Những cách làm hay trong xây dựng Nông thôn mới ở xã Việt Lâm

16:17, 15/03/2013

Năm 2010 xã Việt Lâm huyện Vị Xuyên được tỉnh chọn làm điểm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2015. Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, đến cuối năm 2012 xã Việt Lâm đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí trọng tâm, trọng điểm như: Thực hiện các mô hình phát triển KT-XH; làm đường bê tông liên thôn, liên xóm; xây dựng nhà văn hóa, trường học, trạm y tế, đường vào các hộ gia đình và chỉnh trang khuôn viên nhà ở với khẩu hiệu “nhà sạch, vườn đẹp”..., đã tạo ra cho xã Việt Lâm những đổi thay tích cực.



           Bà con nông dân xã Việt Lâm vun gốc đợt 1 cho cây ngô vụ xuân.

Việt Lâm là xã thuần nông, trong đó sản xuất nông, lâm nghiệp chiếm tới 72%; công nghiệp, dịch vụ, thương mại chiếm 20%; tiểu thủ công nghiệp và các ngành nghề khác chiếm 8%. Trong những năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cùng với sự nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc, đặc biệt là tích cực hưởng ứng Chương trình xây dựng nông thôn mới, tập trung vào xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển các mô hình kinh tế nông nghiệp nông thôn theo hướng sản xuất hàng hóa, đã từng bước nâng cao được đời sống vật chất cũng như tinh thần cho nhân dân.


Chủ tịch UBND xã Việt Lâm chị Nguyễn Thị Nghiên vui vẻ tâm sự: Để có được kết quả như ngày hôm nay là do xã đã làm tốt công tác tuyên truyển, vận động nhân dân tham gia xây dựng NTM bằng nhiều hình thức như: Ban hành Nghị quyết chuyên đề về xây dựng nông thôn mới của xã; thành lập Ban chỉ đạo, Ban quản lý, Ban giám sát xã và các Ban phát triển thôn. Nghị quyết của xã được quán triệt tới các ngành, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Đặc biệt Đảng ủy, UBND xã đã giao cho các ngành, đoàn thể xây dựng kế hoạch cụ thể và phối kết hợp với nhau từ xã đến thôn bản tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân thông qua các cuộc họp ở thôn, bản, trên loa truyền thanh của xã, lồng ghép với các hoạt động văn hóa, văn nghệ và tổ chức lễ phát động “dân vận khéo” tại thôn làm điểm của xã, thi đua chung tay xây dựng nông thôn mới với từng việc làm cụ thể trong 19 tiêu chí quy định, trong đó những việc gì nhân dân làm, nhà nước đầu tư hỗ trợ như thế nào... đều được tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân, làm cho nhân dân hiểu được chủ thể trong xây dựng nông thôn mới là cộng đồng dân cư. Đồng thời việc tuyên truyền, vận động cần phải được duy trì thường xuyên để người dân nắm chắc; phát huy tính dân chủ của nhân dân trên tinh thần “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Ngoài ra Đảng ủy, UBND xã còn giao việc cụ thể cho các ngành, các tổ chức đoàn thể trực tiếp tham gia phụ trách như: Hội phụ nữ phụ trách cây lúa, ngô và chỉnh trang khuôn viên hộ gia đình; Đoàn thanh niên phụ trách về môi trường; Hội nông dân về các mô hình kinh tế hộ gia đình; Hội Cựu chiến binh phụ trách trồng rừng, công tác an ninh TTATXH; MTTQ về xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư, các tổ chức đoàn thể kết hợp với Ban Công an xã, Ban Chỉ huy Quân sự xã phụ trách các tuyến đường tự quản... Với những cách làm đó đã tạo được lòng tin, sự đồng thuận, chung sức của nhân dân với quyết tâm rất cao.


Được biết sau hơn 2 năm tích cực tuyên truyền, vận động, đến nay xã Việt Lâm đã thực hiện được 2 mô hình lúa chất lượng cao ở 2 thôn, mỗi mô hình 15 ha theo đúng quy trình kỹ thuật thâm canh, kết quả thu hoạch năng suất đạt 60 tạ/ha và đang được nhân rộng; 4 mô hình nuôi gà với số lượng 500 con trở lên; 2 mô hình nuôi lợn, mỗi mô hình 100 con trở lên. Ngoài ra còn triển khai các mô hình trồng cam, chanh tứ mùa, nuôi trồng thủy sản, làm nón... Các mô hình phát triển kinh tế đều đạt được kết quả thiết thực, có sản phẩm hàng hóa, tăng thu nhập cho bà con nông dân, khích lệ được các hộ gia đình trong toàn xã có hướng làm ăn mới để vươn lên trở thành hộ khá, giầu.


