Xóa sổ băng giang hồ ở Bến xe Miền Đông do Tí "điên" cầm đầu

06:39, 24/03/2013
Sau nhiều ngày mai phục, khoảng 11h ngày 21/3, hơn 40 cán bộ, chiến sỹ thuộc Cục CSĐT tội phạm về TTXH phía Nam (C45B, Bộ Công an) và lực lượng CSCĐ đã tiến hành vây bắt các đối tượng chủ chốt trong băng nhóm chuyên cưỡng đoạt tài sản, bảo kê và cho vay nặng lãi tại Bến xe Miền Đông nằm trên địa bàn quận Bình Thạnh, TP HCM.

Đến 14h cùng ngày, gần 10 đối tượng trong băng nhóm này do Nguyễn Văn Tí (tự Tí "điên", 27 tuổi; nhân viên Công ty Vận tải An Sinh; quê quán tỉnh Tây Ninh; tạm trú quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh)) cầm đầu đã phải tra tay vào còng, kết thúc gần 3 năm "làm mưa làm gió" ở khu vực Bến xe Miền Đông - một đầu mối vận chuyển hành khách lớn từ TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền Đông Nam Bộ, Tây Nguyên, miền Trung và miền Bắc.

Theo điều tra của C45 phía Nam, Bộ Công an thì khoảng vào năm 2010, tại Bến xe Miền Đông hình thành một băng nhóm tội phạm trên 10 đối tượng dưới vỏ bọc là nhân viên các công ty vận tải để hoạt động bảo kê, đòi nợ thuê, cho vay nặng lãi, cưỡng đoạt tài sản và cố ý gây thương tích gây bức xúc trong dư luận, nhất là các hành khách đi xe. Xuất phát từ thực tế đó, đầu năm 2013, C45 phía Nam đã xác lập chuyên án đấu tranh.

Quá trình điều tra, xác minh, các trinh sát C45 phía Nam đã thu thập khá nhiều tài liệu, vụ việc liên quan đến hành vi phạm tội của băng nhóm này. Từ đó, chân dung về các "hung thần" đã dần lộ ra. Trong đó Dương Văn Lành (32 tuổi; nhân viên Công ty Vận tải An Sinh; quê quán tỉnh Trà Vinh) là trợ thủ đắc lực nhất của Tí "điên". Y được đại ca giao chỉ huy tất cả các vụ thanh toán, hành hung đối thủ có mâu thuẫn với Tí "điên" và bảo kê cho nhà hàng Nam Sơn 3 nằm trên địa bàn phường 27, quận Bình Thạnh. Trong người y lúc nào cũng mang theo cây gậy sắt 3 đoạn (dài 80cm) và sẵn sàng đánh đập bất cứ ai mâu thuẫn với y.

Tí "điên" và một số đồng bọn.

Dưới trướng của Lành là Nguyễn Quốc Mạnh (37 tuổi; quê quán An Giang; nhân viên bảo vệ xe khách Hoàng Long), Nguyễn Công Chính (43 tuổi, anh ruột Mạnh; nhân viên xe khách Minh Phương) và một số đối tượng côn đồ khác thường xuyên 'ăn nằm" ở bến xe này.

Bên cạnh nhóm của Lành, Tí "điên" còn trực tiếp chỉ đạo một nhóm giang hồ máu lạnh khác chuyên thực hiện các vụ cưỡng đoạt tài sản và đòi nợ thuê. Trong số này, Đinh Hoàng Dũng (Dũng "ba lê", 50 tuổi; ngụ quận Bình Thạnh) có 3 tiền án về tội trộm cắp, cưỡng đoạt tài sản và cố ý gây thương tích; Lý Thanh (Thanh "ve chai", 55 tuổi, ngụ quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) 1 tiền án về tội giết người; Bùi Văn Tuấn (Thanh "balem"; 44 tuổi) 2 tiền án về tội trộm cắp và cưỡng đoạt tài sản; Lê Anh Tuấn (Tuấn "nhóc", 34 tuổi) 2 tiền án về tội trộm cắp và cướp tài sản và Nguyễn Tấn Phước (tự Phước "hói", 36 tuổi; cùng ngụ quận Bình Thạnh), tuy chưa có tiền án nhưng đã lăn lộn trong giới giang hồ ngót nghét 10 năm.

Do tập hợp những đối tượng từng vào tù ra khám, coi trời bằng vung, xem mạng người như cỏ rác nên khi nhắc đến băng nhóm của Tí "điên", các chủ, tài xế xe khách và những người buôn bán nhỏ quanh khu vực Bến xe Miền Đông ai nấy đều khiếp sợ.

