Xây dựng Nông thôn mới: Tương lai no ấm với người dân Lạc Nông

17:06, 12/12/2011

HGĐT- Giờ đây, có thể khẳng định Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) đã thực sự đi vào cuộc sống, vào từng hộ gia đình, từng người dân trên khắp các bản, làng của tỉnh. Điều đó được minh chứng rõ nét khi đến với các thôn Phia Vèn, Bản Noong, Bản Khén của xã Lạc Nông (Bắc Mê).


 

Với sự ủng hộ của các cơ quan, ban, ngành của huyện và bà con, nay gia đình Sùng Mí Giàng, thôn Bản Noong, xã Lạc Nông (Bắc Mê) đã đủ điều kiện làm nhà trình tường kiên cố.


Nơi đây, những ngôi nhà dù chưa xây nhiều tầng kiên cố nhưng đã khang trang, sạch sẽ hơn do những yếu tố mới làm nên, như: sân đã được dải bê-tông, chuồng trại và công trình phụ đều xa nhà... và theo số liệu thống kê, đến nay 3 thôn đã hoàn thành được gần 2.000m đường bê-tông; tổng số tiền cán bộ, CNVC và nhân dân đóng góp xây dựng, làm đường được gần 42 triệu đồng...

 

Để tìm hiểu sâu hơn về những thành quả đã, đang đạt được trong công tác XDNTM tại xã Lạc Nông, chúng tôi đã có buổi trao đổi với ông Phạm Văn Dũng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bắc Mê, Tổ trưởng Tổ công tác phụ trách xã và được biết: “3 thôn mà xã Lạc Nông chọn làm điểm XDNTM đều đa phần dân tộc Mông. Như các anh đã biết, đồng bào có lối sống, cách sinh hoạt và tập quán riêng, vốn quen với lối sống hiện có... Để giúp người dân hiểu ra, nghe theo, không chỉ các cấp lãnh đạo huyện, phòng, ban mà cả xã cũng như toàn thể cán bộ được phân công nhiệm vụ đều phải cố gắng vượt mức, đến từng hộ tuyên truyền vận động theo nhiều hình thức khác nhau; đưa tổ chức, đoàn thể vào bàn với dân, lắng nghe nguyện vọng, tâm tư, tình cảm của dân. Nhờ vậy, tới nay bà con đều hiểu rõ chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với nông nghiệp, nông thôn và nông dân, làm theo một cách hết sức nhiệt tình...”.


 

 Nhờ Chương trình XDNTM, bà con các dân tộc xã Lạc Nông được tiếp cận với nhiều “cái mới”, những mặt hàng nông sản vườn nhà đã thành hàng hóa.


Dừng chân đầu thôn Bản Noong, bên ngôi nhà trình tường đang dần hoàn thiện của cặp vợ, chồng trẻ Sùng Mí Giàng và Hầu Thị Dính, mới cưới nhau được 3 năm, hiện đã có 1 con. Do nhà bố, mẹ chật chội, người đông nên gia đình Giàng đã tách hộ từ đầu năm. Nhưng vì nhà nghèo nên khi tách hộ cũng chỉ được bà con, anh em họ hàng làm cho một ngôi nhà tạm để ở. Tới nay, theo Chương trình XDNTM, không chỉ nhà Giàng mà còn gần 50 hộ của thôn có xi - măng, vốn để làm mới, sửa chữa nhà cửa, sân bê-tông, chuồng trại... Trong cái se lạnh đầu đông, bên bếp lửa giữa nền nhà mới làm cùng với chén rượu ngô đượm nồng, anh Giàng tâm sự: “Vui không thể tả được, mùa đông ngày càng đến gần, bụng mình lo lắm, không biết mẹ con nó có chịu nổi gió rét không khimỗi cơn gió lùa về là đến lửa trong nhà cũng không muốn sáng... Thế rồi các bác cán bộ ở huyện, xã vào tận nhà mình nói chuyện, bàn nhiều lắm. Mình cùng bố, mẹ, anh, em và cả xóm nữa càng nghe cán bộ nói cái đầu càng “sáng” ra. Thế rồi mình bảo với bố, mẹ phải làm theo thôi, Nhà nước quan tâm, đầu tư cho nhiều thế mà không theo là không tốt, là phụ công cán bộ. Đấy các anh xem mọi nhà trong thôn đều đa phần sửa chữa xong nhà cửa, xây sân, làm đường, đưa con bò ra ở xa nhà rồi. Còn nhà mình do phải đến tháng 12 mới “đẹp ngày” làm nhà mới mới tốt, mới cho vợ, con khỏe vì thế mà bây giờ nhà mình mới gần xong...”.


