Các bị can gồm: Phạm Hải Bằng, nguyên Phó giám đốc RPMU; Nguyễn Nam Thái, nguyên Trưởng phòng dự án 3 - RPMU; Trần Văn Lục, nguyên Giám đốc RPMU; Trần Quốc Đông, nguyên Phó Tổng giám đốc Tổng công ty  Đường sắt Việt Nam, nguyên Giám đốc RPMU; Nguyễn Văn Hiếu, nguyên Giám đốc RPMU và Phạm Quang Duy, nguyên Phó giám đốc RPMU cùng bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Cáo trạng nêu, tháng 10/2008, Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt dự án xây dựng đường sắt đô thị tuyến số 1 (giai đoạn 1), đồng thời giao nhiệm vụ đại diện Chủ đầu tư quản lý dự án Tuyến số 01 cho RPMU.  Đến ngày 5/1/2009, RPMU quyết định thành lập tổ dự án Tuyến 01, gồm 21 thành viên trong đó có Phạm Hải Bằng làm Chủ nhiệm dự án.

 

 

Đối tượng Bằng, Duy, Thái, Lục.

Ngày 9/9/2009, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam - đại diện là ông Bằng đã ký hợp đồng dịch vụ tư vấn kỹ thuật dự án Tuyến số 01 với công ty tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) và một số công ty khác.

Trong quá trình tổ chức thực hiện hợp đồng, bị can Phạm Hải Bằng (lúc đó là Chủ nhiệm dự án) đã nêu một số khó khăn của RPMU về chi phí triển khai dự án với đại diện JTC và phía JTC  đồng ý hỗ trợ kinh phí.

Sau khi có thoả thuận nêu trên, bị can Bằng thông báo cho Phạm Quang Duy (lúc đó là Trưởng phòng dự án 3 - RPMU) cùng Nguyễn Nam Thái biết để thực hiện.

Từ tháng 9/2009 đến tháng 2/2014, JTC đã chuyển tổng cộng 11 tỷ đồng cho Phạm Hải Bằng, Nguyễn Nam Thái và Phạm Quang Duy. Toàn bộ số tiền này, các bị can đã sử dụng cho các chi phí tiếp khách, in ấn tài liệu, hội họp, đi lại, làm ngoài giờ, nghỉ mát… trong đó bản thân các bị can đều được hưởng lợi riêng.

Theo cơ quan công tố, hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn thỏa thuận nhà thầu JTC chi tiền ngoài hợp đồng của Phạm Hải Bằng và Nguyễn Nam Thái sử dụng nêu trên gây hậu quả nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến uy tín Việt Nam, ảnh hưởng đến quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản. Các bị can Trần Văn Lục, Trần Quốc Đông, Nguyễn Văn Hiếu và Phạm Quang Duy biết việc nhận tiền từ nhà thầu JTC của Phạm Hải Bằng và Nguyễn Nam Thái nhưng đã đồng tình để sự việc diễn ra trong thời gian dài.

Quá trình điều tra, các bị can đã tự nguyện nộp tiền vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an để khắc phục hậu quả. Cụ thể: Bị can Bằng nộp 970 triệu đồng và 7.000 USD; Duy nộp 65 triệu đồng, Thái nộp 600 triệu đồng, Lục nộp 100 triệu đồng, Đông nộp 30 triệu đồng.

Được biết, số quan chức nhà thầu JTC chi tiền ngoài hợp đồng cho RPMU đã được cơ quan tiến hành tố tụng Nhật Bản xử lý về hành vi vi phạm cạnh tranh không công bằng theo luật pháp Nhật Bản.

cand.com.vn