Xây dựng nông thôn mới bước đột phá cho sự phát triển ở xã Ngọc Đường

17:42, 20/02/2012

HGĐT- Nằm cách trung tâm tỉnh không xa, những năm qua xã Ngọc Đường có bước phát triển mạnh trên nhiều lĩnh vực, cuộc sống của người dân giờ đây đã dần ổn định, diện mạo nông thôn mới đổi thay từng ngày. Đây chính là kết quả của việc chính quyền và nhân dân trong xã đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, hướng tới hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.


Nhằm tạo sự chuyển biến trong sản xuất nông, lâm nghiệp xã đã vận động hướng dẫn nông dân thực hiện đúng quy hoạch sản xuất các loại cây trồng, vật nuôi. Đưa các giống lúa lai, ngô lai vào sản xuất thâm canh trên diện rộng, đẩy mạnh chăn nuôi gia súc, gia cầm mở mới và nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn, chăm lo tới sự nghiệp giáo dục đào tạo, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng, thực hiện tốt cơ chế dân chủ ở cơ sở... Do đó, kinh tế xã hội ở xã Ngọc Đường đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Kinh tế tiếp tục được phát triển bền vững, tổng giá trị sản xuất trong năm 2011 ước đạt 50,3 tỷ , tăng 104% so với năm trước. Với diện tích canh tác 178 ha, sản lượng thu hoạch lúa năm nay ước đạt hơn 1 nghìn tấn. Hiện nay, trong toàn xã, tổng đàn gia súc có 5.561 con và đàn gia cầm hơn 9 nghìn con. Ngoài ra, nhiều mô hình kinh tế mới của xã đã và đang hình thành phát triển theo hướng hợp tác xã, các trang trại nhỏ vườn – ao – chuồng –rừng của hộ gia đình có hiệu quả kinh tế cao, với các sản phẩm về chăn nuôi lợn thịt siêu nạc, trâu, bò, dê, nuôi trồng thủy sản, tôm càng xanh... theo hướng hàng hóa.


Để sớm hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, theo ông Triệu Xuân Long - Bí thư Đảng ủy xã, thì “Nhân tố quyết định xây dựng nông thôn mới thành công, vai trò của người dân là chủ đạo. Để mọi người hiểu được xây dụng nông thôn mới là mang lại lợi ích thiết thực cho từng gia đình, Cấp ủy chính quyền xã tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức, tạo sự chuyển biến trong nhận thức của nhân dân để bà con cùng chung tay góp sức xây dựng địa phương phát triển một cách toàn diện”. Ngọc Đường đang tập trung mọi nguồn lực đầu tư cho hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn, phục vụ nhu cầu dân sinh của bà con. Với nguồn vốn của Nhà nước hỗ trợ, từ ngân sách của xã và sự đóng góp của nhân dân với quyết tâm và nỗ lực của cả hệ thống chính trị, do đó nhiều công trình đã được khởi công xây dựng và đưa vào sử dụng phục vụ đời sống của người dân địa phương như: đường giao thông nông thôn, điện lưới quốc gia, kiên cố hóa kênh mương, nhà văn hóa thôn bản, xây dựng hệ thống nước sạch... là những công trình có ý nghĩa quan trọng tạo tiền đề để xã phát triển và từng bước nâng cao đời sống của người dân. Thời gian qua, xã đã triển khai làm mới được 3.220m đường bê tông nông thôn, giải phóng mặt bằng đường điện 110KV. Hoàn thiện các công trình như: Cầu treo km 7 Quốc lộ 4C- Bản Cưởm 2, Đập tràn Nà Báu và 600m kênh mương; Sửa chữa zotoa, vỉa hè, cống rãnh thoát nước tuyến Sơn Hà, Thái Hà, sửa chữa 5 lớp học tại điểm trường Nà Báu, Bản Cườm, Đoàn Kết... Có được những kết quả như vậy là do cấp ủy, Đảng chính quyền địa phương đã tích cực tuyên truyền vận động đến từng thôn và hộ gia đình, triển khai sâu rộng và hiệu quả tới bà con về 9 việc của hộ gia đình, 7 việc của thôn, 8 việc của xã. Xã còn tổ chức “Diễn đàn xây dựng nông thôn mới” để bà con nhân dân trao đổi trực tiếp những việc đã làm được và việc chưa làm được, nghe nhân dân đóng góp những ý kiến về xây dựng nông thôn mới cho giai đoạn tiếp theo; Vận động nhân dân hiến được hơn 3 nghìn m2 đất để làm đường bê tông liên thôn. Để thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng nông thôn mới xã xác định tiếp tục phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương để xây dựng nền nông nghiệp bền vững, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn, chuyển dịch cơ cấu kinh tế phù hợp với điều kiện của địa phương, đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, tận dụng và khai thác tối đa về lợi thế đất đai, đầu tư khoa học- kỹ thuật phương pháp sản xuất để tiếp tục phát triển nhiều mô hình kinh tế mang lại hiệu quả kinh tế cao, từng bước nâng cao thu nhập, sớm hoàn thiện các tiêu chí trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đưa lại cuộc sống ấm no cho bà con.


Với sự cố gắng nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, cùng với sự quan tâm đầu tư của tỉnh và thành phố, sự đồng thuận của nhân dân, trong tương lai, xã Ngọc Đường sẽ thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu về xây dựng nông thôn mới, tạo tiền đề và động lực thúc đẩy kinh tế, xã hội của địa phương tiếp tục đi lên hiệu quả và bền vững./.


TRẦN THỊ HIỀN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xín Mần: Ra quân xây dựng nông thôn mới
HGĐT- Huyện Xín Mần vừa tổ chức lễ ra quân, xây dựng nông thôn mới (NTM) tại thôn Táo Thượng xã Bản Ngò.
31/10/2011
Đổi thay trên những bản làng
Là một huyện vùng núi còn nhiều khó khăn với địa hình bị chia cắt mạnh, diện tích đất phục vụ sản xuất ít, tỷ lệ hộ nghèo trên 38%, nhưng những năm qua, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, các bản làng trên địa bàn huyện đã có nhiều khởi sắc, đổi thay. Một “bức tranh sáng” về cuộc sống mới của người dân Bắc Mê đang hiện hữu.
30/12/2011
Tháo gỡ vướng mắc trong rà soát, quy hoạch xã nông thôn mới
HGĐT- Ngày 29.11, UBND tỉnh tổ chức họp đánh giá kết quả thực hiện, đề xuất giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong quá trình rà soát, quy hoạch xã nông thôn mới (NTM).
30/11/2011
Cuộc sống mới ở thôn Nà Xá
HGĐT- Thôn Nà Xá (Yên Định) nằm ngay cạnh Quốc lộ 34 từ thành phố Hà Giang vào huyện Bắc Mê. Đây là thôn điểm thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới (XDNTM) của xã Yên Định và cũng là của huyện Bắc Mê. Sau gần 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình XDNTM ở đây đã đạt được những kết quả bước đầu, môi trường sống của người dân được cải thiện rõ rệt.
28/10/2011