Rời nhà vợ, chồng Giàng mà cái bụng, cái đầu chúng tôi lâng lâng, phần vì những chén rượu ngô ấm tình, phần vì vui cùng niềm vui với bà con sau bao đời vất vả nay đã có một cuộc sống mới đúng nghĩa, được sống trong vòng tay cộng đồng, trong sự quan tâm của toàn xã hội, toàn Đảng, toàn dân. Đi trên con đường bê-tông rộng hơn 2m chạy dọc theo chiều dài của thôn, ngắm những ngôi nhà mới hoàn thiện theo cách gọi “vui” của bà con nơi đây là nhà “Huyện ủy”, nhà “Ủy ban”, nhà “Hội LHPN”... Vậy ra, theo sự phân công của Tổ công tác phụ trách xã, từng cá nhân lãnh đạo, cơ quan, đoàn thể trên địa bàn huyện phụ trách một hộ gia đình, vận động theo nhiều cách để người dân tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế gắnXDNTM - Làng văn hóa lồng ghép với nhiều chương trình, mục tiêu, dự án để tăng cường bổ sung nguồn lực cho phát triển các công trình kết cấu hạ tầng trong thôn. Từ sự phân công cụ thể, chi tiết; các phòng, ban được phân công đều nhiệt tình giúp các hộ phụ trách từ quyên góp vật liệu xây dựng, cây que đến kinh phí và công lao động sao cho hộ gia đình đơn vị phụ trách hoàn thành các hạng mục theo tiêu chí nhanh nhất, tốt nhất, đẹp nhất. Và sau khi hoàn thành nhà cửa, công trình phụ, các cơ quan phụ trách còn trực tiếp xuống liên hoan, chia vui với gia đình. Chính vì thếnhững ngôi nhà của thôn được gắn với tên của các cơ quan ngoài huyện. Qua đây cho thấy, huyện Bắc Mê đã coi trọng chất lượng, hiệu quả của công tác triển khai XDNTM, tạo được niềm tin cho người dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.Bí thư Chi bộ thôn Bản Noong tâm sự khi chia tay chúng tôi tại đầu thôn: “Trước đây thôn mình ở mãi trên núi cao, khó khăn lắm, sau theo sự vận động của Nhà nước, 50 gia đình đã hạ sơn xuống chỗ ở hiện nay cũng chỉ giảm bớt được 1 chút khổ thôi, vì tỉ lệ hộ nghèo của thôn chiếm trên 90% mà, vẫn ở nhà tạm, thiếu nước sản xuất, thiếu ăn. Nhưng nay khác rồi, nhà nào cũng có lương thực dự trữ, có rượu để mời khách... Vui lắm, ấm bụng lắm...”.


Trên đường đến thôn Phia Vèn, 1 trong 3 thôn của xã thực hiện Chương trình XDNTM, anh Nguyễn Đức Thủy, Chủ tịch UBND xã Lạc Nông, tâm sự: “Vừa rồi, các anh mới chỉ thấy được “bề nổi”, những điều đã làm được, chứ còn hiểu tới tận cùng của vấn đề thì cần phải có nhiều thời gian, nhiều chuyến thực tế cùng chúng tôi nữa các anh mới nắm rõ hết được những gì chúng tôi đã và đang làm. Dù Lạc Nông không phải là xã điểm trong Chương trình XDNTM, nhưng sau khi có sự chỉ đạo của BTV Huyện ủy, xã đã thành lập Ban chỉ đạo XDNTM, phân công các thành viên phụ trách, tổ chức triển khai đồ án quy hoạch NTM trên địa bàn. Qua đó, Ban quản lý từ xã tới thôn thường xuyên duy trì họp theo quy chế, sau các cuộc họp có kết luận cụ thể những nội dung cần triển khai thực hiện trong thời gian tiếp theo. Ngoài ra, trong các cuộc họp phải có lãnh đạo phụ trách, xã, thôn cùng bà con trực tiếp tham gia để bàn việc xây dựng các đề án, các giải pháp tổ chức thực hiện nhằm có thông tin 2 chiều từ trên xuống dưới và ngược lại, đảm bảo giải quyết kịp thời các vướng mắc từ cơ sở. Nhờ vậy mà các hạng mục triển khai đều hoàn thành trước thời gian ấn định...”.

Chia tay bà con, rời mảnh đất “ấm tình người” khi mặt trời đã khuất sau rặng núi, những làn khói bếp hòa lẫn sương mù làm cho màn đêm kéo đến nhanh hơn; nhưng trongchúng tôi, đều bừng sángmột niềm tin mãnh liệt về sự đổi thay mạnh mẽ, vững chắc của con người và cuộc sống của xã Lạc Nông khi Chương trình chợ gia súc của cụm xã được xây dựng, đi vào hoạt động sẽ là một nguồn động lực to lớn cho bà con phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa, bởi thế mạnh của người dân nơi đây chính là chăn nuôi đại gia súc. Một tương lai ổn định, no ấm sẽ rất gần với Lạc Nông.


NGUYỄN PHI ANH

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xín Mần: Ra quân xây dựng nông thôn mới
HGĐT- Huyện Xín Mần vừa tổ chức lễ ra quân, xây dựng nông thôn mới (NTM) tại thôn Táo Thượng xã Bản Ngò.
31/10/2011
Tháo gỡ vướng mắc trong rà soát, quy hoạch xã nông thôn mới
HGĐT- Ngày 29.11, UBND tỉnh tổ chức họp đánh giá kết quả thực hiện, đề xuất giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong quá trình rà soát, quy hoạch xã nông thôn mới (NTM).
30/11/2011
Cuộc sống mới ở thôn Nà Xá
HGĐT- Thôn Nà Xá (Yên Định) nằm ngay cạnh Quốc lộ 34 từ thành phố Hà Giang vào huyện Bắc Mê. Đây là thôn điểm thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới (XDNTM) của xã Yên Định và cũng là của huyện Bắc Mê. Sau gần 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình XDNTM ở đây đã đạt được những kết quả bước đầu, môi trường sống của người dân được cải thiện rõ rệt.
28/10/2011
Diễn đàn nhân dân xây dựng nông thôn mới
HGĐT- Đảng bộ xã Ngọc Đường (thành phố Hà Giang) vừa tổ chức Diễn đàn nhân dân về Chương trình xây dựng nông thôn mới, với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND, Uy ban MTTQ thành phố và đông đảo cán bộ, nhân dân trong xã.
26/10/2011