Tăng cường công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại

17:25, 31/03/2008

(HGĐT)- Năm qua, tình hình hàng hóa lưu thông trên địa bàn tỉnh về lưu lượng và tiêu thụ ở mức độ bình thường, giá cả nhiều loại hàng hóa có chỉ số tăng cao hơn so với năm 2006.


Đó là do ảnh hưởng chung của thị trường thế giới có sự biến động về giá theo chiều hướng tăng; tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng qua tuyến biên giới trên địa bàn tỉnh ta diễn biến không phức tạp.


Trước tình hình đó, tỉnh đã kiện toàn Ban chỉ đạo 127/ĐB-HG do đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban, đồng chí Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh làm Phó ban thường trực và lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan là thành viên. Ban chỉ đạo đã tập trung đẩy mạnh công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại. Các đơn vị thành viên như Công an tỉnh đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, tập trung chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tăng cường nắm bắt tình hình, có biện pháp phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi gian lận thương mại, buôn lậu...


Lực lượng Công an đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng chống buôn lậu như: Hải Quan, QLTT, Thuế, Kiểm lâm, Biên phòng trong quá trình triển khai công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại. Cục Hải quan đã tích cực triển khai các văn bản chỉ đạo của các bộ, ngành chức năng, làm tốt công tác tuyên truyền cho cư dân khu vực biên giới, cửa khẩu không tham gia tiếp tay cho buôn lậu, kịp thời tố giác tội phạm, tổ chức phát tờ rơi vận động mọi người dân “Hãy tố giác tội phạm buôn lậu, vận chuyển trái phép ma túy qua biên giới với cơ quan Hải quan”; chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác điều tra nghiên cứu nắm tình hình, tuần tra kiểm soát địa bàn quản lý; tiến hành sưu tra, rà soát sàng lọc các doanh nghiệp hoạt động xuất - nhập khẩu qua cửa khẩu có nghi vấn về buôn lậu.


Đối với Chi cục QLTT - cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo 127 tỉnh cũng thường xuyên thực hiện tốt công tác tuyên truyền pháp luật trong sản xuất kinh doanh, tổ chức thành công gian hàng trưng bày hàng thật, hàng giả tại Hội chợ Thương mại khuyến nông; chỉ đạo các Đội QLTT tăng cường kiểm tra, kiểm soát địa bàn. Công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ được Chi cục quan tâm kiểm tra thường xuyên. Trong năm, Đội KTKS cơ động Chi cục QLTT đã kiểm tra và phát hiện 1 vụ vận chuyển mặt hàng lá thuốc lá chưa tách cọng từ địa bàn huyện Yên Minh về TXHG không có hóa đơn chứng từ liên quan đi đường và chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa với số lượng 18.539 kg. Đội KTKT cơ động đã tạm giữ hàng hóa, phương tiện và chuyển giao toàn bộ hồ sơ sự việc cho cơ quan điều tra tiếp tục xác minh và xử lý theo quy định của pháp luật. Trong công tác chống buôn lậu, hàng giả và hàng kém chất lượng, các cơ quan thành viên như: Chi cục Kiểm lâm, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở KH & CN, Cục Thuế, Chi cục Bảo vệ thực vật, Bộ CHQS tỉnh, Chi cục Thú y và các Sở Tài chính, Y tế cũng đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Các cơ quan thành viên Ban chỉ đạo 127 tích cực phối hợp cùng nhau thực hiện tốt công tác chống buôn lậu, hàng giả và hàng kém chất lượng. Kết quả năm 2007, các lực lượng chức năng của tỉnh đã kiểm tra xử lý 1.398 vụ, nộp ngân sách Nhà nước gần 3 tỷ đồng.

Năm 2008, theo dự báo tình hình buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, sản xuất buôn bán, vận chuyển hàng kém chất lượng vẫn còn diễn biến phức tạp và ngày càng tinh vi hơn, với nhiều hành vi, thủ đoạn mới phát sinh trong điều kiện hội nhập kinh tế. Hơn nữa tỉnh ta đang được đầu tư với sự ưu tiên phát triển khu kinh tế cửa khẩu, các hoạt động mua bán và trao đổi hàng hóa dọc tuyến biên giới giữa tỉnh ta và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) sẽ ngày càng phát triển. Đây là điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế, đồng thời cũng là điều kiện để phát sinh về buôn lậu hàng hóa và ma túy. Phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2008 các cơ quan là thành viên của Ban chỉ đạo 127 của tỉnh sẽ tiếp tục phát huy tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, không ngừng đẩy mạnh công tác chống buôn lậu, hàng giả và hàng kém chất lượng để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy nền sản xuất hàng hóa trong nước phát triển, cùng với các ngành, các địa phương trong tỉnh đẩy mạnh công cuộc phát triển kinh tế, XĐGN.


Minh Tâm

Cùng chuyên mục

Chế độ phụ cấp trách nhiệm trong hoạt động phòng, chống tham nhũng
Liên bộ Nội vụ và Tài chính, ngày 13-3-2008 đã ban hành Thông tư liên tịch hướng dẫn thực hiện Nghị định số 19/2008/NÐ-CP ngày 14-2-2008 của Chính phủ quy định chế độ phụ cấp trách nhiệm trong hoạt động phòng, chống tham nhũng.
31/03/2008
2 nguyên Phó Vụ trưởng Thanh tra CP được giảm án
Lương Cao Khải, nguyên Phó Vụ trưởng vụ 2 - Thanh tra Chính phủ, bị toà phúc thẩm tuyên phạt 17 năm tù giam (giảm 4 năm). Một đồng cấp của ông Khải tại Thanh tra Chính phủ là Bùi Xuân Bảy được giảm án xuống còn 2 năm 6 tháng tù.
30/03/2008
Côn đồ “miệt vườn”… lộng hành
Hàng chục tên ở trần, tay cầm hung khí đến bao vây quán nhà chị M. Chúng bắt tất cả khách trong quán ngồi lên bộ ván trước nhà, ai bỏ chân xuống sẽ bị chém gãy chân. Thấy chúng qúa hung hăng, anh T. vừa bỏ chân xuống định nói chuyện với chúng, thì bị một tên cầm cây mã tấu chém một nhát ngay đầu gối gục xuống tại chỗ...
28/03/2008
Kiểm lâm viên trắng trợn đòi nâng giá hối lộ
Gọi chủ gỗ lậu vào quán cà phê, kiểm lâm viên Lê Thanh Bình vào thẳng vấn đề: phải tăng giá "làm luật" mỗi chuyến ôtô chở gỗ lậu thêm 300.000 đồng vì... giá cả thị trường leo thang. Vụ "làm giá" bị được Công an huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) bắt quả tang.
27/03/2008