Lực lượng quản lý thị trường: Chủ động bám nắm địa bàn, phát hiện vi phạm

07:05, 23/07/2015

BHG- Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm nay, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã chỉ rõ, với sư đoàn kết, quyết tâm, vượt qua khó khăn; lực lượng QLTT tỉnh đã tích cực bám nắm địa bàn, phát hiện vi phạm. Qua công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, số vụ vi phạm được phát hiện và xử phạt tăng hơn so với cùng kỳ năm trước.

Hoạt động kinh doanh ngày càng mở rộng, đòi hỏi sự nỗ lực, bám nắm địa bàn của lực lượng QLTT. Trong ảnh:  Kinh doanh tại Siêu thị HT, thành phố Hà Giang.
Hoạt động kinh doanh ngày càng mở rộng, đòi hỏi sự nỗ lực, bám nắm địa bàn của lực lượng QLTT. Trong ảnh: Kinh doanh tại Siêu thị HT, thành phố Hà Giang.

Theo nhận định của Chi cục QLTT tỉnh, 6 tháng đầu năm nay, tình hình kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu nhìn chung diễn biến không phức tạp. Công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu hàng hóa được triển khai quyết liệt, đồng bộ, đã tạo ra những chuyển biến tích cực trên thị trường. Thống kê cho thấy, với sự nỗ lực, chủ động; lực lượng QLTT đã tiến hành kiểm tra, kiểm soát được 444 vụ, trong đó xử lý vi phạm 385 vụ việc (tăng 86 vụ so với cùng kỳ năm trước). Thu nộp Kho bạc Nhà nước 1.061.028.000 đồng, tăng trên 279 triệu đồng so với cùng kỳ năm trước. Tiêu hủy hàng hóa vi phạm trị giá trên 235 triệu đồng, tăng trên 124 triệu đồng so với cùng kỳ năm 2014.

Bên cạnh đó, lực lượng QLTT đã tích cực phối hợp với các ngành chức năng. Tham gia hơn 30 đoàn kiểm tra liên ngành các cấp về giá cước vận tải hành khách, đổi tiền lẻ, an toàn thực phẩm, vật tư nông nghiệp, đo lường, chất lượng sản phẩm hàng hóa, văn hóa phẩm, thuốc, mỹ phẩm... Với vai trò là thành viên Ban chỉ đạo 389 của tỉnh, Chi cục QLTT tỉnh đã chỉ đạo các Đội QLTT phối hợp với các ngành liên quan thường xuyên kiểm tra, giám sát diễn biến thị trường để kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm trên thị trường. Lực lượng QLTT cũng đã tích cực tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền địa phương các giải pháp phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại.

Cùng với những kết quả đạt được, công tác QLTT cũng gặp không ít khó khăn, theo anh Phạm Hải Nam, Đội trưởng Đội Kiểm tra, kiểm soát cơ động, Chi cục QLTT tỉnh cho biết, trong lĩnh vực đấu tranh phòng, chống hảng giả vẫn còn nhiều khó khăn do chưa có nhiều sự phối hợp của các nhà sản xuất. Trong khi đó, các đối tượng kinh doanh hàng giả có nhiều thủ đoạn như xé lẻ hàng hóa chuyển về các địa bàn. Các đối tượng khi bày bán kinh doanh hàng giả, hàng lậu thường với số lượng không nhiều, khi khách cần mới cung cấp theo số lượng yêu cầu. Cùng với đó, công tác QLTT còn vấp phải khó khăn trước thủ đoạn sử dụng hóa đơn quay vòng. Cũng theo anh Phạm Hải Nam, từ nay đến cuối năm cần tập trung, tăng cường cho công tác đấu tranh trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm và coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo phục vụ tốt các nhiệm vụ, sự kiện chính trị, trong đó có việc tổ chức Đại hội Đảng các cấp.

Với sự quyết tâm, theo kế hoạch đề ra từ nay đến cuối năm, cùng với công tác tuyên truyền về lĩnh vực QLTT, lực lượng QLTT sẽ tập trung tăng cường kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm; tăng cường quản lý địa bàn, làm tốt công tác dự báo, nắm bắt diễn biến của thị trường hàng hóa, giá cả, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu. Đồng thời, tập trung làm rõ phương thức, thủ đoạn, rút ra các quy luật hoạt động của các đối tượng vi phạm nhằm đề ra phương án đối phó kịp thời. Qua đó, góp phần làm lành mạnh thị trường, bảo vệ nhà sản xuất chân chính và quyền lợi của người tiêu dùng.

Huy Ba


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cảnh giác tội phạm mua, bán người "núp bóng" lao động thời vụ

BHG- Mỗi năm, tỉnh ta có hàng chục nghìn lượt công dân sang Trung Quốc (TQ) lao động thời vụ bất hợp pháp. Hoạt động này tiếp tục xảy ra và có chiều hướng phức tạp, trở thành điều kiện thuận lợi để tội phạm mua, bán người (MBN) lợi dung hoạt động. Từ đó, đặt ra thách thức không nhỏ đối với cơ quan chức năng về công tác phát hiện, đấu tranh, phòng chống tội phạm MBN "núp bóng" lao động thời vụ.

30/06/2015
Sở Nội vụ ký cam kết thực hiện pháp luật đảm bảo trật tự an toàn giao thông

BHG- Chiều 30.6, Sở Nội vụ tổ chức ký cam kết thực hiện pháp luật đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT).

30/06/2015
Số vụ vi phạm bị xử lý tăng so với cùng kỳ năm 2014

BHG- Đó là thông tin được đưa ra tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, công tác quản lý thị trường (QLTT) được Chi cục QLTT tổ chức ngày 26.6. 

29/06/2015
Truy tố 6 cựu quan chức đường sắt nhận 11 tỷ đồng 'bôi trơn'

Ngày 23/6, Viện KSND tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố 6 bị can nguyên là lãnh đạo Ban quản lý các dự án đường sắt (RPMU), thuộc Tổng công ty đường sắt Việt Nam.

24/06/2015