Tân Thành xây dựng cánh đồng mẫu lớn

10:04, 13/02/2022

BHG - Đứng trước một cánh đồng rộng lớn cả chục ha làm tôi ngỡ ngàng: Toàn bộ cánh đồng lớn 10,5 ha ruộng của 62 hộ và 2 tổ chức tập thể thôn Tân Thành, xã Việt Vinh (Bắc Quang) đang vào Xuân; cơ giới hoá đã thay sức người trên đồng ruộng.

Người dân thôn Tân Thành, xã Việt Vinh (Bắc Quang) cấy dặm lúa Xuân.
Người dân thôn Tân Thành, xã Việt Vinh (Bắc Quang) cấy dặm lúa Xuân.

Tay bắt, mặt mừng, Bí thư Đảng ủy xã Việt Vinh Hoàng Văn Hùng, nhấn mạnh: Làm nông nghiệp thời nay cũng phải nghĩ lớn, làm lớn mới mang lại hiệu quả kinh tế cao. Cánh đồng rộng trên 10 ha cùng với những đám ruộng rộng lớn hôm nay là kết quả của đổi mới tư duy làm nông ở Việt Vinh. Cánh đồng này, trước kia có 397 thửa ruộng lớn nhỏ. Kèm theo đó, cùng hàng trăm cái bờ dài, ngắn của 62 hộ và 2 tổ chức tập thể sở hữu. Sau hơn 2 tháng thực hiện dồn điền, đổi thửa đến nay đã thành một cánh đồng mẫu lớn. Bây giờ, cánh đồng này được san, gạt mặt bằng, được đo, vẽ lại. UBND huyện Bắc Quang sẽ hoàn thiện bản đồ hiện trạng, cấp lại sổ đỏ chỉ còn 100 thửa ruộng lớn trao lại cho 62 hộ, 2 tổ chức tập thể như trước đó. Trên cánh đồng hôm nay là các bờ vùng, bờ thửa chạy dọc, ngang cho xe cơ giới ra, vào sản xuất. Ngay vụ Xuân này, người nông dân thôn Tân Thành vốn chân lấm, tay bùn, con trâu đi trước, cái cày theo sau sẽ trôi dần vào quá khứ. Thay vào đó, là ngồi trên máy cày, máy bừa làm chủ ruộng đồng; ước mơ ngàn đời của nhà nông, thực hiện cơ giới hoá sản xuất nông nghiệp đã thành hiện thực. Mục tiêu, từng bước hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn ở Tân Thành mà Đảng bộ xã Việt Vinh đặt ra đã có thành quả. Thành tích trên ở Tân Thành, sẽ mở ra chương mới, cách làm mới đầy triển vọng đối với nền sản xuất nông nghiệp hàng hoá tại Bắc Quang trong giai đoạn tiếp theo.

Dừng chân trên cánh đồng rộng lớn, Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang, Phùng Viết Vinh cho biết: Chủ trương xây dựng ở Tân Thành một cánh đồng mẫu lớn nay cơ bản hoàn tất. Trên cánh đồng đã xây dựng hệ thống đường vận chuyển nội đồng có 7 tuyến. Tuyến đường trục chính có chiều rộng mặt đường là 2,3 m. Còn lại, 6 tuyến đường xương cá có bề mặt rộng 1,5 m. Tổng chiều dài của các tuyến cộng lại gần 3 km. Khối lượng xây dựng và bê tông hoá trên 2.905 m2 được thiết kế chạy dọc, ngang cánh đồng tạo thuận lợi tối đa cho quá trình canh tác, vận chuyển. Cánh đồng lớn, còn được xây dựng 5 tuyến mương lấy nước phục vụ tưới, tiêu. Trong đó, tuyến mương trục chính được nắn dòng chảy dài 623 m, rộng 1,6 m, cao 1 m có khả năng cung cấp toàn bộ nước tưới cho cánh đồng; tổng diện tích các tuyến mương phải xây dựng là 2.051 m2. Kinh phí Nhà nước hỗ trợ một phần, còn lại nhân dân cùng làm là 1,6 tỷ đồng... Toàn bộ diện tích ruộng trên sẽ sử dụng máy móc làm thay sức người. Ở thôn Tân Thành, thành lập 1 HTX đứng ra điều hành sản xuất. Các thành viên HTX là các hộ có đất sẽ tiến hành sản xuất theo phương pháp “5 cùng”.

