Những thủ đoạn lừa bán phụ nữ qua Hà Khẩu

08:57, 23/04/2008

Không chỉ dụ dỗ việc làm nhàn nhã lương cao, hoặc lấy chồng giàu, các "mẹ mìn" nam giới còn lừa tình, giả vờ yêu đương khiến các con mồi tưởng thật mà rơi vào bẫy. Có trường hợp nạn nhân được "người yêu" mua vé tàu cho đi cùng lên Lào Cai để "ra mắt gia đình" và khi hiểu ra sự thật phũ phàng là mình đã bị lừa gạt để bán lấy tiền tiêu xài thì đã quá muộn.


 
 Buôn người và sử dụng vũ khí nóng luôn là những vụ án thách thức các lực lượng Công an, Biên phòng ở biên giới.
Ngày 4/1, một nhóm 4 nữ sinh cấp 3 ở Tứ Kỳ, Hải Dương tuổi 17-18, buổi sáng đến trường, buổi chiều đã biến mất cùng với một cô gái trẻ cùng quê tên là Vũ Thị Ngọc (20 tuổi). 3 ngày sau, tại Lào Cai, 2 trong số 4 cô đã được Bộ đội Biên phòng giải cứu từ một "động" ở Hà Khẩu, 2 cô còn lại đã bị bán sâu vào nội địa.

"Mẹ mìn" 20 tuổi Vũ Thị Ngọc đã lộ nguyên hình với chiêu lừa độc đáo: Lợi dụng là người ở địa phương, thị đã rủ rê các cô gái dại dột lên Lào Cai 3 ngày "làm lễ tân cho buổi khai trương cửa hàng" với giá 2 triệu đồng/người, nếu rủ thêm người sẽ được trả 10 triệu đồng!

Thậm chí, để các phụ huynh xiêu lòng, Ngọc đã trực tiếp đến từng nhà ngon ngọt xin cho các cô gái "đi đội lễ chuẩn bị ngày cưới" cho chính thị. Cả 4 cô gái lập tức được Ngọc thuê taxi từ Hải Dương đưa lên Hà Nội rồi mua vé tàu đi Lào Cai và bán sang Hà Khẩu.

Hiện hồ sơ vụ án đang được cơ quan Công an tỉnh Lào Cai mở rộng điều tra.

Với giá bình quân mỗi cô gái tuổi 16-17 được đưa từ Việt Nam sang là 4.000 đến 5.000 NDT (tương đương 9 - 11 triệu đồng), hoặc từ 7.000 đến 1 vạn NDT nếu có chút nhan sắc (đem sâu vào nội địa sẽ được giá hơn) nên nhiều cô gái trẻ đã rơi vào thảm cảnh bị hành hạ, bị đẩy vào nhà thổ ở xứ người, bị giám sát chặt chẽ ngày đêm không có cơ hội thoát thân.

Thực tế còn có kẻ nhẫn tâm bán một cô gái với giá chỉ… 200 NDT (hơn 400 ngàn đồng). Bộ đội Biên phòng Lào Cai đã từng bắt giữ mẹ mìn Ngô Thị Nghiêm bán đồng thời 2 cháu gái để đổi lấy 40kg gạo và 4kg hoa quả!

Lợi nhuận từ buôn người đã khiến các mẹ mìn không từ một thủ đoạn nào sục sạo khắp các bản làng tìm kiếm những con mồi nhẹ dạ. 64 tỉnh, thành trong nước, không tỉnh nào không có những nạn nhân của chúng.

Vụ mới nhất được giải cứu vào ngày 10/3 vừa qua tại Hà Khẩu, 2 nạn nhân được trở về là N.T.H.M., 19 tuổi và P.T.P., 17 tuổi, đều có hộ khẩu thường trú tại TP Buôn Ma Thuật (Đắk Lắk).