Cùng với việc thực hiện các mô hình phát triển kinh tế, công tác vận động nhân dân hiến đất xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng cũng đạt hiệu quả cao. Tính đến nay đã có 114 hộ gia đình tự nguyện hiến 14.246 m2 đất để làm đường giao thông và các công trình khác. Nhờ đó toàn xã đã làm được hơn 11 km đường bê tông liên xóm 2,5 mét, trong đó nhân dân đóng góp bằng tiền và công được gần 750 triệu đồng và hàng chục nghìn mét đường bê tông vào các hộ gia đình; giải tỏa trục đường liên thôn với tổng chiều dài 11 km, mặt đường rộng 6 mét; chỉnh trang khuôn viên cho 560 hộ gia đình; xây được 2 hội trường thôn có sự tham gia đóng góp của nhân dân với số tiền 120 triệu đồng; xây dựng cơ sở vật chất trường lớp học cho con em trong xã bằng việc cải tạo, sửa chữa lại trường THCS và trường Mầm non; chọn địa điểm mới để xây dựng nhà Trung tâm văn hóa xã theo tiêu chí quy định xây dựng nông thôn mới làm nơi tập trung hội họp, sinh hoạt cộng đồng, trao đổi kinh nghiệm sản xuất của người dân. Ngoài ra còn phối hợp với các trường trong tỉnh mở các lớp đào tạo, tập huấn về chăn nuôi, thâm canh nông nghiệp, nghề thủ công ngắn hạn cho nhân dân trong xã... Với những kết quả đạt được trong thời gian qua, Việt Lâm được tỉnh đánh giá là địa phương có nhiều cố gắng nỗ lực và đi đầu trong quá trình triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh.


Chủ tịch UBND xã Nguyễn Thị Nghiên thêm một lần nữa khẳng định: Những thành công trong xây dựng nông thôn mới của xã Việt Lâm đến nay là huy động được cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, đặc biệt là khơi dậy được tình làng, nghĩa xóm, trong đó có những đóng góp không nhỏ của các bậc già làng, trưởng bản, người có uy tín và người cao tuổi để làm nên kết quả của ngày hôm nay.


Hữu Thụy

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

“Bức tranh quê” đang bừng sáng
HGĐT- Cách đây gần 2 năm, BCH Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết 04 về Xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Nghị quyết ban hành đã tạo đà cho công cuộc phát triển KT-XH, làm thay đổi rõ nét bộ mặt nông thôn miền núi. Để hiểu rõ hơn về quan điểm chỉ đạo, cách thức triển khai Nghị quyết 04, Báo Hà Giang có cuộc trao đổi với đồng chí Đỗ Tấn Sơn, Trưởng BQL Chương trình XDNTM xung
30/10/2012
Nà Sài điểm sáng xây dựng nông thôn mới
HGĐT- Thực hiện Nghị quyết của BCH Đảng bộ xã Đông Hà (Quản Bạ) về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), thôn Nà Sài, xã Đông Hà đã cụ thể hoá Nghị quyết, xây dựng kế hoạch, đề ra các nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đặc biệt chú trọng tới các nội dung như vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn hoá ở khu dân cư, thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật
29/01/2013
Lập Đề án - bước quyết định trong xây dựng Nông thôn mới
HGĐT- Chương trình Xây dựng nông thôn mới (XDNTM) sau hơn 2 năm đến với vùng cao Hà Giang, nó đã thổi luồng sinh khí mới, từng bước làm thay đổi rõ rệt bộ mặt nông thôn miền núi. Với cách làm linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế, phong tục tập quán, chương trình này đã thu hút sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân nông thôn - chủ thể XDNTM. Và một trong những bước đi
29/01/2013
Những kết quả nổi bật sau 2 năm thực hiện Chương trình Xây dựng nông thôn mới
HGĐT- Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, là cuộc vận động đòi hỏi sự nỗ lực tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, nhằm tạo bước chuyển biến mạnh mẽ khu vực nông thôn mới theo hướng hiện đại, văn minh, đáp ứng yêu cầu thời kỳ CNH-HĐH và phát triển bền vững.
28/12/2012