Cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức bảo vệ tài sản của người dân thành phố

10:58, 22/03/2016

BHG - Trong những năm qua, chính quyền, người dân thành phố Hà Giang luôn tự hào với bạn bè, du khách khi nói về thành phố của mình, đó là một thành phố bình yên, người dân mến khách, tình hình an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững. Tuy nhiên, những tháng gần đây xuất hiện nhiều vụ ăn cắp đồ xe ô tô hàng loạt, như lô-gô, tem nhãn, ốp la-giăng, gương, thậm chí đập cửa kính ăn cắp đồ trong xe ô tô khiến dư luận hết sức hoang mang, bức xúc. Để xảy ra tình trạng trên, ngoài những nguyên nhân khách quan có một phần thuộc về ý thức trách nhiệm của các chủ nhà hàng, khách sạn và ý thức chủ quan bảo vệ tài sản của người dân.

Công an thành phố Hà Giang điều tra hiện trường vụ án đập kính ăn cắp đồ trong xe ô tô tại trước cửa Khách sạn Cao nguyên đá (TPHG).
Công an thành phố Hà Giang điều tra hiện trường vụ án đập kính ăn cắp đồ trong xe ô tô tại trước cửa Khách sạn Cao nguyên đá (TPHG).

Mấy năm trở lại đây, tốc độ “ô tô hóa” của thành phố Hà Giang khá nhanh và theo nhiều người đánh giá, tỷ lệ xe “xịn” khá cao so với các tỉnh, thành khác và đó cũng là “miếng mồi” ngon cho các loại tội phạm trộm cắp. Theo số liệu của Công an thành phố Hà Giang, trong 2 tháng 8-9.2015 có tới 31 gia đình bị kẻ gian trộm cắp đồ xe ô tô. Cụ thể, trên địa bàn phường Trần Phú có 12 hộ bị mất đồ, trong đó tổ 12 có 2 hộ bị mất, tổ 10 có 4 hộ, tổ 9 có 3 hộ, tổ 8 và tổ 4 mỗi tổ 1 hộ. Tại tổ 12, phường Nguyễn Trãi, có 4 hộ gia đình bị mất la-giăng xe ô tô và tổ 12, phường Minh Khai 4 hộ cũng là nạn nhân của bọn trộm. Tổ 12, phường Nguyễn Trãi, một gia đình có xe ô tô nhãn hiệu Fortuner đã bị bọn trộm kê kích để tháo dỡ bánh xe để ăn cắp, may có người phát hiện nên không bị mất, điều đó cho thấy sự liều lĩnh của những tên trộm...

Mới đây nhất, vào đêm ngày 19.2.2016, trên đường Nguyễn Thái Học, tổ 8, phường Trần Phú, TP. Hà Giang (đoạn đối diện khách sạn Cao nguyên đá, gần ngã tư Xổ số kiến thiết) xảy ra vụ trộm cắp khá nghiêm trọng. Trộm đã đập vỡ hàng loạt cửa kính xe ô tô để lấy tiền và một số vật dụng có giá trị trên xe. Có 5 chiếc xe ô tô để liền kề trên vỉa hẻ bị đập cửa kính phía trước bên phải; trong xe bị lục lọi và mất tiền cùng một số vật dụng. Các xe bị đập cửa gồm: xe Camry, BKS 23A-020.23 của anh Lê Tiến Dũng (sinh năm 1964, ở phường Trần Phú, TP. Hà Giang); xe Mazda CX5, BKS 51F-574.82 của anh Phùng Văn Thìn (sinh năm 1952, thường trú tại Hà Nội); xe Kia-Forte, BKS 23A-001.29 của anh Lê Thanh Hà (sinh năm 1982, phường Minh Khai, TP. Hà Giang); xe Camry, BKS 29A-109.73 của anh Nguyễn Văn Tuyên (sinh năm 1968, phường Trần Phú, TP. Hà Giang); xe Fortuner BKS 15A-197.09 của anh Nguyễn Tấn Thành (sinh năm 1978, thường trú ở Hải Phòng), điều đó cho thấy sự liều lĩnh, manh động của loại tội phạm trộm cắp này.

Trước thực trạng trên, đồng chí Nguyễn Thị Phương Lan, Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Ngay sau khi xảy ra vụ đập kính xe ô tô trộm cắp tài sản đêm 19.2, Ban Thường vụ Thành ủy đã họp chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương tăng cường lực lượng điều tra vụ án; tăng cường công tác tuần tra, lắp đặt các phương tiện giám sát tại các địa điểm có đông du khách đến lưu trú tại thành phố để đề phòng những vụ việc trộm cắp tư tượng xảy ra; đồng thời chỉ đạo Công an thành phố phối hợp với Công an tỉnh, Công an các tỉnh bạn sớm điều tra làm rõ vụ việc; chỉ đạo các xã, phường tăng cường công tác tuyên truyền đến các chủ nhà hàng, khách sạn nêu cao tinh thần trách nhiệm và có biện pháp phòng, ngừa trộm cắp tài sản của du khách và người dân phải nâng cao ý thức bảo vệ tài sản của chính gia đình mình bằng cách đậu, đỗ xe đúng quy định và có biện pháp bảo vệ tối đa.