Hầu hết các trường hợp bị lừa bán đều rất đáng thương. Đa số các nạn nhân tuổi 17-18, có cô chưa bước chân ra khỏi làng bao giờ, đến khi bị bán sang Trung Quốc và bị đưa sâu vào nội địa, có trốn thoát được khỏi nơi giam giữ hoặc nhà chứa cũng chẳng biết đường về. Có trường hợp nạn nhân mới chỉ 12 tuổi, bọn buôn người cũng không tha.

4 cháu gái người Mông ở một xã vùng cao thuộc huyện Phong Thổ (Lai Châu), bị lừa bán khi mới 12-14 tuổi, được giải cứu đem về nước rồi mà vẫn không biết câu tiếng Kinh nào, không có một xu trong người, gương mặt non nớt không hiểu điều gì xảy ra với mình, các chú điều tra viên hỏi gì cũng chỉ biết lắc đầu cười…

Không ít nạn nhân ra đi ở tuổi thiếu nữ mơn mởn, trở về được đến quê nhà thì đã tàn tạ, bệnh tật đầy người, có người còn mang trong mình mầm bệnh HIV/AIDS nhiễm phải trong những ngày tháng lưu lạc ở xứ người…

Đối mặt thường xuyên với rất nhiều kẻ buôn người, Trung tá biên phòng cửa khẩu Lào Cai Nguyễn Trưởng Thư cho biết, các phương thức thủ đoạn của loại tội phạm này ngày một đa dạng, phức tạp, tinh vi và đặc biệt là rất nhẫn tâm. Các cô gái trẻ nhẹ dạ cả tin ở quê bị lừa phỉnh đã đành, ngay cả một số cô gái lớn lên ở thành phố, có người đã có gia đình, có người là công nhân, là sinh viên đại học… cũng trở thành nạn nhân của chúng.

Không chỉ dụ dỗ việc làm nhàn nhã lương cao, hoặc lấy chồng giàu, các "mẹ mìn" nam giới còn lừa tình, giả vờ yêu đương khiến các con mồi tưởng thật mà rơi vào bẫy. Có trường hợp nạn nhân được "người yêu" mua vé tàu cho đi cùng lên Lào Cai để "ra mắt gia đình" và khi hiểu ra sự thật phũ phàng là mình đã bị lừa gạt để bán lấy tiền tiêu xài thì đã quá muộn!

Gần đây, các "mẹ mìn" và chủ chứa ở Hà Khẩu áp dụng thủ đoạn mới xảo quyệt hơn để "phòng tránh từ xa" các trường hợp nạn nhân bỏ trốn trở về tố cáo những kẻ đã lừa gạt mình bằng cách thuê một số cô gái trẻ Việt Nam sang cho bán hàng, dạy tiếng Trung Quốc, cho tiền ăn mặc đẹp, cho xem phim sex và cho sử dụng thuốc kích thích mà không ép buộc, đấm đá roi vọt như trước để các cô dần dần tự nguyện bán dâm. Với thủ đoạn này, chỉ có sự khôn ngoan, tỉnh táo của các cô gái trong cuộc mới có thể tự cứu chính họ.

Không chỉ "cảnh giác với những lời môi giới việc làm" mà còn phải cảnh giác với những cuộc "hôn nhân không rõ ràng", đó luôn là lời nhắc nhở không thừa với các cô gái trẻ, không chỉ ở vùng biên giới.

Tại Lào Cai, Hội Phụ nữ đã phải tích cực thành lập nhiều mô hình, câu lạc bộ với mục đích phòng chống buôn bán phụ nữ và trẻ em tại địa bàn tỉnh, trong đó mô hình "Điểm sáng biên giới" ở xã Cốc Mỳ (Bát Xát) với nhiều nội dung hoạt động là một trong những nguyên nhân kịp thời ngăn chặn 10 phụ nữ ở xã này bị rủ rê lừa gạt chuẩn bị sang biên giới lấy chồng trá hình!