Từ đó, Tí "điên" và đồng bọn mặc tình cho vay nặng lãi, ai trả nợ chậm sẽ bị đánh đập, cưỡng đoạt tài sản. Ngoài ra chúng còn đứng ra dàn xếp, bảo kê các đầu xe vận tải hành khách để lấy tiền tháng và ép khách phải mua vé, hoặc đi xe khách do chúng bảo kê. Ai không đồng ý lập tức bị đánh hội đồng. Sau khi thâu tóm hoạt động theo kiểu xã hội đen ở Bến xe Miền Đông, Tí "điên" vươn vòi bảo kê cho hai quán nhậu Nam Sơn 2 và 3. Chúng thường xuyên dùng đao kiếm, gậy sắt và súng để đánh nhau với các đối thủ tranh giành đến từ những khu vực khác.

Theo ghi nhận của C45 phía Nam, cho đến thời điểm bị bắt, Tí "điên" và đồng bọn đã gây ra hàng chục vụ vi phạm pháp luật lớn, nhỏ. Một số vụ việc điển hình như sau: Vào khoảng 16h15' ngày 23/7/2010, anh Lê Đức Lợi (54 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) chạy xe taxi BKS 50Z-1415 chở khách vào cổng Bến xe Miền Đông thì bị Lành, Mạnh và một số đối tượng khác chặn xe ép anh Lợi để chúng dẫn khách vào mua vé xe để ăn tiền cò. Anh Lợi không đồng ý thì bị chúng đánh vào đầu gây thương tích 58,7%.

Một vụ khác là vào khoảng tháng 8/2011, xe khách BKS 51B-02079 bị đàn em của Tí "điên" đi xe gắn máy rượt theo đến cầu Ông Bố (Bình Dương) để đập xe và đòi hành hung tài xế, phụ xe. Lý do là xe khách này dám làm phật lòng một xe khách khác do Tí "điên" bảo kê. Để được yên thân, theo yêu cầu của bọn chúng, sáng hôm sau anh Bảo (chủ xe) phải đưa cho Thanh "ve chai" 10 triệu đồng để được cho qua.

Khoảng 15h ngày 21/2/2012, chủ quán Nam Sơn 3 là Nguyễn Kim Oanh có mâu thuẫn với ông Lê Văn Sỹ (ngụ phường Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức), chủ một tiệm bán vé số. Oanh tuyên bố sẽ dẹp tiệm của ông Sỹ. Khoảng 30 phút sau, Oanh dẫn theo 5 đàn em của Tí "điên" mang theo đao, kiếm, dao, tuýp sắt… kéo đến đánh đập ông Sỹ nhưng ông may mắn chạy thoát… Ngoài các vụ cưỡng đoạt, đâm thuê chém mướn, băng giang hồ này còn cho vay với lãi suất cắt cổ là 30%, ai không có khả năng trả thì liền bị chúng đánh đập, siết tài sản. 

Đại tá Nguyễn Tri Phương, Phó Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về TTXH (Bộ Công an), Trưởng ban Chuyên án cho biết, hoạt động của băng bảo kê cho vay nặng lãi, cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích tại khu vực Bến xe Miền Đông do Tí "điên" cầm đầu hết sức phức tạp, gây mất an ninh trật tự và hoang mang cho các doanh nghiệp vận tải hành khách tại Bến xe Miền Đông trong suốt thời gian dài. Chính vì vậy mà C45 phía Nam sẽ tiếp tục thu thập tài liệu nhằm làm rõ thêm nhiều vụ việc có liên quan đến băng nhóm của Tí "điên" để xử lý nghiêm theo pháp luật


cand.com.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Yên Minh: Sập nhà trình tường đang thi công làm 1 người tử vong, 4 người bị thương
HGĐT- Ngày 27.2, tại thôn Phú Tỷ, xã Na Khê (Yên Minh) xảy ra vụ sập nhà trình tường. Thông tin từ huyện Yên Minh cho biết, ngôi nhà của gia đình anh Phàn A Thành đang thi công thì đổ sập, lúc đó có 5 người bị tường đất đè lên.
28/02/2013
Bắt tạm giam một cán bộ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”
HGĐT- Chiều 26. 2, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế và Quản lý chức vụ (PC46) - Công an tỉnh, tiến hành bắt tạm giamđối tượng Đỗ Thị Thùy Linh, sinh 1981, công tác tại Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh, hiện tạm trú tại tổ 11, phường Minh Khai (thành phố Hà Giang) phạm tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 139 Bộ luật Hình sự.
28/02/2013
Bình yên cho mùa Xuân mới
HGĐT- Mặc dù trong năm qua vẫn còn rất nhiều những khó khăn, song tỉnh ta đã vượt qua biết bao thách thức để phát triển, hội nhập.
26/02/2013
Thực hiện tốt nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu năm
HGĐT- Tết Nguyên đán Quý Tỵ diễn ra trong không khí vui tươi, phấn khởi của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân đón chào một năm mới với bao ước vọng. Để đảm bảo ANTT trên địa bàn, ngay từ những ngày đầu năm, lực lượng Công an nhân dân đã có nhiều cố gắng, nỗ lực và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.
26/02/2013