Trưởng thôn Tân Thành Nguyễn Thị Hành cho biết: Bà con trong thôn bàn bạc, xây dựng phương án làm nông trên cánh đồng lớn kỹ lưỡng lắm. Ngay trước mắt, tập trung sản xuất vụ Xuân, sử dụng 100% giống lúa mới cho năng suất, chất lượng tốt. Áp dụng triệt để khoa học kỹ thuật để giảm chi phí đầu tư ban đầu, làm gia tăng lợi nhuận. Sau đó, từng bước chuyển dần từ làm lúa thuần tuý, sang làm màu, làm rau, củ, quả chất lượng cao. Thực hiện, sản xuất hữu cơ an toàn theo quy trình khép kín để các sản phẩm làm ra tại cánh đồng mẫu lớn Tân Thành được phân phối theo chuỗi giá trị vào các nhà hàng, khách sạn và các siêu thị. Bà con Tân Thành đang hy vọng, thực hiện cơ giới hoá triệt để từ vụ Xuân năm 2022 sẽ mang lại lợi nhuận cao.

Lãnh đạo xã Việt Vinh đặt quyết tâm: Lấy Tân Thành làm điểm áp dụng triệt để cơ giới hoá sản xuất, thực hiện giải pháp “5 cùng” nhằm tối ưu lợi nhuận. Từ đó, xây dựng ở Tân Thành cánh đồng mẫu lớn sản xuất hàng hoá nông nghiệp chất lượng cao 4 mùa để từng bước nhân rộng.

Đầu Xuân về Tân Thành thấy được những suy nghĩ lớn, cách làm hay, thiết thực của đội ngũ cán bộ, đảng viên và người dân trong xã làm tôi rất mừng. Việc đang làm ở Tân Thành hôm nay sẽ tạo ra điểm nhấn để Bắc Quang đúc rút kinh nghiệm, xây dựng những cách đồng chuyên canh lớn để thúc đẩy nền nông nghiệp hàng hoá trong tương lai gần.

Bài, ảnh: Nguyễn Hùng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giữ nhịp tăng trưởng kinh tế

BHG - Năm 2021 dù đối diện muôn vàn khó khăn do tác động của dịch Covid-19, nhưng với sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành; sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân đã giúp tỉnh ta duy trì đà tăng trưởng kinh tế. Các mục tiêu đặt ra cơ bản hoàn thành và đạt nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.

31/12/2021
Cải tạo vườn tạp "cải tạo tư duy"
BHG - Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về “Cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025” xác định mục tiêu cốt lõi là chuyển đổi tư duy và phương pháp chăn nuôi, trồng trọt trên chính mảnh đất vườn của mình, từ đó tạo sinh kế, tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững. Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải tạo vườn tạp (CTVT) của tỉnh nhiều lần nhấn mạnh: “Muốn cải tạo vườn tạp, trước hết phải cải tạo tư duy”.
27/11/2021
Giúp nhà nông phát triển kinh tế
BHG - Vận dụng linh hoạt, sáng tạo Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang: “Đồng bào phải ra sức tăng gia sản xuất; phát triển trâu, bò, lợn; cải tiến nông cụ…”, 
27/01/2022
Nỗ lực thắp sáng biên cương
BHG - Đồng Văn là huyện vùng cao, khó khăn của tỉnh, bên cạnh sự đầu tư về y tế, giáo dục… một trong những nhiệm vụ trọng tâm, luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm hàng đầu đó là đưa điện về vùng sâu, xa, đặc biệt là các thôn biên giới để góp phần đẩy mạnh phát triển KT-XH, giảm nghèo. Đến nay, với những nỗ lực của cả hệ thống chính trị, trên 95% số hộ dân trên địa bàn huyện được sử dụng điện lưới Quốc gia. Việc đưa điện đến các vùng nông thôn, miền núi mang lại diện mạo mới cho địa phương.
23/11/2021