Kinh hãi về kiểu hành xử “máu lạnh”

17:36, 25/10/2010

HGĐT- Khoảng 22h đêm ngày 22.10, tại khu vực cổng trường TH Kinh tế, thuộc tổ 9, xã Phương Độ, thành phố Hà Giang, xảy ra vụ xô xát gây thương tích nghiêm trọng. Nguyên nhân của vụ việc chưa được xác định rõ, nhưng hiện nay cơ quan Công an thành phố đã bước đầu xác định được những đối tượng liên quan đến vụ việc.


 
 Nguyễn Văn Hồng và những vết thương nặng đang phải điều trị tại bệnh viện.

Kết quả theo phía Công an cung cấp, có 2 người bị thương trong vụ việc, trong đó anh Nguyễn Văn Hồng, sinh năm 1978, Thôn đội trưởng thôn Chang, xã Phương Độ bị thương nặng nhất với 2 vết đâm vào ngực và cánh tay phải; Nguyễn Phương Nam, sinh 1988 bị chém vào vai. Hậu quả làm cả Hồng và Nam phải nhập viện. Bác sĩ Lợi, Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, vết thương của anh Hồng rất nguy hiểm, vào đỉnh phổi bên phải, gây tràn máu màng phổi và phải mổ để dẫn lưu màng phổi...


Theo xác định ban đầu, có 4 người liên quan đến vụ việc, trong đó có ít nhất 2 đối tượng là sinh viên trường TH Kinh tế gồm: Nguyễn Phương Nam, sinh năm 1988 và Lục Văn Khánh, sinh năm 1986. Sau khi xảy ra vụ việc, Nguyễn Phương Nam đã đến cơ quan Công an để khai nhận vụ việc. Ngoài vụ việc trên, cơ quan điều tra còn cho biết thêm đã tiếp nhận một đơn thư từ phía bị hại trong một vụ xô xát khác ở khu vực thành phố với 2 người bị chém, hiện cơ quan Công an đang điều tra để làm rõ nguyên nhân của các vụ việc...


Đây không chỉ là lần đầu trong năm nay, những vụ hành xử kinh hãi “kiểu dao kéo” xảy ra trên địa bàn thành phố. Như các cơ quan báo chí đã nêu, ngày 30.3 năm nay đã xảy ra một vụ thanh toán khá kinh hoàng khi một nhóm khoảng 10 đối tượng tuổi teen đi xe máy kẹp 3 – 4, dùng mã tấu, túyp sắt để “truy sát” anh Phạm Khánh Huy, trú tại tổ 6, phường Quang Trung, thành phố Hà Giang, hậu quả làm anh Huy bị tới 5 nhát chém vào phần lưng, vai, tay và phải cấp cứu khẩn cấp. Nguyên nhân cũng chỉ vì những nghi ngờ, mâu thuẫn cá nhân trước đó. Theo nhiều người dân kể lại, sau khi “hành quyết” xong, nhóm teen kia lũ lượt kéo nhau ra phía cầu 3-2, phi xe với tốc độ nhanh, mài mã tấu xuống đường hò hét như để thể hiện sự thỏa mãn về hành vi đã làm.


Trao đổi với chúng tôi, một số cán bộ điều tra của Công an thành phố cho biết, nhiều vụ việc xuất phát từ nguyên nhân rượu chè say xỉn; đối tượng thanh niên dễ bị kích động trước những mâu thuẫn nhỏ, cùng với lối sống buông thả của không ít bạn trẻ, và bị “nhiễm” bởi phim ảnh bạo lực đã dẫn đến nhiều hành vi đáng tiếc. Bên cạnh đó, có thể nói, để xảy ra những vụ việc đáng tiếc thì trách nhiệm quản lí, giáo dục cuả gia đình, nhà trường cũng cần phải xem xét...


Không chỉ là những vụ việc liên quan đến tuổi teen, thời gian qua trên địa bàn thành phố cũng đã có việc người dân viết đơn tố cáo những “người lớn” giải quyết mâu thuẫn bằng việc đánh xe tải chở những “tay anh chị” cầm dao, túyp sắt đến để giải quyết “thẳng mặt” với người mà chúng cho là “ngứa mắt”. Vụ việc xảy ra ở khu vực bến xe khách khiến dư luận nhân dân rất bất bình. Người chủ của một lá đơn đề nghị giải quyết gửi đến 9 cơ quan chức năng từ Trung ương đến tỉnh, đồng thời là nạn nhân của một vụ bị “xử” bằng dao kiếm ngay tại địa bàn thành phố đã đưa ra một câu hỏi: “Phải chăng hiện nay có một tổ chức chuyên đâm thuê, chém mướn theo kiểu xã hội đen (tại thành phố)”!?.


Chưa biết trên địa bàn thành phố cũng như trong tỉnh có hay không những tổ, nhóm hễ cứ mâu thuẫn là dùng đến dao kéo!? Nhưng, qua những sự việc đáng tiếc xảy ra từ đầu năm đến nay, đang rung lên một hồi chuông báo động về cách hành xử kinh hoàng của một nhóm nhỏ những người coi thường kỷ cương, pháp luật, lạnh nhạt tình người. Trước những dấu hiệu gia tăng của các vụ “hành xử kiểu dao kéo”, việc kiên quyết đấu tranh, xử lí triệt để các vụ việc với tính chất răn đe, phòng ngừa cần phải được làm tốt. Để từ đó, mỗi người dân sống trong xã hội không phải nơm nớp nỗi lo về những kiểu hành xử vô nhân tính.


TOAN SẮK

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tai nạn giao thông
HGĐT- Vào lúc 14h30’ ngày 22.10, trên đường 19/5, tổ 1 phường Nguyễn Trãi (TPHG) cách bến xe khoảng 150m đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.
25/10/2010
Các vụ cướp ngân hàng đình đám nhất VN
Khoảng 9h sáng 24/10, khi các nhân viên bảo vệ ngân hàng Sacombank (chi nhánh Thanh Trì, Hà Nội) đến trực thay ca thì phát hiện một đồng nghiệp trực đêm bị bọn cướp đột nhập sát hại.
25/10/2010
Triển khai mô hình “quản lý, giáo dục trẻ em và người chưa thành niên vi phạm pháp luật”
Ngày 21.10, phường Quang Trung, thành phố Hà Giang, đã tổ chức Hội nghị triển khai xây dựng mô hình “Quản lý, giáo dục trẻ em và người chưa thành niên vi phạm pháp luật”.
22/10/2010
Hơn 9 tháng đầu năm, xảy ra 108 vụ tai nạn giao thông, làm 48 người thiệt mạng
HGĐT- Qua con số thống kê của Công an tỉnh cho thấy, qua hơn 9 tháng đầu năm 2010, toàn tỉnh đã xảy ra 108 vụ tai nạn giao thông, làm 48 người thiệt mạng và 123 người bị thương.
20/10/2010