triển khai kịp thời, đầy đủ các nội dung Chỉ thị số 08/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống BLGĐ các cấp, ngành, các tổ chức đoàn thể đã triển khai mở rộng, tổ chức các mô hình câu lạc bộ (CLB) “Phòng, chống bạo lực gia đình” với hình thức triển khai chủ yếu là tuyên truyền phòng chống BLGĐ lồng ghép các buổi sinh hoạt như: CLB gia đình nuôi con khỏe, dạy con ngoan, CLB gia đình hạnh phúc… Duy trì các mô hình: Hội nàng dâu tự quản tại huyện Quang Bình; mô hình 3 trong 1 gắn kết tình cảm gia đình tại huyện Bắc Quang…

Các cơ quan, đoàn thể đã làm tốt công tác tuyên truyền, cổ động trực quan, có trên 1.300 băng zôn, khẩu hiệu, phướn được treo tại các trục đường chính, trụ sở làm việc cơ quan, trường học, nơi đông dân cư; kỷ niệm ngày Gia đình Việt Nam 28.6.2020, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam; Hội thi “Tìm hiểu về luật phòng chống BLGĐ; hôn nhân gia đình nhằm giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống năm 2020” được Sở VHTT-DL phối hợp với Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Tỉnh đoàn và UBND huyện Đồng Văn tổ chức tháng 6 vừa qua thu hút đông đảo người dân tham gia; nhiều phóng sự được thực hiện và biên dịch sang các thứ tiếng (Tày, Mông, Dao) phát trong các chương trình Phát thanh – truyền hình tiếng dân tộc…

Song song với đó, duy trì 870 “Địa chỉ tin cậy” ở cộng đồng nhằm hỗ trợ kịp thời và bảo đảm an toàn cho nạn nhân bị BLGĐ, đây là những cơ sở quan trọng, góp phần làm giảm tình trạng BLGĐ; chống bạo lực giới, tình trạng tảo hôn, ép kết hôn trong nhóm đồng bào dân tộc thiểu số.

Nhờ các giải pháp tích cực trên, tình trạng trẻ em, phụ nữ bị BLGĐ, xâm hại trên địa bàn tỉnh đã được ngăn chặn, phát hiện, tư vấn và hỗ trợ kịp thời. Các đối tượng gây bạo lực đã được cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, để ngăn chặn BLGĐ, công tác tuyên truyền cần được chuyên sâu nhằm thay đổi nhận thức về bình đẳng giới, để mọi người hiểu và tự điều chỉnh hành vi, tránh vi phạm pháp luật. Đây không phải là việc của một cá nhân hay một tổ chức độc lập mà là công việc chung, cần sự phối hợp của các cơ quan hữu quan và cả hệ thống chính trị, xã hội vào cuộc mới mang lại hiệu quả thiết thực nhằm xây dựng xã hội văn minh tiến bộ, gia đình hạnh phúc.

Bài, ảnh: Khánh Huyền


Cùng chuyên mục

Bắt tạm giam đối tượng khai thác trái phép rừng dự án của Nhà nước

BHG - Ngày 27.8, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng để điều tra và khám xét nơi ở đối với Vũ Văn Phú, sinh năm 1974, trú tại tổ 5, thị trấn Vị Xuyên, huyện Vị Xuyên về tội vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản.

 

28/08/2020
Tiêu hủy gần 130kg pháo nổ nhập lậu

BHG - Chiều 27.8, tại khu xử lý rác thải thuộc tổ 1, phường Minh Khai, thành phố Hà Giang, Công an thành phố đã thành lập hội đồng tiêu hủy 127kg pháo nhập lậu là tang vật các vụ án đã được điều tra, xử lý theo quy định. Số pháo nổ trên có xuất xứ từ nước ngoài, là tang vật của 6 vụ án mà Công an thành phố đã phát hiện, bắt giữ xử lý từ cuối năm 2019 đến nay. Tại đây, Hội đồng tiêu hủy đã tiến hành kiểm tra vật chứng, mở niêm phong, đối chiếu biên bản giao nhận vật chứng bản án và quyết định của Tòa án. 

28/08/2020
Nỗ lực đảm bảo an toàn giao thông

BHG - Năm 2020, Ban an toàn giao thông (ATGT) tỉnh tiếp tục đặt mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) từ 5 - 10% trên cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết, số người bị thương và thực hiện hiệu quả chủ đề Năm ATGT 2020 là "Đã uống rượu bia - không lái xe".

 

27/08/2020
Đồn Biên phòng Xín Cái phát hiện 40 công dân nhập cảnh trái phép

BHG - Ngày 27.8, Tổ tuần tra kiểm soát Đồn Biên phòng Xín Cái đã phát hiện và ngăn chặn 40 công dân Việt Nam nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc tại khu vực mốc 457, 458, 461, 465, địa phận xã Thượng Phùng (Mèo Vạc).

 

27/08/2020