Trả giá vì tin vào lời hứa của người lạ

11:22, 22/11/2010
Nhiều vụ án mua bán người mà cơ quan Công an triệt phá thời gian gần đây vừa được TAND TP Hà Nội xét xử. Đối tượng phạm tội đương nhiên bị xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật. Nhưng nguyên nhân cơ bản khiến các cô gái trẻ trở thành nạn nhân của kẻ xấu xuất phát từ chính sự cả tin của họ trước lời hứa của những kẻ không quen biết, và cả sự viễn tưởng về việc dễ dàng kiếm tiền bằng công việc nhàn hạ nơi đất khách...

Phiên tòa xét xử vụ án mua bán người ngày 15/11 đã tuyên phạt ba bị cáo Phùng Thị Hoa, trú tại TP Hải Phòng 12 năm tù giam về tội mua bán người. Hai đồng phạm của Hoa là Tạ Văn Chung và Nguyễn Phi Hoàng (cùng trú tại TP Hà Nội) mỗi bị cáo 11 năm tù giam. Ba đối tượng trong vụ án không có nghề nghiệp ổn định, thường xuyên bỏ nhà đi lang thang hết đêm này qua đêm khác ở các quán net. Với ý định làm quen với các cô gái trẻ rồi tìm cách lừa bán họ sang Trung Quốc, nhóm của Hoa cùng một số đối tượng khác ở TP Hải Phòng rủ nhau đến một hàng Internet trên phố Trần Quý Cáp, Hà Nội.

Tại đây, Hoa giao nhiệm vụ cho Chung và Hoàng tìm kiếm "con mồi". Chung lên mạng chat và làm quen được với cháu T., quê ở tỉnh Thanh Hóa. Cũng qua chat, Hoàng làm quen được với cháu Th., ở TP Hà Nội. Sau khi làm quen được, Chung và Hoàng đã đón cháu T. và cháu Th. đưa về quán Internet ở phố Trần Quý Cáp. Sau khi gom được "hàng", nhóm của Hoa đã rủ hai cháu gái đi thị xã Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh mua quần áo.

Các bị cáo trong vụ án mua bán người do Phùng Thị Hoa và Vũ Văn Thắng khởi xướng.

Tại Quảng Ninh, Hoa gọi điện cho mối hàng ở Trung Quốc rồi sau đó cùng đồng bọn đưa hai cháu gái sang Đông Hưng, Trung Quốc, và bán hai cháu với giá 9.000 nhân dân tệ, tương đương với 18 triệu đồng Việt Nam . Hoa đã chia cho Chung và Hoàng 12 triệu đồng và trả tiền net hết 1,5 triệu đồng. Số tiền còn lại Hoa giữ để chi tiêu, sinh hoạt cho cả nhóm.

Sau khi bị bán, Th. bị ép làm gái bán dâm, và cháu đã trốn được ra ngoài rồi tìm đường về Việt Nam , làm đơn tố cáo Hoa cùng đồng bọn.

Mở rộng vụ án, cơ quan Công an còn làm rõ, trước khi bị bắt, cũng với thủ đoạn trên, nhóm của Hoa còn lừa bốn nạn nhân khác trú tại Hà Nội và Thanh Hóa bán sang Trung Quốc.

Trước khi xét xử vụ án trên, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử 7 bị cáo trong vụ án mua bán trẻ em, cướp tài sản và không tố giác tội phạm. Vũ Văn Thắng, quê ở tỉnh Hoà Bình (đối tượng đã có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản) với thủ đoạn kiếm tiền bất chính, Thắng đã lên mạng chat và làm quen được một số đối tượng cả nam và nữ ở Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ và Nam Định. Sau đó, nhóm Thắng tụ tập nhau lại, thuê nhà nghỉ để ở và rủ nhau đi cướp tài sản của lái xe và lừa bán trẻ em lấy tiền ăn chơi. Sau khi lừa cướp tài sản được của một người lái xe taxi, nhóm của Thắng cùng nhau sang huyện Gia Lâm, Hà Nội để tìm "mồi" đưa sang Trung Quốc bán.

Từ tố cáo của một nạn nhân, Công an huyện Gia Lâm đã vào cuộc và bắt được các đối tượng liên quan đến vụ án. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Thắng 27 năm tù. Các đồng phạm của Thắng bị xử phạt từ 2 năm 6 tháng tù đến 16 năm tù về các tội danh trên. Hình phạt này gồm mức án cũ mà một số bị cáo đã tuyên phạt trước đó…

Hai phiên tòa trên chỉ là điển hình trong số nhiều vụ mua bán người xảy ra thời gian gần đây đã được cơ quan Công an triệt phá. Điểm chung trong các vụ án này là các cô gái trẻ do quá tin vào lời hứa của các đối tượng không quen về một nơi kiếm ra nhiều tiền mà chỉ phải làm việc nhàn hạ, để rồi phải trả giá đắt. Hi vọng rằng, từ những vụ án trên, mỗi người hãy nêu cao tinh thần cảnh giác để tránh mắc mưu kẻ xấu.


cand

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bộ đội Biên phòng tỉnh triệt phá đường dây mua bán phụ nữ
HGĐT- Trong các ngày từ 11 đến 22.10, phòng Phòng, chống tội phạm ma túy bộ đội Biên phòng tỉnh đã mở chuyên án 313-T nhằm triệt phá đường dây buôn bán phụ nữ trên địa bàn biên giới huyện Quản Bạ, Yên Minh (tỉnh Hà Giang) sang trấn Tùng Cản (Trung Quốc).
27/10/2010
Các vụ cướp ngân hàng đình đám nhất VN
Khoảng 9h sáng 24/10, khi các nhân viên bảo vệ ngân hàng Sacombank (chi nhánh Thanh Trì, Hà Nội) đến trực thay ca thì phát hiện một đồng nghiệp trực đêm bị bọn cướp đột nhập sát hại.
25/10/2010
Tai nạn giao thông
HGĐT- Vào lúc 14h30’ ngày 22.10, trên đường 19/5, tổ 1 phường Nguyễn Trãi (TPHG) cách bến xe khoảng 150m đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.
25/10/2010
Kinh hãi về kiểu hành xử “máu lạnh”
HGĐT- Khoảng 22h đêm ngày 22.10, tại khu vực cổng trường TH Kinh tế, thuộc tổ 9, xã Phương Độ, thành phố Hà Giang, xảy ra vụ xô xát gây thương tích nghiêm trọng. Nguyên nhân của vụ việc chưa được xác định rõ, nhưng hiện nay cơ quan Công an thành phố đã bước đầu xác định được những đối tượng liên quan đến vụ việc.
25/10/2010