Đi "lấy chồng" và "mất tích" ở xứ người thường chiếm một tỷ lệ đáng kể so với số người trở về. Số may mắn trốn thoát hoặc được giải cứu về nước không nhiều. Tại huyện Si Ma Cai năm 2006 có 14/16 trường hợp phụ nữ đi Trung Quốc trở về; quý 1/2007 có 6/18 trường hợp trở về. Cả tỉnh Lào Cai năm 2005 có 40 người trở về và số đó trong năm 2006 tăng lên 76 người, riêng quý 1/2007 đã có 134 phụ nữ bị buôn bán trở về tại 9/9 huyện, thị.

Lào Cai với 203,5km đường biên, một cửa khẩu và nhiều đường tiểu ngạch vắt qua đã và đang tiếp tục phải đối mặt từng ngày với nạn buôn bán phụ nữ và trẻ em qua biên giới.

Từ năm 1998 đến 2007, chỉ riêng lực lượng Biên phòng của Lào Cai đã bóc gỡ 124 vụ buôn người, bắt giữ 210 đối tượng, giải thoát hàng trăm bị hại.

Trong 5 năm qua, chỉ riêng Đồn biên phòng cửa khẩu Lào Cai đã bắt giữ 35 "mẹ mìn", cứu giúp được 28 nạn nhân khỏi nguy cơ bị bán vào các nhà chứa dạng "tầng 2" ở các chợ mại dâm bên kia biên giới, phá dỡ nhiều đường dây buôn bán phụ nữ và trẻ em liên tỉnh, liên quốc gia.

Tuy nhiên, số nạn nhân bị bọn buôn người đưa đi trót lọt và số gái mại dâm chuyên nghiệp trong nước "đổi địa bàn hoạt động" sang nước bạn trên thực tế lớn hơn rất nhiều và hiện vẫn chưa có một thông kê đầy đủ nào.

Các cơ quan Công an, lực lượng Biên phòng, Hội phụ nữ và chính quyền hai nước đã và đang tích cực tăng cường phối hợp trong đấu tranh phòng chống tệ nạn trên, sẽ còn phải coi đây là một cuộc đấu tranh lâu dài, phức tạp khi những ngôi chợ bên kia biên giới vẫn còn công khai mở cửa tầng 2 cho gái mại dâm trú ngụ và hành nghề…


Công an nhân dân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chế độ phụ cấp trách nhiệm trong hoạt động phòng, chống tham nhũng
Liên bộ Nội vụ và Tài chính, ngày 13-3-2008 đã ban hành Thông tư liên tịch hướng dẫn thực hiện Nghị định số 19/2008/NÐ-CP ngày 14-2-2008 của Chính phủ quy định chế độ phụ cấp trách nhiệm trong hoạt động phòng, chống tham nhũng.
31/03/2008
Tăng cường công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại
(HGĐT)- Năm qua, tình hình hàng hóa lưu thông trên địa bàn tỉnh về lưu lượng và tiêu thụ ở mức độ bình thường, giá cả nhiều loại hàng hóa có chỉ số tăng cao hơn so với năm 2006.
31/03/2008
2 nguyên Phó Vụ trưởng Thanh tra CP được giảm án
Lương Cao Khải, nguyên Phó Vụ trưởng vụ 2 - Thanh tra Chính phủ, bị toà phúc thẩm tuyên phạt 17 năm tù giam (giảm 4 năm). Một đồng cấp của ông Khải tại Thanh tra Chính phủ là Bùi Xuân Bảy được giảm án xuống còn 2 năm 6 tháng tù.
30/03/2008
Côn đồ “miệt vườn”… lộng hành
Hàng chục tên ở trần, tay cầm hung khí đến bao vây quán nhà chị M. Chúng bắt tất cả khách trong quán ngồi lên bộ ván trước nhà, ai bỏ chân xuống sẽ bị chém gãy chân. Thấy chúng qúa hung hăng, anh T. vừa bỏ chân xuống định nói chuyện với chúng, thì bị một tên cầm cây mã tấu chém một nhát ngay đầu gối gục xuống tại chỗ...
28/03/2008