Trao đổi với đồng chí Dương Minh Thanh, Trưởng Công an thành phố Hà Giang được biết: Hiện trên địa bàn thành phố Hà Giang tốc độ người dân mua sắm xe ô tô là khá nhanh, trong khi đó, nhà của người dân thì xây dựng không có thiết kế ga ra để xe, thành phố cũng chưa quy hoạch bãi để xe, do vậy khá nhiều xe ô tô để dưới lòng đường, vỉa hè vừa mất mỹ quan đô thị, vừa ảnh hưởng đến an toàn giao thông, đặc biệt đây còn là “miếng mồi” lý tưởng cho bọn trộm cắp. Về vụ đập kính trộm cắp đồ trong xe ô tô đêm 19.2, theo camera của Khách sạn Cao nguyên đá ghi lại, tên trộm đã đập vỡ cửa kính xe tô và lục lọi trộm cắp đồ trong khoảng 35-40 phút, vậy mà quản lý khách sạn, đội ngũ bảo vệ không hề nhận ra (!?). Cũng theo điều tra của Công an thành phố, trong đêm 17-18.2 tại địa bàn thành phố Việt Trì (Phú Thọ) và thành phố Tuyên Quang cũng đã xảy ra các vụ đập kính ô tô trộm cắp tài sản, do vậy đối tượng gây ra vụ trộm tại thành phố Hà Giang đêm 19.2 rất có thể là ngoại tỉnh, vì vậy rất khó khăn cho công tác điều tra.

Về kết quả điều tra các vụ trộm cắp đồ xe ô tô trong năm 2015, đồng chí Dương Minh Thanh cho biết thêm: Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phối hợp và được tin báo của người dân, Công an thành phố đã bắt quả tang tên Trần Anh Đức, sinh năm 1990, trú tại huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định đang trộm cắp đồ xe ô tô tại phường Quang Trung. Hiện vụ án đã được cơ quan chức năng xử điểm tên Trần Anh Đức 18 tháng tù giam.

Từ những vụ việc trên có thể thấy, để ngăn chặn hiệu quả tệ nạn trộm cắp nói chung, trộm cắp đồ và tài sản trong xe ô tô nói riêng, ngoài sự vào cuộc của các lực lượng chức năng, rất cần ý thức trách nhiệm bảo vệ tài sản của các chủ nhà hàng, khách sạn và người dân. Cùng với đó, công tác tuyên truyền, phối hợp giữa các lực lượng chức năng với người dân trong việc giữ gìn trật tự an toàn xã hội cũng đóng một vai trò hết sức quan trọng.

NHẬT LINH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Triển khai trọng tâm, trọng điểm nghiệp vụ Thanh tra

(Xuân 2016)- Năm qua, toàn ngành Thanh tra tỉnh đã chủ động bám sát chương trình, kế hoạch được duyệt để tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ có hiệu quả. Công tác Thanh tra được triển khai có trọng tâm, trọng điểm; phát hiện nhiều vi phạm, bất cập trong quản lý; cơ bản rút ngắn được thời gian thanh tra trực tiếp. Qua đó, đã xử lý, kiến nghị cấp có thẩm quyền chấn chỉnh; góp phần không nhỏ tạo sự ổn định cho tỉnh nhà phát triển.

30/01/2016
Rèn đức, luyện tài xét xử công minh

(Xuân 2016) - Đảng bộ Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh hiện có 38 đảng viên, sinh hoạt tại 5 chi bộ. trong thời gian qua, Đảng bộ luôn phát huy vai trò lãnh, chỉ đạo cán bộ, đảng viên thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. 

28/01/2016
"Mài sắc" bản lĩnh chính trị người cán bộ Kiểm sát

(Xuân 2016) - Ngành Kiểm sát được Đảng, Nhà nước tin tưởng, giao nhiệm vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp. Đây là nhiệm vụ chính trị, chuyên môn xuyên suốt, đảm bảo công bằng, nghiêm minh của pháp luật.

28/01/2016
Kiểm lâm, không chỉ chống "Lâm tặc"

(Xuân 2016)Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Văn Đông, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Hà Giang cho biết: Năm 2015, thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh và của ngành NN&PTNT, ngay từ đầu năm, Chi cục Kiểm lâm tỉnh chỉ đạo Hạt kiểm lâm các huyện, thành phố tích cực tham gia công tác trồng rừng lâm nghiệp xã hội. 

28/01/2016